ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

อ.ธงทอง โต้ คนไทยแห่เชื่อ "ครูกายแก้ว" ลั่น เชื่อได้ไม่ผิด แต่ ส่อพระพุทธศาสนาอ่อนแอ


เมื่อหลายวันที่ผ่านมานี้ ครูกายแก้ว กลายเป็นกระแสที่กระหึ่มบนโลกโซเชียลอย่างมาก ทำให้คนไทยที่มีจิตเลื่อมใสแห่กันเคารพบูชากันอย่างล้นหลาม

จนทางด้าน  ศาสตราจารย์พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ อดีตปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ ได้ออกมาแสดงความเห็น ผ่าน Facebook ส่วนตัวว่า ไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ปรากฏข่าวเรื่อง ครูกายแก้ว ว่าเป็นรูปเคารพที่ได้รับความนับถือในหมู่คนจำนวนหนึ่ง นัยว่าครูกายแก้วนี้เป็นครูบาอาจารย์ของพระเจ้าชัยวรมันที่เจ็ด ซึ่งข้อมูลส่วนนี้ผมยังไม่เคยเห็นหลักฐานยืนยันได้แน่นอนว่าเล่าลือกันมาจากที่ไหน

ความเลื่อมใสในเรื่องอย่างนี้แม้ไม่ผิดกฎหมาย แต่สามารถบ่งบอกถึงความไม่มั่นคงทางจิตใจของสมาชิกในสังคมได้ในระดับหนึ่ง และถ้าไม่เกรงใจกันแล้วก็ต้องบอกว่าเป็นระดับที่สูงมากเสียด้วย

รูปอะไรก็ไม่รู้ที่กราบไหว้กันอยู่นี้ มองในทางศิลปะก็สอบไม่ผ่านแน่ จะว่าเป็นมนุษย์ก็เห็นจะไม่ใช่ จะเป็นสัตว์ก็ไม่เชิง ผมยังนึกไม่ออกว่าการไปบูชารูปปั้นอย่างนี้จะเป็นสวัสดิมงคลได้อย่างไร แถมเกรงว่าจะเกิดผลตรงกันข้ามเสียด้วยซ้ำ

สำหรับประเพณีบ้านเมือง สถานการณ์อย่างนี้คล้ายกับที่คนแต่โบราณท่านพูดว่า ผีป่าก็จะวิ่งมาสิงเมือง ยิ่งนัก เฮ้อ !


จนได้มีคนมาคอมเมนท์เป็นจำนวนมากซึ่งสรุปได้ว่า การนับถือ "ครูกายแก้ว" อาจจะเป็นภาพสะท้อนถึงพระพุทธศาสนาเริ่มอ่อนแอก็เป็นได้

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก Tongthong Chandransu


ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark