ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สคบ. จ่อควบคุมเครื่องราง-ของขลัง เหตุโฆษณาเกินจริง

ข่าวสังคม 17 สิงหาคม 2566 - สนามข่าว 7 สี - ถ้าพูดขึ้นเครื่องราง ของขลัง ต้องบอกว่าประเทศไทยไม่น้อยหน้าต่างประเทศ มีทุกสาย ทุกศาสนา ไล่ตั้งแต่สีมงคล สร้อยคอ กำไลข้อมือ วอลเปเปอร์โทรศัพท์ ซึ่งส่วนใหญ่จะมาควบคู่กับคำโฆษณาไม่ว่าจะเป็น ใช้แล้วจะสมหวังในเรื่องการงาน การเงิน การเรียน ความรัก ซึ่งก็ไม่รู้ว่าถ้าใช้แล้วจะเห็นผลจริงไหม พิสูจน์หรือตรวจสอบได้หรือไม่

ด้าน สคบ. จึงร่างกฎกระทรวงกำหนดข้อความโฆษณาเครื่องราง ของขลัง ไม่ให้เกินความเป็นจริง เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคสายมูไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของการค้าที่ไร้ความจริงใจ

ถึงแม้ว่ากฎกระทรวงดังกล่าวยังอยู่ในขั้นตอนการร่างและแก้ไข แต่ก็มีข้อกำหนดออกมาบ้างแล้ว ซึ่งว่าด้วยเรื่องคำโฆษณาเกินจริงที่ไม่สามารถพิสูจน์ ไว้ว่าจะเป็น ถ้าบูชาแล้ว จะสามารถป้องกันภัยอันตราย หายจากโรคภัยไข้เจ็บได้ สามารถทำให้คนรักกลับมา หรือที่คนน่าจะสนใจกันเยอะเลยคือ จะทำให้ร่ำรวยเงินทอง

ซึ่งข้อความโฆษณาเหล่านี้จะเข้าข่ายโฆษณาเกินจริง และจะมีบทลงโทษ คือ จำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อย่างไรก็ตาม เราก็ไม่ได้จะไปลบหลู่ หรือขัดความเชื่อใคร แต่บางสิ่งบางอย่างก็ต้องดูความน่าจะเป็นด้วย บางคนอยากมีเงินทองก็เลยไปหาของมาบูชาเยอะแยะ แต่งานการไม่ทำ คิดว่าจะรวยไหม หรือบางคนอยากได้คนนี้เป็นแฟน ทำยังไงดี? ไปขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ แต่ในทางปฎิบัติคือไม่ยอมออกจากบ้าน ไม่ยอมไปจีบเขา แล้วมันจะได้ไหม เราสามารถเคารพบูชาได้เพื่อเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจได้ ไม่ผิดเลย แต่ถ้าอยากได้อะไร ก็ต้องลงมือทำด้วย มันถึงจะเห็นผล แล้วก็อย่าไปฟังโฆษณาชวนเชื่อมาก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark