ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

2 พรรคเล็กเติมเสียง เพื่อไทย ลั่น 22 ส.ค. ได้นายกฯ แน่

เช้านี้ที่หมอชิต - สะสมข่าวดีทีละนิดสำหรับการรวมเสียง สส.ฝั่งเพื่อไทย ล่าสุดมีการเปิดตัว 2 เล็กร่วมรัฐบาล ได้แก่ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน และ พรรคใหม่ ประกาศเติม 2 เสียง ร่วมรัฐบาลโหวตหนุนนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย พร้อมเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล ขณะที่ นายอดิศร เพียงเกษ ร่วมแถลงข่าวด้วย ประกาศความมั่นใจ ได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของสภา ขณะนี้อยู่ที่ 374 เสียง

2 พรรคเล็กเติมเสียง เพื่อไทย ลั่น 22 ส.ค.ได้นายกฯ แน่
นายปรีดา บุญเพลิง สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคครูไทยเพื่อประชาชน พร้อมด้วย นายกฤดิทัช แสงธนโยธิน สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคใหม่ นายวิฑูรย์ แนวพาณิชย์ ประธานชุมนุมสหกรณ์บริการเดินรถแห่งประเทศไทยจำกัด และนายกสมาคมการค้าเครือข่ายแท็กซี่ไทย ยื่นหนังสือให้กำลังใจพรรคเพื่อไทย ในการจัดตั้งรัฐบาล โดยมี นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย เป็นผู้รับหนังสือ ทั้ง 2 พรรค ระบุ ยินดีร่วมรัฐบาล และยินดีสนับสนุนพรรคเพื่อไทย ให้จัดตั้งรัฐบาล เพื่อให้มีนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีทำงานเพื่อประเทศชาติต่อไป พร้อมบอกด้วยว่า การร่วมรัฐบาลในครั้งนี้ไม่มีเงื่อนไขใด ๆ ทั้งสิ้น

ด้าน นายอดิศร นอกจากกล่าวของคุณทั้งสองพรรคเล็กแล้ว ยังให้คำมั่นสัญญาว่า การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 22 สิงหาคมนี้ จะได้คะแนนเสียง เกินครึ่งหนึ่งของที่ประชุมร่วมรัฐสภา

มาอัปเดตตัวเลขหนุนแคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย ล่าสุด พรรคเพื่อไทย 141 เสียง บวก พรรคภูมิใจไทย 71 เสียง เป็นสารตั้งต้น จากนั้นทยอยเปิดตัวพรรคการเมืองร่วมจัดตั้งรัฐบาลมาเรื่อย ๆ ประกอบด้วย พรรคชาติไทยพัฒนา 10 เสียง, พรรคประชาชาติ 9 เสียง, พรรคเพื่อไทรวมพลัง 2 เสียง, พรรคชาติพัฒนากล้า 2 เสียง, พรรคเสรีรวมไทย 1 เสียง, พรรคท้องที่ไทย 1 เสียง และพรรคพลังสังคมใหม่ 1 เสียง

ต่อมาที่สร้างความฮือฮาและจับตาว่า 2 ลุงมาแน่ นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร ในฐานะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ บอกยกมือให้อีก 40 เสียง

จากนั้นล่าสุด เย็นวานนี้ พรรครวมไทยสร้างชาติ แถลงด่วน ประกาศร่วมรัฐบาลเพื่อไทยอีก 36 เสียง เมื่อรวมกับพรรคเล็ก 2 เสียง ที่เพิ่งเปิดตัวกับ คุณอดิศร ทำให้ขณะนี้พรรคเพื่อไทยสามารถรวมเสียงพรรคการเมืองที่สนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีได้แล้ว 316 เสียง หมายความว่ายังต้องการเสียง สว. อีก 58 เสียง จึงจะถึงดั่งฝัน 374 เสียง ซึ่งก็ต้องติดตามกันต่อไปว่าดีลร่วมรัฐบาลครั้งนี้เป็นดีลที่จะนำพาเสียง สว.มาด้วยหรือเปล่า และมาแค่ไหน เพราะในหมู่ สว. ยังมีท่าทีแตกต่างกันไปในเรื่องนี้

สมศักดิ์ รับสนใจนั่ง รมว.เกษตร
ไปดูบรรยากาศการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีกันหน่อย เวลานี้สิ่งที่คู่ไปกับการรวมเสียงเลือกนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธไม่ได้ว่า มักมีข่าวคราวของมุ้งนั้นมุ้งนี้ หรือพรรคนั้นพรรคนี้จองเก้าอี้ตัวนั้นตัวนี้ลอยเป็นกระแสออกมาด้วย อย่าง คุณสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ กลุ่มสามมิตร แว่วว่าอยากได้เก้าอี้กระทรวงคมนาคม แต่แน่นอนว่าเก้าอี้ตัวนี้ใคร ๆ ก็อยากได้ โดยเฉพาะเจ้าของเดิมอย่าง ภูมิใจไทย เก้าอี้ตัวนี้กว่าจะตกผลึกก็คงต้องรอกันอีกหน่อย

เช่นเดียวกับคนนี้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน สส.พรรคเพื่อไทย ช่วงนี้จะเห็นลงพื้นที่ต่างจังหวัดถี่ นายสมศักดิ์ ชี้แจงว่า เป็นการรับฟังปัญหาเกษตรกรไม่ใช่ความพยายามที่จะฟื้นกลุ่มวังน้ำยมเพื่อต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี แต่เป็นเรื่องธรรมดาของทางการเมือง ที่นักการเมืองทุกคนอยากได้ตำแหน่งรัฐมนตรี ขณะนี้ไม่สามารถตอบได้ว่า เก้าอี้รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะอยู่กับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ เพราะเท่าที่ทราบมีหลายพรรคการเมืองต่างจับจ้องกับเก้าอี้ตัวนี้อยู่

นายสมศักดิ์ ระบุด้วยว่า การหารือจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรีน่าจะจบภายในวันนี้ หรือพรุ่งนี้ ก่อนที่จะเข้าสู่การโหวตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 22 สิงหาคม แต่ไม่ทราบรายละเอียดถึงการหารือ

ก้าวไกล ยันไม่อภิปรายคุณสมบัติ เศรษฐา
ไปต่อกันที่ท่าทีของ พรรคก้าวไกล กันสักนิด ว่าจะตัดในโหวตอย่างไร ระหว่าง "งดออกเสียง" หรือ "ไม่เห็นชอบ" โดย นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กรุงเทพมหานคร พรรคก้าวไกล ในฐานะรองเลขาธิการพรรค กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นหน้าตารัฐบาลใหม่ จึงให้โอกาสจนถึงวินาทีสุดท้ายคือวันที่ 21 สิงหาคม ว่าจะประกาศความชัดเจนหรือไม่ พรรคก้าวไกล ก็จะให้คำตอบได้ในวันนั้น แต่ถ้าไม่เห็นความชัดเจนก็จะโหวตไม่เห็นชอบ

ส่วนกรณีที่ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ได้บอกว่าแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย ที่จะมีการโหวตในสัปดาห์หน้า ไม่ต้องแสดงวิสัยทัศน์ก็ได้ ทาง พรรคก้าวไกล มองว่าควรจะต้องมีการแสดงวิสัยทัศน์ เนื่องจากบุคคลที่จะมาเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี คือบุคคลที่จะมาทำงานให้กับพี่น้องประชาชนไปอีก 4 ปีข้างหน้า ส่วนเรื่องการอภิปรายเกี่ยวกับคุณสมบัติของนายกรัฐมนตรี ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา นายเศรษฐา ถูก นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ เปิดปฏิบัติการแฉเพื่อชาติในหลายประเด็น นายณัฐชา ตอบว่า อาจจะไม่สอบถาม เพราะได้ผ่านการเลือกตั้ง ประชาชนตัดสินใจไปแล้ว

สำหรับไทม์ไลน์การเลือกนายกรัฐมนตรี เมื่อวานนี้  นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประสานงานและเสนอความเห็น เพื่อประกอบการพิจารณาวินิจฉัยของประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อหารือถึงแนวทางการประชุมรัฐสภา วันที่ 22 สิงหาคม ที่จะมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี โดยเคาะไทม์ไลน์ออกมาดังนี้

18 สิงหาคม ประธานรัฐสภาจะประชุมร่วมกับวิปวุฒิสภา และตัวแทนพรรคการเมือง กำหนดวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ในวันที่ 22 สิงหาคม

จากนั้นในวันที่ 22 สิงหาคม การประชุมจะเริ่มเวลา 10.00 น. จากที่เคยกำหนดเวลา 09.30 น. เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการจราจร ที่อาจจะมีการปิดถนนในบริเวณรอบรัฐสภา ซึ่งจะมีการพิจารณาญัตติของ นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กรณีขอให้ทบทวนมติที่ประชุมรัฐสภา วันที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา จะให้เสนอชื่อบุคคลเป็นนายกฯ ซ้ำได้หรือไม่ก่อน เพราะเป็นวาระที่ค้างอยู่ หลังได้ข้อสรุปก็จะเข้าสู่วาระการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark