ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

หวั่นฮุบที่ดิน ชาว จ.เชียงใหม่ ร้องเรียน นายทุนล้อมรั้ว รุกที่ดินสาธารณะ

ข่าวอาชญากรรม 17 สิงหาคม 2566 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - เปิดประเด็น 7HD วันนี้ไปที่จังหวัดเชียงใหม่ มีประเด็นข้อพิพาทเรื่องที่ดิน ซึ่งชาวบ้านร้องเรียนมา บอกว่า จู่ ๆ ที่สาธารณะของชุมชน ก็ถูกนายทุนนำรั้วมาล้อมไว้ เกิดอะไรขึ้น ไปดูภาพพร้อมกัน

ที่ดินบริเวณบ้านม่วงคำ หมู่ที่ 4 ตำบลอินทขิล อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ จุดที่เป็นข้อพิพาท ว่ามีการบุกรุกหาดทรายแม่น้ำปิง-แม่น้ำงัด ชาวบ้านบอกว่า เป็นที่ดินสาธารณะ แต่นายทุนเข้ามาบุกรุกและถือครอง โดยอ้างว่าเป็นที่ดั้งเดิมของตนเอง อยากให้ส่งผู้สื่อข่าวมาตรวจสอบ เพราะว่าร้องเรียนไปหลายหน่วยงานแล้ว แต่ก็เงียบไปหมด เกี่ยงกันไปเกี่ยงกันมา กระทั่งมีการร้องเรียนมาที่ช่อง 7HD

ผู้สื่อข่าวลงไปคุยกับชาวบ้านและตรวจสอบว่าเรื่องราวข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร จากภาพก็จะเห็นว่าชาวบ้านมาให้ข้อมูลจำนวนมาก แต่ที่สะดุดตา คือ ภาพรั้วลวดหนาม ซึ่งขึงติดตั้งเป็นแนวกีดขวางเกือบสุดริมน้ำ แกนนำชาวบ้าน บอกว่า ตอนแรกพวกเขาก็สงสัยเหมือนกันว่า ใครมาล้อมรั้วไว้แบบนี้ กระทั่งพบกับคนที่ดูแลที่ดินซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้าม บอกว่า คนที่มาล้อมรั้ว คือ เจ้านายของเขาเอง เป็นคนกรุงเทพฯ มาซื้อเอาไว้นานแล้ว

ได้ยินแบบนี้ ชาวบ้านก็เลยงงว่า ครอบครองได้อย่างไร เพราะที่ดินตรงนี้ เป็นที่ดินสาธารณะ ที่พวกเขาใช้ทำกิจกรรมในชุมชน เช่น ลอยกระทง ขนทรายเข้าวัด แล้วก็ใช้เป็นสถานที่เลี้ยงวัว-เลี้ยงควาย มาโดยตลอด

ทางเจ้าของที่ดิน ซึ่งชาวบ้านเรียกว่านายทุนอ้างว่า น้ำผ่ากลางที่ดินเขาไป 3 ไร่ ก็เลยนำรั้วไปล้อมฝั่งตรงข้ามเพราะเชื่อว่าเป็นที่ดินของตัวเอง แต่ชาวบ้านแย้งเพราะที่ผืนนั้นใช้ร่วมกันเป็นพื้นที่สาธารณะมาโดยตลอด

ถือกันคนละข้อมูล อ้างกันคนละเหตุผล หาข้อสรุปไม่ได้ ชาวบ้านหวังพึ่งหน่วยงานราชการ ไปสอบถามทุกหน่วยงานที่คิดว่าเกี่ยวข้องและมีอำนาจแล้ว แต่ไม่ได้เรื่อง มีแต่เกี่ยงกันไปเกี่ยงมา ร้องศูนย์ดำรงธรรมก็บอกว่า ข้อพิพาทเกี่ยวกับแม่น้ำ ต้องร้องเรียนไปที่กรมเจ้าท่า

พอชาวบ้านร้องไปที่กรมเจ้าท่า กรมเจ้าท่าบอกว่า มีหน้าที่ดูแลแค่ลำน้ำ ส่วนที่ดินที่มีข้อพิพาทกัน ต้องเป็นหน้าที่ของกรมที่ดิน แบบนี้ต้องบอกว่า "มึนมาก" สรุปหน้าที่ใคร ต้องเดือดร้อนขนาดไหนถึงจะหันมาดูแลปัญหาให้ชาวบ้าน

ที่สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาเชียงใหม่ จนได้พบกับ นายพงษ์ธร ชำนิกุล ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาเชียงใหม่ อธิบายให้ฟังว่า ทางเจ้าท่าไม่ได้เพิกเฉย หรือนิ่งนอนใจกับข้อร้องเรียนให้ตรวจสอบของชาวบ้าน ที่ผ่านมาก็เคยส่งเจ้าหน้าที่ลงไปดูพื้นที่แล้ว

ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาเชียงใหม่ บอกว่า เพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริง เดี๋ยวจะประสานให้สำนักงานที่ดิน อำเภอแม่แตง เข้ามาตรวจสอบรังวัดที่ดินใหม่เลย ซึ่งทางกรมที่ดินก็จะมีระเบียบขั้นตอนตามกฏหมายอยู่แล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark