ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

วันนี้มีอะไร : แห่ขอโชคลาภ วันแห่งความหวัง

เช้านี้ที่หมอชิต - วันนี้มีอะไร จะพาไปดูเรื่องของความเชื่อ เพราะวันนี้ (16 ส.ค.) ก็เป็นความหวังของชาวบ้านหลายคน วันนี้จะพาไปดูสีสันบรรยากาศของชาวบ้านที่ต่างกันไปขอโชคลาภในพื้นที่ต่าง ๆ ตามความเชื่อ

ขอโชคต้นมะละกอ ออกผลประหลาด จ.นครสวรรค์
ที่แรก พากันไปที่ตำบลกลางแดด อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ เพราะที่นี่มีต้นมะละกอแปลกที่ออกลูกคล้ายช้างสามเศียร โดยที่ต้นมะละกอมีพวงมาลัย และผ้าสามสีมาผูกไว้แล้ว พร้อมทั้งมีไซดักปลาขนาดเล็ก และตะข้องใส่ปลา แขวนไว้เพื่อเรียกทรัพย์ ตามความเชื่อ

แถมยังมีโต๊ะของเซ่นไหว้เพื่อบวงสรวง โดยชาวบ้านนำไก่ย่าง 1 ตัว น้ำแดง 1 ขวด พร้อมจุดธูปขอโชคลาภตามความเชื่อ หลังก่อนหน้านี้เคยให้โชค นางสาวกนกจันทร์ ป๋อเต็ม อายุ 49 ปี เจ้าของบ้าน ถูกลอตเตอรี่มาแล้ว 5 งวดติด ทำให้ชาวบ้านหวังว่าจะได้รับโชคลาภกันบ้าง

จุดธูปขอโชค ต้นหมากแตกกิ่งคล้ายพญานาค จ.พะเยา
ส่วนที่จังหวัดพะเยา ชาวบ้านพากันมาจุดธูป กราบไหว้ต้นหมากเขียวสามนาง ที่ลำต้นได้แตกกิ่งใบออกมาคล้ายกับพญานาค จนเป็นที่แปลกตาแก่ผู้พบเห็น ภายในบริเวณสวนย่อมข้างศูนย์โอท็อปสมเด็จย่า ริมกว๊านพะเยา

ชาวบ้านที่พบเห็นต่างเชื่อว่าน่าจะนำโชคมาให้ ก็นำดอกไม้ธูปเทียนมาเซ่นไหว้ ขอโชคลาภตามความเชื่อ อีกทั้งที่ผ่านมาก็เคยมีชาวบ้านได้รับโชคถูกลอตเตอรี่มาแล้ว

ชาวบ้านแห่นางแมวขอฝน-ขอโชคลาภ จ.นครราชสีมา
ไปต่อกันที่จังหวัดนครราชสีมา ชาวบ้านพากันนำ "เจ้าขอด" แมวสีสวาด ซึ่งเป็นแมวและสัตว์ประจำจังหวัดนครราชสีมา เข้ากรง และมีชาวบ้านในหมู่บ้านซึ่งนำโดยผู้ใหญ่บ้าน พากันแห่นางแมวรอบหมู่บ้านโนนเจดีย์พัฒนา ตำบลบัลลังภ์ อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นประเพณีโบราณที่เชื่อว่าหากแห่นางแมวแล้วฝนจะตกลงมา ทำให้ชาวบ้านมีน้ำใช้เพื่อการเกษตรกร

แต่หลังจากแห่นางแมวเสร็จ ชาวบ้านก็ขอโชคลาภเสียหน่อย ด้วยการจุดธูปเพื่อขอโชคลาภจากแมวสีสวาด เผื่อว่าจะถูกรางวัลในงวดนี้ ซึ่งเป็นความเชื่อของแต่ละบุคคล

หลังจากแห่เสร็จก็นำ "เจ้าขอด" ไปอาบน้ำเช็ดตัวและให้อาหาร โดยเลี้ยงดูอย่างดีเพราะเป็นแมวมีเจ้าของ ซึ่งชาวบ้านมองว่า เจ้าขอด เป็นแมวนำโชคในหมู่บ้านด้วย เพราะมีอยู่ตัวเดียวในหมู่บ้าน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark