ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

รวมไทยสร้างชาติ จับมือ เพื่อไทย ตั้งรัฐบาล

เช้านี้ที่หมอชิต - ถือว่ายุติสงครามเหลือง-แดง เรียบร้อยแล้ว หลังจากเมื่อวาน คณะเจรจาของพรรคเพื่อไทย ได้พูดคุยกับแกนนำพรรครวมไทยสร้างชาติ อย่างเป็นทางการ เพื่อร่วมรัฐบาลแล้ว โดย 36 เสียง พร้อมโหวตให้ เพื่อไทย เพื่อสร้างความปรองดอง

รวมไทยสร้างชาติ จับมือ เพื่อไทย ตั้งรัฐบาล
นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ เปิดเผยภายหลังคณะเจรจาของพรรค ได้พูดคุยกับคณะเจรจาของพรรคเพื่อไทย อย่างเป็นทางการ โดยระบุว่า ทั้ง 2 พรรคเห็นพ้องว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ จะเข้าร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทย เพื่อสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นกับประเทศไทยและประชาชน

ส่วนกรณีที่มีบางสื่อเสนอข่าวว่า พรรคได้ 4 เก้าอี้ และมีการเจรจาเรื่องกระทรวงพลังงาน หรือกระทรวงอื่น ๆ ขอยืนยันว่าไม่ได้มีการเจรจาต่อรองกระทรวงใด ๆ ทั้งสิ้น เบื้องต้นตกลงในหลักการที่จะเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย เท่านั้น

ส่วนรายละเอียดเรื่องเก้าอี้รัฐมนตรีต้องรอฟังข้อสรุปจากหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และคณะเจรจา หากคณะพูดคุยเจรจาแล้ว พรรครวมไทยสร้างชาติ ทั้ง 36 เสียง ก็พร้อมโหวตให้กับบุคคลที่พรรคเพื่อไทยเสนอ ส่วน นายเศรษฐา ทวีสิน จะมีปัญหาใดหรือไม่นั้น ก็เป็นหน้าที่ของพรรคเพื่อไทยต้องชี้แจง

พีระพันธ์ เผย เพื่อไทย ติดต่อให้เข้าร่วมรัฐบาลเพื่อชาติ
ขณะที่ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า วันนี้ผมและเลขาธิการพรรคได้รับการติดต่อจากพรรคเพื่อไทย เรื่องการร่วมกันทำงานให้ชาติบ้านเมือง ทั้ง 2 ฝ่ายเห็นตรงกันว่าถึงเวลาที่บ้านเมืองควรจะมีความสามัคคีปรองดอง และร่วมกันนำพาประเทศชาติไปสู่ความสงบสุข

การพูดคุยกันวันนี้เป็นการพูดคุยในหลักการทำงานเพื่อประโยชน์ของบ้านเมืองเป็นสำคัญ ไม่ได้มีการพูดคุยกันในรายละเอียดอื่น ๆ ทั้งนี้ พรรครวมไทยสร้างชาติไม่มีข้อต่อรอง หรือข้อเรียกร้องใดๆ ทั้งสิ้น

เอกนัฎ ยันคุย เพื่อไทย ไม่มีต่อรองเก้าอี้ รมต.
เช่นเดียวกับ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า พรรคเพื่อไทย ได้ประสานกับหัวหน้าและผมอย่างเป็นทางการในวันนี้ ทั้ง 2 ฝ่าย มีข้อสรุปร่วมกันว่าจะเร่งจัดตั้งรัฐบาลเพื่อเดินหน้าประเทศ พรรครวมไทยสร้างชาติ ไม่มีการตั้งเงื่อนไขเรื่องกระทรวงในการพูดคุยหารือกันแต่อย่างใด พรรครวมไทยสร้างชาติ จะให้การสนับสนุนและให้เกียรติพรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาลในครั้งนี้

เจ๋ง ดอกจิก รับ รทสช.ได้ 2 รมว. - 2 รมช.
กระแสข่าวดังกล่าว  มีการยืนยันมาจาก นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก ประธานกลุ่มรวมใจรักชาติ ที่เคยเป็นคนเสื้อแดง แต่ปัจจุบันย้ายมาอยู่กับพรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะผู้ช่วยหาเสียง บอกว่า เท่าที่ทราบตอนนี้พรรคได้โควตา 2 รัฐมนตรีว่าการ กับ 2 รัฐมนตรีช่วย แม้เพื่อไทยจะเคยปราศรัยไว้ว่าจะไม่ร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคพลังประชารัฐ แต่ตอนนี้เงื่อนไขเปลี่ยนไปแล้ว และ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ได้ลาออกจากพรรคไปแล้ว เชื่อว่าทั้ง 2 พรรคทำงานร่วมกันได้ ไม่มีปัญหา แม้เคยเป็นคู่ขัดแย้งกัน ส่วนที่ พรรคเพื่อไทย อาจจะมีปัญหากับพี่น้องเสื้อแดง แต่ถ้าต้องการให้ประเทศชาติเดินหน้าต่อไปก็จะต้องลืมสิ่งเหล่านี้เสีย

โดยเมื่อวาน ในโลกทวิตเตอร์ ชาวเน็ตแห่ติดแฮชแท็ก #ชลน่านลาออกกี่โมง เพื่อทวงสัญญากรณีที่ นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เคยประกาศจะลาออกจากหัวหน้าพรรค หากพรรคจับมือกับพรรค 2 ลุง บางคนคอมเมนต์แซวเป็นเพลงว่า "เพื่อไทย เพื่อไทยอยู่ไหน อยู่ไม่ใกล้ ไม่ไกล อยู่รวมไทยสร้างชาติ"

นายกฯ โชว์ลูกคอร้องเพลงร่วมนักเรียนนายเรือฯ
ส่วนความเคลื่อนไหวของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางลงพื้นที่สระบุรี ตรวจเยี่ยมโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ อุโมงค์ที่ 1 สถานีรถไฟหินลับ อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี

จากนั้น พลเอกประยุทธ์ เดินทางมายังโรงเรียน​นาย​เรือ​อากาศ​น​ว​มิ​นท​กษัตริยา​ธิราช ซึ่งช่วงหนึ่ง พลเอกประยุทธ์ ได้ร่วมร้องเพลงกับนักเรียนนายเรืออากาศ หลายเพลง ทั้งเพลงคนดีไม่มีวันตาย, เพลงผู้ครองฟ้า ซึ่งเป็นบทเพลงที่เป็นที่นิยมร้องในหมู่นักเรียนนายเรืออากาศ และเพลงศรัทธาของหินเหล็กไฟ

หลังร้องเพลงจบ มีนักเรียนนายเรืออากาศตะโกน "รักพี่ตู่ครับ พี่ตู่สู้ ๆ ครับ" พร้อมส่งเสียงเชียร์ให้กับ พลเอกประยุทธ์ ซึ่งเจ้าตัวก็ได้ชูกำปั้น และสัญลักษณ์มือไอเลิฟยูให้กับนักเรียนนายเรือ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark