ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : กังขา ป.ป.ช. เปิดผลสอบปมนาฬิกาหรู บิ๊กป้อม ไม่ครบถ้วน

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้ ย้อนมหากาพย์แหวนแม่ นาฬิกาเพื่อน ของ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ก่อนหน้านี้ศาลปกครองสูงสุด มีคำพิพากษาให้ ป.ป.ช. ต้องเปิดเผยข้อมูลให้แก่ผู้ร้อง แต่ปัจจุบัน การเปิดเผยข้อมูลยังไม่ครบถ้วน ติดตามเรื่องนี้กับ คุณอนันตชัย วัชรเสถียร

เป็นการต่อสู้ที่ใช้เวลานานเกือบ 3 ปี ให้ได้มาเพื่อเข้าถึงข้อมูล เกี่ยวกับคดีนาฬิกาหรูของ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ ป.ป.ช. ไม่ยอมเปิดเผย กระทั่งพ่ายแพ้ในชั้นศาลฯ ทั้งศาลปกครองกลาง และศาลปกครองสูงสุด แก่ผู้ฟ้องคดีทั้ง 2 คน คือ นายวีระ สมความคิด ประธานเครือข่ายประชาชนต่อต้านคอร์รัปชัน และ นายพงศ์พิพัฒน์ บัญชานนท์ ผู้สื่อข่าวออนไลน์

โดยที่ศาลฯ มีคำพิพากษาให้ ป.ป.ช. ต้องเปิดเผยข้อมูล 3 รายการ ประกอบด้วย 1.รายงานการแสวงหาข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐานเอกสารทั้งหมด 2.ความเห็นของพนักงานเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ทุกคนที่รับผิดชอบ และ 3.รายงานการประชุมของคณะกรรมการ ป.ป.ช.ที่เกี่ยวกับเรื่องนี้ ตามคำร้องของนายวีระ

แต่วันที่ 10 สิงหาคม ป.ป.ช. ก็ได้เปิดเผยข้อมูลเพียง 2 รายการ ตามคำร้องขอของนายวีระ ซึ่งเรื่องที่ ป.ป.ช.ไม่ยอมเปิดเผยนั้น คือ ความเห็นของพนักงานเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ที่รับผิดชอบเรื่องนี้ อ้างว่า ต้องการคุ้มครองพยานในคดี ยิ่งไปกว่านั้น เอกสารทั้ง 2 รายการ ที่ ป.ป.ช. นำมาเปิดเผย ก็พบความผิดปกติหลายอย่าง เช่น มีการปกปิดข้อความบางส่วนในหลายจุด ตรงส่วนที่ปรากฏชื่อ ที่อยู่ และรายการทรัพย์สิน อ้างเป็นข้อมูลที่มีความสำคัญ

อีกทั้งในรายงานการประชุมของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ที่ควรมีข้อมูลปรากฏบนเอกสาร กลับพบเพียงความว่างเปล่า ตั้งแต่หน้า 48-86 โดยจั่วหัวกระดาษใช้คำว่า ลับ

ส่วนทางด้าน ป.ป.ช. ยังคงยืนยันสาเหตุที่ไม่สามารถเปิดเผยเอกสารรายการที่ 2 และต้องปกปิดข้อความบางส่วน โดยบอกว่า หากเปิดเผยข้อมูลไป จะกระทบต่อคดีอื่นอีกหลายสำนวน อีกทั้งหากเปิดรายชื่อพยาน ก็เกรงว่าจะไม่มีใครกล้าเข้ามาชี้ช่องเบาะแสให้ ป.ป.ช. อีก ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ 60 มาตรา 63 ในการส่งเสริมคุ้มครองพยาน และ พ.ร.บ. ของ ป.ป.ช. ที่ได้กำหนดไว้เช่นเดียวกันว่า จะต้องคุ้มครองพยาน ป.ป.ช. ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างยื่นอุทรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด เพื่อให้พิจารณาเรื่องนี้ใหม่อีกครั้ง

ปัญหาที่เกิดขึ้นมีประเด็นที่ควรเร่งหาข้อยุติ ระหว่างความลับกับความโปร่งใส ให้ประชาชนสามารถตรวจสอบการทำงานของ ป.ป.ช. ได้ ควรวางจุดสมดุลอย่างไร เพราะหากทุกอย่างถูกเก็บเข้าลิ้นชัก ภายใต้หน้ากาก "ความลับ" ขณะที่สังคมยังเต็มไปด้วยข้อกังขา จะกระทบต่อความไว้วางใจที่ประชาชนมีต่อ ป.ป.ช. หรือไม่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark