ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

วันนอร์ เคาะนัดโหวตนายกฯ รอบสาม 22 ส.ค.

เช้านี้ที่หมอชิต - เพื่อไทย ยังมั่นใจโหวต เศรษฐา ครั้งเดียวผ่าน ได้เสียงเกินครึ่ง เป็นนายกฯ ชัวร์ พร้อมเหน็บก้าวไกล รอเป็นฝ่ายค้าน ซัดอย่าเอาดีใส่ตัว ขณะที่ ประธานสภา เคาะแล้วโหวตนายกฯ รอบสาม วันที่ 22 สิงหาคมนี้
 
วันนอร์ เคาะนัดโหวตนายกฯ รอบสาม 22 ส.ค.
นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา แถลงว่า หลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ไม่รับคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้วินิจฉัยมติที่ประชุมรัฐสภาห้ามเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีซ้ำนั้น ทางสภากำหนดว่า วันนี้ (17 ส.ค.) จะประชุมฝ่ายกฎหมายที่เกี่ยวข้องพิจารณารายละเอียดของศาลรัฐธรรมนูญ จากนั้นวันที่ 18 สิงหาคม จะประชุมวิป 3 ฝ่าย เพื่อหาข้อสรุป ทั้งนี้ กำหนดไว้แล้วว่าจะเชิญประชุมรัฐสภาในวันที่ 22 สิงหาคมนี้ เพื่อโหวตเลือกนายกฯ

ส่วนการโหวตเลือกนายกฯ จะเสร็จสิ้นในวันที่ 22 สิงหาคม หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับที่ประชุม ส่วนที่ สว. ต้องการให้ผู้ถูกเสนอชื่อแสดงวิสัยทัศน์นั้น ในข้อบังคับไม่ได้กำหนดให้ผู้ถูกเสนอชื่อต้องแสดงวิสัยทัศน์ และรัฐธรรมนูญก็ไม่ได้กำหนด

เพื่อไทย มั่นใจโหวต เศรษฐา ครั้งเดียวผ่าน
ส่วนความเคลื่อนไหวของ พรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค แสดงความมั่นใจว่า โหวตนายกฯ ครั้งต่อไปครั้งเดียวผ่าน เพราะมีเสียง สส. สนับสนุน นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย เกินกึ่งหนึ่ง และเสียง สว. เท่าที่ประเมินก็เกินกึ่งหนึ่ง ส่วนกรณีที่ พรรคก้าวไกล จะเสนอญัตติทบทวนมติรัฐสภา ห้ามเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีซ้ำนั้น เมื่อศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องแล้ว ก็ทำให้เป็นไปตามมติรัฐสภา คือ ไม่สามารถเสนอชื่อซ้ำได้ ยกเว้นมีเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงไปจึงเสนอชื่อซ้ำได้

ภูมิธรรม แจงจำเป็นต้องแสวงหาทางเลือกดีที่สุด แม้เจ็บปวด
ส่วน นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กตอนหนึ่ง ระบุว่า การดำเนินงานการเมืองของพรรคเพื่อไทยครั้งนี้ พยายามคลี่คลายความขัดแย้งที่ยาวนานกว่า 20 ปี พรรคเพื่อไทยต้องคิดใหญ่ ด้วยใจที่ใหญ่ ใจที่กว้าง ภายใต้สถานการณ์ทางเลือกที่คับแคบอย่างยิ่ง พรรคจำเป็นต้องแสวงหาทางเลือกที่ดีที่สุดและเป็นรูปธรรม จับมือทำงานร่วมกับทุกพรรค การตัดสินใจครั้งนี้ยอมเสียต้นทุนทางการเมืองบางส่วนด้วยความเชื่อว่า ทารกที่คลอดจากครรภ์มารดาล้วนผ่านความเจ็บปวดฉันใด การเปลี่ยนแปลงเพื่อสิ่งใหม่ที่ดีขึ้นย่อมต้องผ่านความเจ็บปวดฉันนั้น

อดิศร ซัด ก้าวไกล อย่าเอาดีใส่ตัวเอาชั่วใส่คนอื่น
ขณะที่ นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย โพสต์ผ่านทวิตเตอร์ เป็นบทกลอนถึงพรรคก้าวไกล ระบุว่า ก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน ก็ย่อมต้านและขวางทาง เห็นอะไรก็ครวญคราง จำอวดอ้างประชาชน ส้มจืด เพราะไร้เพื่อน ต่างคนเบือนเลือนลับหน ชกอกตีตัวตน ทำเหมือนคนสิ้นมนตรา ก้าวไกล ไม่โหวตให้เพื่อไทย เพื่อไทยโหวตให้ ก้าวไกล

นายอดิศร ยังโพสต์คลิปผ่าน TikTok ระบุว่า คาดการณ์ไว้แล้วว่า ก้าวไกลจะไม่โหวตให้เพื่อไทย โดยอ้างข้อหาต่าง ๆ นานาใส่ร้ายป้ายสี ก็เป็นอาการของฝ่ายค้าน ขอให้โชคดี แต่อย่าเอาดีใส่ตัวเอาชั่วใส่คนอื่น เพราะไม่ใช่วิสัยที่ดีของนักการเมือง

จุรินทร์ ลั่น ปชป. ไม่คิดร่วมตั้งรัฐบาล
ส่วนท่าทีการโหวตเลือกนายกฯ ของพรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รักษาการหัวหน้าพรรค บอกว่า กรรมการบริหารพรรคยังไม่ได้มีการหารือ ยืนยันว่า อำนาจกรรมการบริหารพรรคชุดนี้มีอำนาจเต็มทุกอย่าง ทำได้ทุกเรื่อง จนกว่าจะมีกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ โดยพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีแนวทางในการเจรจาตั้งรัฐบาลด้วย เพราะเราไม่ได้คิดว่าจะตั้งรัฐบาลด้วย และไม่ได้มอบหมายให้ใครไปเจรจาตั้งรัฐบาล

ส่วนกรณีที่ นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา ยอมรับว่า ไปพบกับ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ประเทศฮ่องกง นายจุรินทร์ กล่าวว่า เป็นเรื่องส่วนตัว ไม่ใช่เรื่องของพรรค แต่พรรคไม่เคยมอบหมายใครไปเจรจาตั้งรัฐบาลกับใคร

บิ๊กตู่ เชื่อหัวหน้า รทสช. มีหลักการคุยร่วมรัฐบาล
ขณะที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่พรรครวมไทยสร้างชาติ บอกว่า ได้รับสัญญาณบวกจากเพื่อไทยในการเข้าร่วมรัฐบาลว่า คงไม่ต้องแนะนำอะไรเพราะหัวหน้าพรรคเขามีหลักการของเขาอยู่แล้ว พร้อมบอกว่า อย่าเอาตนไปเกี่ยวกับพรรคไหนทั้งนั้น ส่วนกับ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ก็คุยกันหลายเรื่อง ไม่ใช่เจอหน้าจะคุยกันแต่เรื่องการเมือง ก็คุยกันในฐานะรักชอบกันทั้งหมด ส่วนตัวคาดหวังให้ได้นายกฯ และมีรัฐบาลโดยเร็วที่สุด เพราะประเทศชาติมันรอไม่ได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark