ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตำรวจไซเบอร์ เปิด 2 ยุทธการ ตัดวงจรภัยออนไลน์

ข่าวภาคค่ำ - ตำรวจไซเบอร์ เปิดปฎิบัติการตัดวงจรภัยออนไลน์ 2 ยุทธการ ค้น 29 จุด ทลายเครือข่ายคอลเซ็นเตอร์-ทุนจีนคริปโต ยึดทรัพย์เงินสด-รถหรู จำนวนมาก

โดยยุทธการแรก เป็นการทลายเครือข่ายคอลเซ็นเตอร์ ล่าลวงหลอก EP.2 ที่ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บช.สอท. หรือ ตำรวจไซเบอร์ ขยายผลจากคดีแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่จังหวัดตาก กรณีที่อ้างตัวเป็นผู้กำกับการ สภ.เมืองตาก หลอกให้ผู้เสียหายโอนเงินไปตรวจสอบ เพราะส่งพัสดุผิดกฎหมาย

โดยเป้าหมายสำคัญมี 3 จุด แต่ที่สามารถจับกุมผู้ต้องหาและยึดของกลางได้ มีแค่ที่คอนโดมิเนียมหรู ย่านอโศก-พระราม 9 ที่ตำรวจสามารถจับกุม นางสาวนางโมเมเอ อายุ 24 ปี สัญชาติเมียนมา ฐานร่วมกันฉ้อโกงโดยการแสดงตนเป็นบุคคลอื่นฯ และความผิดอื่นรวมหลายข้อหา พร้อมของกลางเงินสดกว่า 4 ล้านบาท สมุดบัญชีธนาคาร 17 เล่ม บัตรเอทีเอ็ม และบัตรกดเงินสด 16 ใบ ส่วนอีก 2 จุด ตรวจสอบแล้วไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย หรือ พยานหลักฐานเกี่ยวข้องกับคดี

ส่วนยุทธการที่ 2 ใช้ชื่อว่า "ปิดจ็อบล่าขุมทรัพย์ราชาคริปโต EP.4" เป็นการนำกำลังปิดล้อมตรวจค้นรวม 29 จุด ใน 3 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ, ปทุมธานี และชลบุรี จับกุม นางสาวเฝิงเฟย ไช่ นายหน้าอสังหาริมทรัพย์สัญชาติจีน ที่ทำหน้าที่บริหารทรัพย์สินให้กับ นายอาบิน เย่ ผู้ต้องหาคดีฉ้อโกงประชาชนที่ทางการจีนต้องการตัว ได้ที่คอนโดมิเนียมหรูย่านลุมพินี เขตปทุมวัน ยึดทรัพย์สิน และพยานหลักฐานสำคัญกว่า 100 รายการ รวมมูลค่ากว่า 1,500 ล้านบาท ไว้ตรวจสอบ

โดยปฏิบัติการนี้ เป็นการขยายผลจับกุมขบวนการชาวจีน ที่ใช้โพรไฟล์ปลอมหลอกตีสนิทผู้เสียหายทางโซเชียล ชักชวนลงทุนเทรดเงินสกุลดิจิทัลผ่านแพลตฟอร์มปลอม จนมีผู้เสียหายกว่า 20,000 คดีทั่วโลก ความเสียหายกว่า 10,000 ล้านบาท โดยขบวนการนี้จะนำเงินที่ได้จากผู้เสียหายไปฟอกเงินผ่านการซื้อขายเงินสกุลเงินดิจิทัล ก่อนเปลี่ยนกลับมาเป็นเงินไทย แล้วโอนให้นอมินีนำไปซื้ออสังหาริมทรัพย์และทรัพย์สินจำนวนมาก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark