ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ยังไม่เจอนักท่องเที่ยว พลัดตกเรือยาง สูญหาย 1 คน จ.น่าน

ข่าวภูมิภาค 15 สิงหาคม 2566 - สนามข่าว 7 สี - เกือบทุกภาคของไทยยังมีฝนตกชุกและตกหนักบางพื้นที่ ประชาชนที่จะไปท่องเที่ยวทางทะเลหรือเที่ยวน้ำตกขอให้ตรวจสอบสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา หรือจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ยังไม่เจอนักท่องเที่ยว พลัดตกเรือยาง สูญหาย 1 คน จ.น่าน
ภาคเหนือ ยังมีฝนตกหนักถึงหนักมากต่อเนื่อง และมีฝนตกสะสมจากที่สูงหลากลงแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำ จนเกิดการไหลเชี่ยว พัดพานักท่องเที่ยวชาวไทย อายุ 26 ปี สูญหาย 1 คน ขณะนั่งเรือยางล่องแก่งน้ำว้า อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน ตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันอาทิตย์ที่ 13 สิงหาคมที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติขุนน่าน แจ้งไปยังฝ่ายปกครอง จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมค้นหา ที่ทำการเทศบาลตำบลบ่อเกลือ และส่งชุดค้นหาลงพื้นที่ในช่วงเย็นวันเดียวกัน โดยเริ่มจากจุดที่จมหายบริเวณบ้านผาสุข หมู่ 3 ตำบลภูฟ้า และค้นหามาอย่างต่อเนื่อง แต่อุปสรรคใหญ่ คือ กระแสน้ำเชี่ยวและเพิ่มระดับขึ้นทุกชั่วโมง

สถานการณ์ช่วงค่ำที่ผ่านมา ทีมค้นหา 3 ทีม ต้องสละเรือยางและใช้การเดินเท้าแทน เนื่องจากต้านความเชี่ยวกรากของกระแสน้ำไม่ไหว กระทั่งช่วงเวลา 19.30 น. ต้องยุติการค้นหาชั่วคราว และกลับมาวางแผนค้นหากันใหม่ในวันนี้ (15 ส.ค.)

ฝนตกน้ำท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ เร่งผลักดันลงแม่น้ำโขง จ.บึงกาฬ
ภาคอีสาน มีฝนตกครอบคลุมในหลายพื้นที่ ส่งผลให้สถานการณ์ในพื้นที่ลุ่มต่ำไม่น่าไว้ใจแล้ว โดยในเขตเทศบาลเมืองบึงกาฬ ฝนตกลงมาตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ และเริ่มมีน้ำท่วมขังในหลายชุมชน

ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ต้องเสริมเครื่องสูบน้ำ ขนาด 8 นิ้ว จำนวน 2 เครื่อง เข้ามาติดตั้ง และปิดช่องทางเดินรถฝั่งขาเข้าตัวเมืองชั้นใน ตั้งแต่หน้าโชว์รูมนิสสัน ไปถึงปั๊มน้ำมัน ปตท. สาขาสี่แยกไฟแดง เพื่อเร่งการระบายน้ำออกจากพื้นที่ลุ่มต่ำลงแม่น้ำโขง

สำหรับปริมาณฝนที่ตกลงมาเมื่อวานนี้ สถานีวัดน้ำฝนของโครงการชลประทานบึงกาฬ 4 สถานี คือ อ่างเก็บน้ำห้วยซำ อำเภอโซ่พิสัย อ่างเก็บน้ำห้วยสหาย อำเภอบุ่งคล้า ประตูระบายน้ำห้วยบังบาด อำเภอเมือง และ ประตูระบายน้ำห้วยคาด อำเภอปากคาด วัดค่าเฉลี่ยวัด 67.68 มิลลิเมตร 

ขณะที่ สถานีตรวจวัดน้ำฝนของสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) ที่ อบต.บึงกาฬ วานนี้ วัดได้ 156.80 มิลลิเมตร

ฝนตกหนัก ต้องย้ายบ้านหนีน้ำ จ.สตูล
ภาคใต้ฝั่งอันดามัน เกิดฝนตกหนักลงมาตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ ในเขตเทศบาลตำบลคลองขุด อำเภอเมืองสตูล จุดนี้เป็นที่ลุ่มต่ำ ทุกปีจะเจอปริมาณน้ำที่ล้นมาจากคูน้ำและเอ่อล้นเข้าท่วม ตั้งแต่ถนน บ้าน รวมทั้งแฟลตตำรวจ ที่อยู่หลังตลาดตั้งจิตต์ ความสูงตั้งแต่ 30-50 เซนติเมตร

ส่วน โรงเรียนพัฒนาการศึกษา (ปอเนาะ) มีน้ำท่วมขังบริเวณทางเข้า ชาวบ้านต้องมาช่วยกันลอกคูระบายน้ำด้วยการนำเศษขยะ กิ่งไม้ และสิ่งปฏิกูล ที่กีดขวางทางไหลของน้ำ เพื่อให้น้ำที่ไหลเข้าท่วมชั้นล่างของตัวบ้านระบายได้เร็วขึ้น

แจ้งเตือนชาวบ้าน เตรียมรับสถานการณ์น้ำป่า จ.พัทลุง
อ่าวไทยตอนล่าง มีน้ำป่าหลากลงมาจากเขาเจ็ดยอด เขาล่อนใหญ่ และ เขาล่อนป่าพรุ่ง แนวเขตเทือกเขาบรรทัด เขตรอยต่อระหว่างจังหวัดพัทลุง และ ตรัง ตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้ ส่งผลให้แหล่งท่องเที่ยวทางน้ำมีสีขุ่นและกระแสน้ำไหลเชี่ยว โดยเฉพาะที่น้ำตกไพรวัลย์ น้ำตกมโนราห์ น้ำตกนกรำ น้ำตกหนานสูง และ น้ำตกปากราง อำเภอกงหรา และ น้ำตกโตนแพรทอง อำเภอศรีนครินทร์ จังหวัดพัทลุง

เจ้าหน้าที่ป่าไม้หน่วยพิทักษ์ป่าน้ำตกไพรวัลย์ และน้ำตกโตนแพรทอง แจ้งเตือนหมู่บ้านที่อยู่ตลอดแนวน้ำไหลให้เตรียมรับสถานการณ์น้ำป่าแล้ว เนื่องจากบนเขายังมีฝนตกลงมาไม่หยุด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark