ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : พิรุธ เสาไฟไฮแมส ต้นละ 6 แสนบาท สร้างกลางป่าชายเลน

ข่าวภาคค่ำ - ป.ป.ช.ประจำจังหวัดปัตตานี ตรวจพบการสร้างเสาไฟไฮแมส ราคาต้นละกว่า 600,000 บาท จำนวน 10 ต้น ถูกสร้างนอกแปลนเดิม หลังก่อนหน้านี้ปรากฎภาพเสาไฟถูกปล่อยทิ้งร้าง ติดตามกับ คุณอรรถพล ดวงจินดา ใน คอลัมน์หมายเลข 7

กรณีการร้องเรียน ถึงการใช้งบประมาณในการก่อสร้าง เสาไฮแมส จำนวน 28 ต้น ในพื้นที่หมู่ที่ 6 บ้านสวนสมเด็จ ตำบลรูสะมิแล อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี ที่โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดปัตตานีเป็นเจ้าของโครงการ ถูกปล่อยทิ้งร้างโดยไม่ได้ใช้ประโยชน์ จนกลายสภาพเป็นพื้นที่รกร้าง 

ล่าสุดเจ้าหน้าที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประจำจังหวัดปัตตานี เรียกขอรับข้อมูลเพิ่มเติม ทั้งจากโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดปัตตานี ธนารักษ์พื้นที่ปัตตานี และนายกเทศมนตรีตำบลรูสะมิแล ที่เกี่ยวข้องกับโครงการนี้ ก่อนจะลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าโครงการนี้ อยู่ในส่วนโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันการกัดเซาะปากแม่น้ำปัตตานี พร้อมปรับปรุงภูมิทัศน์ ด้วยงบประมาณมูลค่า 75 ล้านบาท แต่ในส่วนของการสร้างเสาไฟฟ้า High-Mast จำนวน 28 ต้น อยู่ในงบประมาณ 18,089,372 บาท ที่พบว่า ปัจจุบันยังถูกปล่อยทิ้งร้างมานานเกือบ 2 ปี

ผู้อำนวยการสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดปัตตานี ยืนยันกับทีมคอลัมน์หมายเลข 7 ว่า การก่อสร้างโครงการนี้ เป็นไปตามกรอบ ระเบียบ ที่ส่งมอบทรัพย์สินและสิ่งปลูกสร้างให้กับเทศบาลตำบลรูสะมิแลไป เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2563 ต่อมาสภาเทศบาลตำบลรูสะมิแล มีมติเห็นชอบรับโอนทรัพย์สิน จากสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2564 และช่วงส่งมอบงาน ไฟฟ้าทุกดวงติด และใช้งานได้จริง

โดยระบุว่า ปัญหานี้เกิดขึ้นภายหลัง ที่ถูกตัดกระแสไฟฟ้า ทำให้เสาไฟ ไม่มีกระแสไฟฟ้าไปเลี้ยง กระทั่งมีคนร้ายเข้าไปขโมย ทั้งลักตัดสายไฟ มอเตอร์ไฟฟ้า และอุปกรณ์ที่เสาไฟไปหลายรอบ ส่วนการสร้างเสาไฟนอกแปลน เป็นการแก้ไขจากมติที่ประชุมของคณะกรรมการ เนื่องจากในพื้นที่โครงการไม่เพียงพอ ให้ติดตั้งเสาไฟในพื้นที่ได้ในระยะห่างต้นละ 50 เมตร

ขณะข้อมูลจาก ป.ป.ช. พบข้อสังเกตการติดตั้งเสาไฟฟ้าในโครงการนี้ อาจจะไม่เป็นไปตามแบบแปลนที่กำหนดในสัญญาที่ระบุว่า มีความคุ้มค่ากับงบประมาณ ของเสาไฟมูลค่ากว่า 600,000 บาทต่อต้น ไปสร้างกลางป่าชายเลนจริงหรือไม่

การก่อสร้างเสาไฟขอ โยธาธิการและผังเมืองมองว่า เป็นแผนการขยายพื้นที่รองรับความเจริญของเมืองปัตตานี และต้องการสร้างให้เป็นแลนมาร์กท่องเที่ยวของจังหวัด ทว่าสิ่งที่ ป.ป.ช. ยังติดใจถึงความคุ้มค่าของงบประมาณในหลายจุด ซึ่งการสร้างขึ้น และขาดการดูแลหลังการสร้างเสร็จ แม้ว่าแนวทางแก้ไขเบื่องต้นหลังจากนี้ โยธาธิการและผังเมืองปัตตานีเอง เตรียมงบประมาณแก้ไข โดยนำสายไฟขึ้นบนเสาไม่ฝังดินแบบเดิม เพื่อแก้ไขปัญหาการขโมยสายไฟฟ้า ในงบประมาณ 180,000 บาท ให้สามารถใช้งานได้ ส่วนค่าความเสียหายกับอุปกรณ์ที่ถูกขโมยไปพบว่า ร่วม 5,600,000 บาท จะเป็นการละลายน้ำที่สูญเปล่าหรือไม่ หากไม่มีการดูแลรักษา และปล่อยทิ้งร้างอีก เพราะสภาพพื้นที่โดยรอบในปัจจุบัน ไม่เป็นไปเป้าหมายของวัตถุประสงค์ของโครงการ 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark