ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตรวจสุขภาพ พลายไข่นุ้ย จ.นครศรีธรรมราช

เจาะประเด็นข่าว 7HD - เจ้าหน้าที่ยังให้ช้างบ้าน 2 เชือก ประกบดูแลอยู่เป็นเพื่อนพลายไข่นุ้ย พร้อมรอผลตรวจเลือดจากสัตวแพทย์ ล่าสุด อารมณ์ดี กินอาหารได้มากขึ้น

ตรวจสุขภาพ พลายไข่นุ้ย จ.นครศรีธรรมราช
ความคืบหน้าหลังจากเมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ใช้ช้างบ้าน 2 เชือก ล่อพลายไข่นุ้ย ช้างป่าเกเร ทำลายพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านในอำเภอนบพิตำ อำเภอพรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราช มานานกว่า 2 ปี จนสามารถล่อพลายไข่นุ้ยออกจากป่าได้สำเร็จ ก่อนนำขึ้นรถ มาพักที่หน่วยจัดการต้นน้ำคลองกลาย อำเภอนบพิตำ

ล่าสุดวันนี้ เจ้าหน้าที่ได้นำพลายไข่นุ้ย กับช้างบ้าน 2 เชือก ไปไว้ในป่า เพื่อให้ช้างบ้าน 2 เชือก ได้อยู่เป็นเพื่อนพลายไข่นุ้ย พร้อมนำแสลนสีดำมากั้นเป็นแนวยาว เพื่อไม่ให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในพื้นที่ และใกล้พลายไข่นุ้ยกับช้างบ้าน 2 เชือก มากเกินไป เพราะอาจทำให้ช้างตกใจ จนมีอาการเครียด และอาจเกิดอันตรายได้

ซึ่งจากการสังเกตอาการ พลายไข่นุ้ยมีพฤติกรรมผ่อนคลายมากขึ้น และอารมณ์ดีขึ้น กินอาหาร กินน้ำ ได้มากขึ้น เพราะยาซึมเริ่มหมดฤทธิ์ ซึ่งตลอดเวลาจะมีควาญช้างผลัดกันดูแล ช่วงละ 1-2 คน ส่วนสุขภาพ ขณะนี้ต้องผลตรวจเลือดจากสัตวแพทย์ ที่ได้มาเจาะเลือดไปตรวจแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ได้ยืนยันว่า พลายไข่นุ้ยยังมีพฤติกรรมเหมือนช้างป่าปกติ

ส่วนการนำพลายไข่นุ้ยปล่อยคืนสู่ป่า ตามคำสั่งศาลนั้น อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองจาก 15 วัน ได้ขอขยายเวลาแล้ว และจะดำเนินการเคลื่อนย้ายเสร็จสิ้นในวันที่ 22 สิงหาคมนี้ แต่ขณะนี้ก็ต้องดูแลสุขภาพ และปรับพฤติกรรม เพื่อให้พลายไข่นุ้ยดำรงชีพอยู่ในป่าได้เหมือนช้างป่าทั่วไป เพราะที่ผ่านมา คุ้นเคยกับพื้นที่ทางการเกษตรที่มีอาหารกิน

นอกจากนี้ ชาวบ้านในพื้นที่อำเภอนบพิตำ ที่ทราบข่าว ก็พากันนำผลไม้ ทั้งกล้วย ทุเรียน ต้นกล้วยมาบริจาคให้พลายไข่นุ้ย และช้างบ้านอีก 2 เชือก ได้กินเป็นอาหาร โดยเจ้าหน้าที่จัดพื้นที่สำหรับวางอาหารบริจาคเอาไว้ให้ เพื่อไม่ให้ชาวบ้านเข้าไปใกล้จุดที่พลายไข่นุ้ยอยู่กับช้างบ้าน​

ช้างป่าดงใหญ่ ยกโขลง เล่นน้ำ จ.บุรีรัมย์
ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ จังหวัดบุรีรัมย์ ภาพจากกล้องของเจ้าหน้าที่ที่ติดตั้งเพื่อสังเกตพฤติกรรมสัตว์ ได้บันทึกภาพช่วง 18.25 น. วันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา โขลงช้างป่าดงใหญ่ 12 ตัว ออกมาหากินและลงเล่นน้ำในแหล่งน้ำ หน่วยพิทักษ์ป่าเขารูปช้าง ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าใหญ่ดงใหญ่ อำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์

ซึ่ง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ จัดกำลังเจ้าหน้าที่ไปเฝ้าระวัง ป้องกันไม่ให้ช้างป่าออกนอกพื้นที่ และผลักดันให้ช้างให้กลับเข้าป่า

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark