ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

วันนี้มีอะไร : พบเห็ดประหลาดสีทอง แห่กราบไหว้ขอโชค จ.จันทบุรี

เช้านี้ที่หมอชิต - วันนี้มีอะไร จะพาท่านผู้ชมไปชมเรื่องแปลก ๆ ทั่วไทยกับความเชื่อของชาวบ้านที่พอเจออะไรแปลก ๆ ดอกไม้ ธูปเทียนต้องมาทันที เริ่มกันที่ เห็ดประหลาดสีทอง ที่จังหวัดจันทบุรี

พบเห็ดประหลาดสีทอง แห่กราบไหว้ขอโชค จ.จันทบุรี
เห็ดสีทองเหลืองอร่ามขนาดใหญ่ 4 ดอก ถูกพบอยู่บนดินบริเวณตรงข้ามกับศาลาเมรุวัดโขดหอย เลขที่ 23 หมู่ 4 ตำบลกระแจะ อำเภอนายายอาม จังหวัดจันทบุรี วัดความกว้างของกอเห็ดได้ 25 เซนติเมตร ชาวบ้านบางส่วนมีที่ความเชื่อว่า จะให้โชคให้ลาภ ต่างนำธูปเทียนมากราบไหว้ เพื่อขอโชคลาภ

นายนายพิภพ ศรีเคลือบ ผู้พบเห็ดสีทอง บอกว่า ขณะนำรถไถปรับเกลี่ยพื้นที่หน้าเมรุ เครื่องดันไปติด ทำให้เครื่องดับลองใหม่ก็ไม่ติด จึงลงไปดูจึงพบเห็นเห็ดสีทองเหลืองอร่ามดอกใหญ่มาก จึงยกมือขึ้นขอขมา รถไถจึงสามารถทำงานได้เหมือนเดิม พอนำเรื่องไปบอกชาวบ้านจึงมาจุดธูปกราบไหว้ตามความเชื่อ

พบเห็ดสมองคนโผล่กลางสนามหญ้าศาลหลักเมือง จ.พะเยา
ที่จังหวัดพะเยา ชาวบ้านต่างพากันฮือฮา เพราะไปพบ เห็ดสมองคน หรือ เห็ดหัวเข่า โผล่กลางสนามหญ้า บริเวณศาลหลักเมือง ตำบลเวียง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา เพราะไม่เคยพบเห็นมาก่อน

สำหรับ เห็ดสมองคน ดังกล่าว มีลักษณะดอกใหญ่ กว่ากำปั้นหรือเท่าหัวเข่า บริเวณดอกมีรอยหยักเป็นเส้นใยสีแดงเหมือนสมองคน สำหรับเห็ดชนิดนี้หาดูยาก ซึ่งจะออกในช่วงฤดูฝนเท่านั้น และหลังจากออกมาโตเต็มที่ดอกก็จะระเบิดจนเน่า และมีกลิ่นเหม็น

ผีตาโม่ บุกงาน ป่าช้าคาเฟ ช็อก มาร์เก็ต ครั้งที่ 2 จ.เพชรบูรณ์
ปิดท้ายที่งานแปลก ๆ อย่างงาน "ป่าช้าคาเฟ ช็อค มาร์เก็ต" ซึ่งจัดเป็นครั้งที่ 2 แล้ว ที่ป่าช้าคาเฟ วัดเสาธงทอง ตำบลนายม อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ โดยมีเหล่ากาชาดเพชรบูรณ์ แต่งกายด้วยชุดผีตาโม่ ซึ่งมีตาโตแดงกล่ำ ปากกว้างเท่ากระด้ง ลิ้นยาวห้อยลงคล้ายเปรต มาชวนผีป่าช้าคาเฟ ร่วมกันแดนซ์อย่างสนุกสนาน สร้างรอยยิ้มให้กับผู้มาร่วมงานกว่า 2,000 คน

ส่วนผู้ปกครองก็พาลูกหลานชิมอาหารพื้นเมือง รวมทั้งชิมขนมเมนูผี ๆ เช่น ผีลงหลุม (ขนมครก), ตานีเปลื้องผ้า (หมกหยวกกล้วย) และ อสูรกายใต้ดิน (หมกหน่อไม้) งานดังกล่าว เป็นโครงการส่งเสริมและพัฒนาตลาดวัฒนธรรมชุมชน เพื่อให้เกิดรายได้หมุนเวียน และสร้างรายได้ให้กับชุมชน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark