ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เพื่อไทย ยืนกราน เสนอชื่อ เศรษฐา เป็นนายกฯ

ข่าวภาคค่ำ - พรรคเพื่อไทย ยืนยันเสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี ขอดูเสียงโหวตสนับสนุนจากพรรคการเมือง ก่อนหารือจัดสรรโควตารัฐมนตรี

เพื่อไทย ยืนกราน เสนอชื่อ เศรษฐา เป็นนายกฯ
นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี ในวันประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี และมั่นใจว่า มีเสียงสนับสนุนเกินครึ่งหนึ่งของรัฐสภาแล้ว โดยเสียงของ สว. ส่งสัญญาณไปในทิศทางบวก และยังมีเสียงของ สส. จากพรรคอื่น ๆ มาร่วมสนับสนุนด้วย

ขณะที่ การจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรี จะยังไม่มีการหารือกันในขณะนี้ ต้องรอให้โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีให้แล้วเสร็จก่อน ส่วนจะมีพรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาธิปัตย์ และพรรครวมไทยสร้างชาติ เข้ามาเพิ่มเติมเป็นพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ ก็ต้องรอดูผลการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีก่อน แต่ยอมรับว่า ล่าสุดได้พุดคุยเพิ่มเติมกับแกนนำพรรคประชาธิปัตย์บางคนแล้ว

ก้าวไกลยังไม่ชัด โหวต เศรษฐา เป็นนายกฯ หรือไม่
นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ในการประชุม สส.พรรค วันพรุ่งนี้ จะหารือถึงทิศทางการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ว่าจะเป็นไปในทิศทางใด ซึ่งยอมรับว่า ขณะนี้ เป็นห่วงพรรคเพื่อไทยที่ถูกกระแสกดดันจากพรรคที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลให้จัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรี ก่อนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งอาจทำให้ถูกกำกับควบคุมจากขั้วรัฐบาลเดิมได้

หลายพรรคประชุมพรุ่งนี้ กำหนดท่าทีโหวตนายฯ
ขณะเดียวกัน ต้องจับตาการประชุม สส. ของทั้งพรรคพลังประชารัฐ พรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคประชาธิปัตย์ ที่จะมีขึ้นในช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้ด้วย ซึ่งจะมีการกำหนดท่าทีต่อการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี และขอมติพรรคว่าจะสนับสนุน นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ซึ่งมติพรรคดังกล่าวนี้ จะมีผลต่อการร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยในอนาคต

จี้ประธานสภาฯ ปลด ปดิพัทธ์ โพสต์ภาพเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
ส่วนประเด็นร้อนล่าสุด ที่​ นาย​ปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 จากพรรคก้าวไกล โพสต์คลิปผ่านโลกออนไลน์ โชว์เครื่อง​ดื่ม​แอลกอฮอล์​ พร้อมข้อความว่า "พิษณุโลกมีคราฟท์เบียร์ตัวแรกอย่างเป็นทางการแล้วครับ" ทำให้สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ทั้ง นาย​แทนคุณ​ จิตต์​อิสระ และ นายราเมศ รัตนะเชวง ​เรียกร้องให้ประธาน​สภาฯ ดำเนินคดีตามกฎหมายและจริยธรรม พร้อมปลดนายปดิพัทธ์ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากการโพสต์คลิปดังกล่าว ขัดต่อกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark