ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ชูวิทย์ ตั้งโต๊ะแฉเพื่อชาติ EP.2

ข่าวภาคค่ำ - ชูวิทย์ ตั้งโต๊ะแฉเพื่อชาติ EP.2 ตั้งข้อสงสัยความไม่ชอบมาพากลบริษัทอสังหาริมทรัพย์ ที่ให้นอมินีซื้อที่ดินย่านทองหล่อ สร้างคอนโดหรู มีเงินทอนหายไป 435 ล้านบาท ระหว่างการแถลงข่าวยังเกิดการปะทะคารม จนทำให้นักข่าวรายหนึ่งออกจากการแถลงข่าวไป

ชูวิทย์ ตั้งโต๊ะแฉเพื่อชาติ EP.2
เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นระหว่างที่ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ กำลังแถลงข่าว แฉเพื่อชาติ EP2 เปิดเผยข้อมูลถึงการตั้งข้อสังเกตการซื้อที่ดินจำนวน 10 แปลง ในซอยทองหล่อ 12 ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร ก่อนจะพูดแซวถึง นายสนธิ ลิ้มทองกุล สื่อมวลชนอาวุโส จนเกิดการปะทะคารมกับผู้สื่อข่าวสำนักข่าวแห่งหนึ่ง โดยพาดพิงว่าทำงานไม่มีจรรยาบรรณ เป็นเหตุให้ผู้สื่อข่าวคนดังกล่าวตอบโต้ และถูกเชิญออกจากห้องแถลงข่าวไป

ส่วนเนื้อหาหลักที่แถลงข่าว ใจความสำคัญเป็นการตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับการทำธุรกรรมของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ ที่เกิดขึ้นช่วงระหว่างปี 2551-2560 ที่เข้าซื้อกิจการบริษัทเอกชนรายหนึ่ง แล้วนำไปจดจำนอง ก่อนจะขายหุ้นบริษัทให้แม่บ้าน และ รปภ. แล้วให้กู้ยืมเงิน 1,000 ล้านบาท ไปปลดจำนอง จนเหลือเงินส่วนต่าง 435 ล้านบาท ซึ่งเงินจำนวนนี้ได้หายไป ซึ่งหลังจากนี้จะนำไปให้ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และสมาชิกวุฒิสภา ช่วยกันตรวจสอบความไม่ชอบมาพากล

เพื่อไทย มั่นใจไม่เกินต้น ก.ย. ตั้งรัฐบาลเสร็จ
แกนนำพรรคเพื่อไทย ไม่กังวลต่อประเด็นที่นายชูวิทย์นำมาแฉ มั่นใจว่า นายเศรษฐา ทวีสิน จะได้รับเสียงสนับสนุนโหวตเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี เกิน 375 เสียง และเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลได้เสร็จสิ้น ช่วงปลายเดือนสิงหาคม หรือต้นเดือนกันยายนนี้ ซึ่งพรรคใดที่ร่วมโหวตสนับสนุนนายเศรษฐา ก็จะอยู่ในสมการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน ซึ่งรวมถึงพรรครวมไทยสร้างชาติและพรรคพลังประชารัฐด้วย ส่วนการจัดสรรโควตารัฐมนตรี จะพูดคุยกันหลังเสร็จสิ้นการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีแล้ว

ก้าวไกล มีมติไม่โหวตสนับสนุน เศรษฐา เป็นนายกฯ
ขณะที่ พรรคก้าวไกลมีมติไม่โหวตให้นายเศรษฐา เป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนจะลงมติไม่เห็นชอบ หรือ งดออกเสียง ต้องรอดูองค์ประกอบของพรรคร่วมรัฐบาลก่อน หากมีพรรค 2 ลุง ร่วมด้วย ก็จะลงมติไม่เห็นชอบ เพราะถือเป็นรัฐบาลข้ามขั้ว ที่ขัดต่อเจตนารมณ์ของประชาชน ซึ่งทั้งหมดไม่ได้เกี่ยวข้องกับคุณสมบัติของนายเศรษฐา

อย่างไรก็ตาม ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีที่จะมีขึ้น พรรคก้าวไกลจะไม่เสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ชิงนายกรัฐมนตรีประกบกับแคนดิเดตของพรรคเพื่อไทย

ภูมิใจไทย แย้มได้โควตารัฐมนตรี 4+4
นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ยอมรับว่า พรรคเพื่อไทยได้ประสานพูดคุยเรื่องโควตารัฐมนตรีบ้างแล้ว เบื้องต้นจะได้ 4+4 คือ 4 รัฐมนตรีว่าการ และ 4 รัฐมนตรีช่วย แต่ยังไม่ลงรายละเอียดเรื่องกระทรวง ซึ่งส่วนตัวเห็นว่า ตามหลักการควรจะชัดเจนเรื่องกระทรวง ก่อนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark