ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เพื่อไทย ย้ำส่ง เศรษฐา ชิงนายกฯ

เช้านี้ที่หมอชิต - ไปดูสถานการณ์ฝั่งพรรคเพื่อไทย ที่ต้องบอกว่ายังไม่นิ่ง แม้ยังยืนยันเสียงแข็งว่า จะส่งชื่อ "เศรษฐา ทวีสิน" เป็นคำตอบสุดท้าย แต่หลายฝ่ายวิเคราะห์แตกต่างออกไปว่า ฝ่ายผู้กุมอำนาจต้องการบีบให้เป็นชื่อของ คุณแพทองธาร ชินวัตร เผื่อไว้ว่าต้องใช้เป็นตัวประกันทางการเมือง นอกจากนี้ การที่เพื่อไทยยังไม่เปิดตัวพรรคสองลุงเข้าร่วมรัฐบาลอย่างเป็นทางการ หรือรับมาเพียงลุงเดียว ก็อาจทำให้ยังไม่แน่นอนที่จะได้เสียง สว.อย่างเพียงพอ

ล่าสุด นายประเสริฐ จันทรรวงทอง สส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณี นายวันชัย สอนศิริ สว. ระบุว่า จะมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีวันที่ 22 สิงหาคม ว่ายังไม่มีความชัดเจนว่าจะโหวตนายกรัฐมนตรีในวันดังกล่าว ต้องรอดู นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา จะสั่งบรรจุวาระประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตนายกฯในวันใด โดยต้องรอดูท่าทีศาลรัฐธรรมนูญ จะรับคำร้องกรณีปัญหาตีความข้อบังคับการประชุมรัฐสภาหรือไม่ ในวันที่ 16 สิงหาคม เพื่อกำหนดวันโหวตนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ส่วนการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย  ยืนยันว่ายังเป็นชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน ไม่มีการเปลี่ยนเป็นชื่อคนอื่นแน่นอน

ส่วน นายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย บอกว่า ไม่ทราบรายละเอียดในการรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล เนื่องจากไม่ได้อยู่ในคณะเจรจา แต่ทราบเท่าที่ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ชี้แจงว่ามี 278 เสียง เมื่อถามว่ามั่นใจหรือไม่ว่าเสียงสนับสนุน นายเศรษฐา จะสามารถโหวตผ่าน นายนพดล กล่าวว่า เชื่อว่าผ่าน เพราะเรารู้อยู่แล้วว่าโหวตได้แค่ครั้งเดียว ซึ่งต้องเตรียมเสียงให้ชัดเจนแน่นอน

ด้าน นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร และกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีประกาศ 40 เสียงพรรคพลังประชารัฐ โหวตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยว่า ยืนยันคำพูดเดิมทั้งหมด สิ่งที่ชัดเจนคือ มีความประสงค์อยากให้จัดตั้งรัฐบาลให้ได้โดยเร็วที่สุด เพื่อแก้ปัญหาให้ประชาชน อยากผลักดันนโยบายบางส่วนที่หาเสียงไว้ ซึ่งมีหลายนโยบายที่ดีได้ทำบ้าง อยากให้นโยบายเป็นจริง ส่วนการร่วมรัฐบาลยังยืนยันคำพูดเดิมว่า ไม่ได้คาดหวัง ไม่มีข้อแม้อะไรใด ๆ ทั้งสิ้น ไม่ได้จะบอกว่าจะต้องทำอะไร จะได้ร่วมหรือไม่ได้ร่วมรัฐบาล แต่ก็ไม่ได้ปฏิเสธว่าไม่ได้อยากเป็นรัฐบาล ขอขีดเส้นใต้ร้อยเส้นเลยว่า ต้องการให้ประเทศเดินหน้าจริง ๆ ไม่ได้มีข้อแม้ว่าจะได้เป็นหรือไม่ได้เป็นรัฐบาล ได้ที่นั่งตรงไหน ถ้าทำอย่างนั้นโดยนำมาต่อรอง ตนเองว่าไม่ใช่สิ่งสวยงาม ทั้งนี้ วันที่ 15 สิงหาคม จะมีการประชุมพรรค เรื่องนี้จะมีความชัดเจนมากขึ้น

เมื่อถึงถามกระแสข่าวโควต้ารัฐมนตรี โดยมีสัดส่วนของพรรคพลังประชารัฐด้วย นายไผ่ กล่าวว่า เป็นการคาดเดากัน ไม่อยากเปิดประเด็นใด ๆ ทั้งสิ้น อยากให้เดินหน้ากันไปก่อน

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ออกมาพูดในทำนองว่า พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยังไม่ได้วางมือทางการเมือง และไม่เคยพูดว่าจะไม่รับตำแหน่งในรัฐบาลใหม่ เพียงแต่ตอนนี้อาจจะยังไม่ได้เป็นแกนนำตั้งรัฐบาล

อัปเดตตัวเลขการรวมเสียงล่าสุดของเพื่อไทยกันหน่อย ยืนยันตัวเลขล่าสุด จากการให้ข้อมูลของ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม ยืนยันตัวเลขที่ชัดเจนจริง ๆ ยังอยู่ที่ 278 เสียง ประกอบด้วย พรรคภูมิใจไทย 71 เสียง, พรรคชาติไทยพัฒนา 10 เสียง, พรรคประชาชาติ 9 เสียง, พรรคเพื่อไทยรวมพลัง 2 เสียง, พรรคชาติพัฒนากล้า 2 เสียง ส่วนพรรคเสรีรวมไทย พรรคพลังสังคมใหม่ พรรคท้องที่ไทย พรรคละ 1 เสียง รวมเป็น 238 เสียง และเสียงที่ทางพรรคพลังประชารัฐ ประกาศยกมือให้อีก 40 เสียง ทำให้มีเสียงรวมกันอยู่ที่ 278 เสียง

ส่วน พรรครวมไทยสร้างชาติ แม้แสดงท่าทีหลายครั้งว่าพร้อมร่วมรัฐบาล แต่ยืนยันว่าต้องไปทั้งพรรค โดยจะมีการประชุมในวันที่ 15 สิงหาคมนี้ คาดว่าจะมีมติพรรคที่ชัดเจนออกมา ซึ่งเชื่อว่าถ้ามีความชัดเจนจากรวมไทยสร้างชาติเมื่อไหร่ วันโหวตเลือกนายกฯ ก็จะมีความชัดเจนเช่นกัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark