ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

พิธา ได้ที ไล่บี้ กกต.

รายการข่าว,ข่าวในประเทศ 16 สิงหาคม 2566 - สนามข่าว 7 สี - ข่าวนี้เข้ากับสำนวนได้ทีขี่แพะไล่ได้ กับท่าที คุณพิธา ไล่บี้ กกต. หลังเมื่อวานเราเสนอข่าวไปว่า คณะกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงของ กกต. เสนอยกคำร้องเอาผิด คุณพิธา ตามมาตรา 151 ของกฎหมายเลือกตั้ง ฐานรู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิลงสมัครจากการถือหุ้นสื่อ แต่ยังลงสมัครรับเลือกตั้ง เพราะเห็นว่าวันที่เปิดรับสมัคร สส. ไม่พบว่าบริษัทไอทีวี จำกัด (มหาชน) ประกอบกิจการและมีรายได้จากการทำสื่อ

โดย คุณพิธา โพสต์บี้ไปที่ กกต. ว่า คดีหุ้นไอทีวีที่ชงให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดให้ คุณพิธา พ้น สส. นั้น เป็นการกลั่นแกล้งหรือเปล่า เพราะถือหุ้นนี้มาตลอดที่ทำงานการเมืองเป็น สส. แต่เพิ่งเกิดการร้องเรียนกันขึ้น เมื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ และยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ก่อนที่จะมีการโหวตเลือกนายกฯ เพียงแค่ไม่กี่วัน

พร้อมตั้งคำถามถึง กกต. 2 ประเด็น คือ เมื่อคณะกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงของ กกต. ได้ข้อสรุปไม่ดำเนินคดีตามมาตรา 151 เหตุใด กกต. จึงยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญว่า เขามีคุณสมบัติต้องห้ามจากการถือหุ้นสื่อฯ และการที่คณะกรรมการไต่สวนชี้ว่าวันที่รับสมัคร สส. ไม่ปรากฏว่าบริษัทไอทีวีประกอบกิจการและมีรายได้จากการทำสื่อฯ แต่กลับเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่มีความเป็นธรรมหรือไม่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark