ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

โหวตเลือกนายกฯ 22 ส.ค. คาดลงมติเสร็จ 17.00 น.

ข่าวภาคค่ำ - พรรครวมไทยสร้างชาติ ประกาศพร้อมร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย สส. 36 คน พร้อมยกมือสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย

โหวตเลือกนายกฯ 22 ส.ค. คาดลงมติเสร็จ 17.00 น.
นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เปิดเผยว่า การประชุมรัฐสภา โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 22 สิงหาคมนี้ จะเริ่มประชุมเวลา 10.00 น. และเริ่มลงมติในเวลา 15.00 น. เพื่อให้เสร็จสิ้นกระบวนการในเวลา 17.00 น. โดยวันพรุ่งนี้จะหารือ 3 ฝ่ายอีกครั้ง เพื่อกำหนดรายละเอียดในวันประชุม และจะออกหนังสือนัดประชุมรัฐสภา แจ้งให้สมาชิกรับทราบต่อไป

ทั้งนี้ ก่อนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี จะอภิปรายญัตติด่วนด้วยวาจาของพรรคก้าวไกล ที่ขอให้รัฐสภาทบทวนมติการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีก่อน เพราะยังค้างการพิจารณาตั้งแต่ครั้งที่แล้ว แต่เมื่อศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องไว้วินิจฉัยแล้ว ก็จะพยายามให้เรื่องดังกล่าวได้ข้อสรุปโดยเร็วที่สุด

พรรคเพื่อไทย มั่นใจปิดดีลก่อนโหวตเลือกนายกฯ
สำหรับเรื่องการจัดสรรโควตารัฐมนตรี และการเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลนั้น นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่า ได้ต่อสายพูดคุยกับหลายพรรคการเมืองอย่างต่อเนื่อง รวมถึง พรรครวมไทยสร้างชาติ โดยนำเสนอสิ่งที่สมเหตุสมผล มั่นใจว่า จะสามารถปิดดีลได้เก้าอี้ก่อนโหวตนายกรัฐมนตรี และ นายเศรษฐา ทวีสิน จะได้รับเสียงสนับสนุนเกินครึ่งให้นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ไม่ยืดเยื้อไปจนถึงพรรคอันดับ 3

รวมไทยสร้างชาติ ประกาศร่วมรัฐบาลกับ เพื่อไทย
ด้าน พรรครวมไทยสร้างชาติ ประกาศสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย และพร้อมเข้าร่วมรัฐบาลภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทย เพื่อเดินหน้าแก้ไขวิกฤตของประเทศ ส่วนรายละเอียดการจัดสรรโควตารัฐมนตรี แกนนำของทั้ง 2 พรรคจะเจรจาร่วมกันอีกครั้ง และจะชัดเจนก่อนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี อย่างไรก็ตาม มีการเปิดเผยว่า เบื้องต้น พรรครวมไทยสร้างชาติ จะได้ 2 เก้าอี้ รัฐมนตรว่าการ และ 2 เก้าอี้ รัฐมนตรีช่วย

สมศักดิ์ ปัดฟื้นกลุ่มวังน้ำยม ต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี
ส่วนกระแสข่าวที่มีรายงานว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำพรรคเพื่อไทย กำลังรวบรวม สส. ฟื้นกลุ่มวังน้ำยมขึ้นมาใหม่ เพื่อสร้างอำนาจต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี โดยขอเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์นั้น นายสมศักดิ์ ปฏิเสธข่าวดังกล่าว แต่ยอมรับว่า สนใจเก้าอี้นี้ เพราะลงพื้นที่ช่วยเหลือเกษตรกรมาตลอด

ทั้งนี้ ตามรัฐธรรมนูญกำหนดให้คณะรัฐมนตรีมีทั้งหมด 36 คน ประกอบด้วย นายกรัฐมนตรี 1 คน และรัฐมนตรีอีกไม่เกิน 35 คน ดังนั้น หากแบ่งสัดส่วน สส. 9 คน ต่อ 1 เก้าอี้รัฐมนตรี, พรรคเพื่อไทย จะมี 16 เก้าอี้, พรรคภูมิใจไทย 8 เก้าอี้, พรรคพลังประชารัฐ 4 เก้าอี้, พรรครวมไทยสร้างชาติ 4 เก้าอี้, พรรคชาติไทยพัฒนา 1 เก้าอี้, พรรคประชาชาติ 1 เก้าอี้ และโควตากลาง 1 เก้าอี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark