ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ธปท. ย้ำ หนี้ครัวเรือนไทยยังไม่วิกฤต

ข่าวภาคค่ำ - ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ย้ำ แม้สัดส่วนหนี้ครัวเรือนไทยยังอยู่ในระดับสูง แต่ยังไม่วิกฤต ชี้อัตราดอกเบี้ยนโยบายไทย ใกล้จุดสมดุล

ธปท. ย้ำ หนี้ครัวเรือนไทยยังไม่วิกฤต
นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. กล่าวถึงทิศทางนโยบายการเงินในขณะนี้เริ่มเข้าใกล้จุดสมดุลแล้ว โดยจุดสมดุลก็คือ อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับที่เหมาะสม เอื้อให้เศรษฐกิจโตได้ตามศักยภาพ ประมาณ 3-4% ต่อปี เงินเฟ้ออยู่ในกรอบ 1-3% โดยเปรียบเปรยว่า "ตอนนี้เหมือนคันเร่งมันเริ่มอยู่ถูกที่ ไม่ได้เป็นการเหยียบเบรก แต่เป็นการถอนคันเร่ง ซึ่งตอนนี้ใกล้จุดสมดุลแล้ว"

ส่วนสถานการณ์หนี้ครัวเรือนของไทยนั้น หากหนี้สูงเกินไป จะเป็นตัวสร้างความเปราะบาง ซึ่งปัญหาหนี้ครัวเรือนสูงเป็นปัญหาเชิงโครงสร้างที่อยู่กับประเทศไทยมานาน และต้องเร่งจัดการ แม้จะยังไม่ถึงขั้นวิกฤต แต่หากปล่อยไป ไทยจะเข้าสู่ภาวะวิกฤต เนื่องจากสัดส่วนหนี้ครัวเรือนที่ 90.6% ของ GDP ถือว่าสูงไป และสูงเกินเกณฑ์ต่างประเทศที่กำหนดไว้ไม่เกิน 80%

ส่วนความเคลื่อนไหวทางการเมืองในขณนี้ นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่าภาคเอกชนยังคงติดตามอย่างใกล้ชิด หากการจัดตั้งรัฐบาล ล่วงเลยเกินเดือนสิงหาคมไป 10-20 วัน ก็ยังพอรับได้

เอกชน ลุ้นทีมเศรษฐกิจต้องสร้างความเชื่อมั่นนักลงทุน 
กรณีกระแสข่าว นายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย ติดโผทีมเศรษฐกิจนั้น มองว่าหากเป็นเรื่องจริงก็มีความยินดี เนื่องจากภายใต้ภาวะเศรษฐกิจที่เปราะบาง จำเป็นต้องได้คนดี มีความสามารถ และได้รับการยอมรับ ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจไทยขณะนี้ อยากเห็นทีมเศรษฐกิจ โดยเฉพาะรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ที่สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับทุกคน และทำให้ภาคธุรกิจมีความหวัง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark