ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ส่งออกข้าวไทย ครึ่งปีหลังยังผันผวน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - การส่งออกข้าวไทยครึ่งปีหลัง ยังน่าห่วง หลังอินเดียห้ามส่งออกข้าว สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยยังเชื่อ ปีนี้ส่งออกได้ตามเป้า

หลังจากรัฐบาลอินเดียสั่งยุติส่งออกข้าวขาวที่ไม่ใช่พันธุ์บาสมาติเพื่อเพิ่มปริมาณข้าวในประเทศ และสกัดการขึ้นราคาข้าวในประเทศ ทำให้ตลาดค้าข้าวโลกหยุดชะงัก เพื่อรอดูสถานการณ์

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย มองว่า การส่งออกข้าวครึ่งหลัง ปี 2566 สถานการณ์ไม่แน่นอน แต่ด้วยสถานการณ์ช่วงครึ่งปีแรก ไทยส่งออกข้าวได้กว่า 4.2 ล้านตัน แล้ว จึงเชื่อว่า ทั้งปี จะยังคงส่งออกข้าวได้ตามเป้าหมาย ที่ 8 ล้านตัน แต่ต้องติดตามดูสถานการณ์ระหว่างนี้ ที่มีปัญหาเอลนีโญ ทำให้เกิดภัยแล้งรุนแรง โดยเฉพาะข้าวนาปีที่จะเก็บเกี่ยวเดือนธันวาคม 2566 หากฝนทิ้งช่วงจะมีความเสียหายต่อข้าวได้

ซึ่งปกติไทยสามารถปลูกข้าวได้ถึง 20 ล้านตันข้าวสาร บริโภคภายในประเทศ จำนวน 10-12 ล้านตัน ส่วนที่เหลือส่งออกจำนวน 7-8 ล้านตัน แต่หากสถานการณ์เอลนีโญรุนแรง อาจทำให้ปริมาณข้าวลดลงประมาณ 1-2 ล้านตัน แต่ยังส่งออกได้ โดยราคาจะแพงขึ้น เมื่อเปรียบเทียบราคาข้าวไทยกับเวียดนามที่เป็นคู่แข่งสำคัญ พบว่า ราคาข้าวไทยยังคงสูงกว่าเวียดนาม

นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กรณีอินเดียระงับส่งออกข้าว ส่งผลดีต่อการส่งออกข้าวไทยมากกว่า และการส่งออกปีนี้จะเกิน 8 ล้านตัน ตามที่ได้ตั้งเป้าเอาไว้ และราคาข้าวในประเทศที่สูงขึ้นจะเป็นผลดีต่อเกษตรกรชาวนาที่มีรายได้เพิ่มขึ้น ได้มีการหารือกับปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อร่วมกันทำแผนรับมือปัญหาผลผลิตลดลง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark