ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

วันชัย ชูฤกษ์ 18 ส.ค. เชื่อ สว.พร้อมโหวตนายกฯ เพื่อไทย

เช้านี้ที่หมอชิต - ไปดูท่าทีของ สว.ในการโหวตนายกฯ โดยนายวันชัย สวมบทโหร ชูฤกษ์โหวตนายกฯรอบใหม่ 18 สิงหาคมดีที่สุด ชี้ สว.ส่วนใหญ่ พร้อมหนุนนายกฯ ที่มาจากพรรคเพื่อไทย

วันชัย ชูฤกษ์ 18 ส.ค.เชื่อ สว.พร้อมโหวตนายกฯ เพื่อไทย
นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ขบวนเสียงส่วนใหญ่ ใคร ๆ ก็พร้อมจะไปด้วย...สว.ส่วนใหญ่พร้อมจะไปกับขบวนนี้... ทุกคนพร้อมยิ่งกว่าพร้อม เต็มที่เต็มขบวน

โดยนายวันชัย กล่าวเพิ่มเติมยืนยันว่า สว. จะลงมติสนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย โดยไม่เกี่ยวข้องกับกรณีที่พรรคพลังประชารัฐ หรือพรรครวมไทยสร้างชาติ แสดงท่าทีสนับสนุน เพราะ สว.ยืนยันมาตั้งแต่ต้นว่า หากไม่มีพรรคก้าวไกล ไม่มีประเด็นแก้ไขมาตรา 112 และพรรคไหนรวมเสียงข้างมากได้ ก็พร้อมจะสนับสนุน แม้จะมี หรือไม่มีพรรค 2 ลุง ก็พร้อมจะโหวตให้

ส่วนกรณีที่ก้าวไกลจะเสนอ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แข่งกับพรรคเพื่อไทย ก็เชื่อว่าจะไม่มีใครโหวตให้ เสนอมาก็จะแพ้

ส่วนฤกษ์ที่ดีที่สุดสำหรับการโหวตนายกฯ รอบ 3 คือ วันที่ 18 สิงหาคม เพราะถือว่าเป็นพลังแห่งอำนาจที่สยบราหู มีอำนาจ และขจัดความชั่วร้ายต่าง ๆ ให้หายสิ้นไปได้ ถือเป็นวันที่ก้าวข้ามความขัดแย้ง ไปสู่การแก้ปัญหาให้ประเทศ ส่วนวันที่ 22 สิงหาคม ก็ดี ถือเป็นวันมหาเสน่ห์ มีมนต์ขลัง สร้างความรักและความปรองดองสมานฉันท์ให้เกิดขึ้นได้

สว.กิตติศักดิ์ โต้ข่าว สว.ไฟเขียวโหวต เศรษฐา
แต่คนที่เห็นตรงกันข้าม คือ นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา หรือ สว. ออกมาแสดงความเห็นว่า คงจะเห็นไม่ตรงกับนายวันชัย เชื่อว่าเสียง สว.ที่จะหนุนนายเศรษฐา เป็นนายกฯ ไม่ได้มีมากมาย 90 กว่าเปอร์เซ็นต์ ตามที่นายวันชัยพูด น่าจะรอดูใกล้ ๆ วันโหวต 1-2 วัน เพราะการเมืองตอนนี้ต้องดูนาทีต่อนาที

เพราะหลังจาก นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย ได้รับไม้ต่อจากพรรคก้าวไกล ก็ประกาศทันทีว่าจะแก้รัฐธรรมนูญ ตนเห็นว่าไม่จำเป็นเท่ากับการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ และปากท้องของประชาชน จึงสวมวิญญาณหมอเดาว่า นายกฯคงไม่ได้มาจากพรรคเพื่อไทย และสุดท้ายจะเหลือ 2 ลุง คือ ลุงหนู กับลุงป้อมเท่านั้น ส่วนใครจะเป็น ให้เขาไปตกลงกัน เพราะไม่อยากไปก้าวล่วงเกินไป

ซึ่ง สว.ที่พูดคุยกับตนส่วนใหญ่ ไม่เห็นด้วยกับการเร่งรัดแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะจะสร้างความขัดแย้ง และต้องใช้งบประมาณในการทำประชาพิจารณ์ จึงควรเร่งแก้เรื่องปากท้องก่อน

เสรี ยังไม่ชัวร์โหวตเศรษฐา นายกฯ
ขณะที่ นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. กล่าวว่า การโหวตนายกฯ ยังไม่ชัดเจนว่าจะเป็นวันใด ขึ้นอยู่ที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา จะเป็นผู้กำหนด ถ้าประธานรัฐสภาบรรจุวาระก่อนวันที่ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาคำร้อง เรื่องข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อ 41 ในวันที่ 16 สิงหาคม ก็อาจนัดโหวตนายกรัฐมนตรีวันที่ 17 สิงหาคม หรือวันที่ 18 สิงหาคม แต่ถ้าประธานรัฐสภาจะรอฟังความชัดเจนจากศาลรัฐธรรมนูญก่อน ก็อาจโหวตช่วงวันที่ 21 สิงหาคม หรือวันที่ 22 สิงหาคม

ส่วนกรณีที่นายวันชัย ระบุว่า มีเสียง สว. 90 กว่าเปอร์เซ็นต์ พร้อมโหวตสนับสนุนนายเศรษฐานั้น นายเสรี กล่าวว่า ยังไม่ชัดเจน สว.คงต้องดูข้อมูลประกอบการตัดสินใจ ทั้งเรื่องคุณสมบัตินายกรัฐมนตรีและลักษณะต้องห้าม หรือกรณีนโยบายบริหารประเทศ เช่น แจกเงิน 10,000 บาท จะนำงบประมาณมาจากไหน ซึ่ง สว.อยากได้ยินจากปากนายเศรษฐา ให้ชัดเจนในวันโหวตนายกฯ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark