ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ระวังถูกหลอกซื้อหยกอาบน้ำ

ประเด็นเด็ด 7 สี - ผู้อำนวยการสถาบัน GIT เผย หยกกำลังได้รับความสนใจอย่างมาก แนะนำวิธีป้องกัน ถูกหลอกซื้อหยกปลอม หยกอาบน้ำ

นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ องค์การมหาชน หรือ GIT ย้ำแนวทางการดำเนินงาน ที่ยังมุ่งเน้นการวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแบบครบวงจร เพื่อสร้างมาตรฐาน และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่ออัญมณีและเครื่องประดับไทย ซึ่งในงานได้มีการถ่ายทอดองคค์ความรู้เรื่องหยก อัญมณีแห่งความอุดมสมบูรณ์ ซี่งการตรวจสอบหยกแท้ อย่างง่าย คือ การเรียกหาใบรับรองอัญมณี ซึ่งจะช่วยให้มั่นใจได้ว่า สินค้าผ่านการตรวจสอบแล้ว

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ปีนี้ ถือเป็นปีมหามงคลที่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีนารีรัตนราชกัญญา ทรงเจริญพระชนมายุครบ 3 รอบ 36 พรรษา จึงได้จัดโครงการประกวดผ้าลายพระราชทาน "ผ้าลายดอกรักราชกัญญา” และงานหัตถกรรม ซึ่งเป็นลายผ้าที่พระองค์ทรงศึกษาค้นคว้าลวดลายพื้นถิ่นภาคใต้ ออกแบบผสมผสานกับ "ลายดอกรัก" ที่สื่อถึงความรักและกำลังใจ โดยในปีนี้ผู้สมัครทั่วประเทศ ส่งผ้าและงานหัตถกรรมเข้าประกวดฯ ทั้งสิ้น 7,086 ชิ้น แบ่งเป็นผ้า 6,288 ผืน งานหัตถกรรม 798 ชิ้น ซึ่งหลักเกณฑ์ส่งผ้าลายพระราชทานประกวด แบ่งเป็น 14 ประเภท โดยจะต้องมีองค์ประกอบหลักของลายพระราชทานครบถ้วน ส่วนงานหัตถกรรม ที่นำลายพระราชทานมาต่อยอด ต้องโดดเด่น และสามารถสร้างรายได้สู่ชุมชน

นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ กล่าวถึงความคืบหน้าแพลตฟอร์มดูแลสุขภาพด้วยภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยและสมุนไพรอัจฉริยะ ว่า เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวก และเพิ่มประสิทธิภาพในการเชื่อมโยงข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ ไว้ด้วยกัน และเพื่อยกระดับการสร้างความรอบรู้และบริการทางการแพทย์แผนไทย การแพทย์ทางเลือกและสมุนไพรอัจฉริยะ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark