ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ชูวิทย์ ยื่น บิ๊กโจ๊ก สอบ แสนสิริ ปมเงินกู้พันล้าน

เช้านี้ที่หมอชิต - ไปต่อกันที่จอมแฉมือทอง นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ หอบหลักฐาน พบ บิ๊กโจ๊ก ตามสัญญา ร้องตรวจสอบ แสนสิริ ปมเลี่ยงภาษี และตั้งนอมินีซื้อขายที่ดิน โกงผู้ถือหุ้น กินส่วนต่างเฉียด 500 ล้านบาท แย้ม 21 สิงหาคม แถลงข่าวตอนสุดท้าย เปิดให้เห็นธาตุแท้นายทุน

ที่สโมสรตำรวจ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ เดินทางเข้าพบ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อยื่นกล่าวโทษต่อคณะกรรมการบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) และกลุ่มบุคคลที่มีพฤติการณ์เป็นนอมินีซื้อขายที่ดิน ในข้อหาทำเอกสารอันเป็นเท็จ, จัดตั้งบริษัทนอมินี และฟอกเงิน
ดังที่ได้แถลงไปเมื่อวันก่อนแล้วนั้น นายชูวิทย์ ระบุว่า เอกสารหลักฐานที่นำมายื่นต่อ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ มีใจความสำคัญอยู่ 2 เรื่อง เรื่องแรก คือ ที่ดินถนนสารสิน ขอให้มีการตรวจสอบว่ามีการกระทำการหลบเลี่ยงภาษีหรือไม่ โดยที่ตนนำข้อมูลที่สำคัญมาให้ เพื่อให้เรียกผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมาสอบสวน ว่าพฤติการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการหลบเลี่ยงภาษี ไม่ใช่การวางแผนภาษี

ข้อมูลที่นำมายื่นอีกส่วน คือ ประเด็นที่ดินบนถนนทองหล่อ มีการจัดตั้งนอมินีขึ้น 3 ราย ซึ่งเป็นเพียงแม่บ้าน และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย คำถามที่สังคมสงสัย คือ นอมินีทั้ง 3 คนนี้ เป็นของใคร ซึ่งตนจะขอคำอธิบายว่า วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2558 บุคคลทั้ง 3 ได้เงินมาจากใคร ตนขอให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เรียกตัวในส่วนผู้ขายที่ดินที่มีตัวตนชัดเจนเป็นนายแพทย์โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง มาสอบถามว่าในการเจรจาขายที่ดินได้เจรจากับใคร คิดว่าหมอไม่ได้เจรจาซื้อที่ดินหลักร้อยล้านกับแม่บ้าน หรือ รปภ. แน่นอน

นายชูวิทย์ ยังกล่าวด้วยว่า ในวันจันทร์ที่ 21 สิงหาคม จะจัดแถลงข่าวเป็นตอนสุดท้าย เพื่อเปิดเผยข้อมูลให้เห็นธาตุแท้ของนายทุน เมื่อถามว่าทำไมต้องมีการจัดแถลงครั้งสุดท้ายใกล้วันโหวตนายกรัฐมนตรี นายชูวิทย์ กล่าวว่า เพราะมีผู้ใหญ่โทรศัพท์มาสั่งการต่าง ๆ แต่ตนไม่ขอเปิดเผยชื่อ ขอเก็บเรื่องนี้ไว้กับตนถึงวันตาย อย่างเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม มีคนโทรสั่งการไม่ให้ตำรวจมารับเรื่องร้องเรียนตน ตนขอฝากไปถึงคนที่สั่งการว่า การกระทำแบบนี้ไม่มีประโยชน์

ด้าน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า จะรับเรื่องไว้ดำเนินการทั้งหมด และจะตรวจสอบทุกกรณีเพื่อจะทำให้ความจริงปรากฏต่อสังคมอย่างตรงไปตรงมา ถ้าเข้าข่ายความผิดก็ต้องดำเนินการไปตามอำนาจหน้าที่ แต่ถ้าไม่ผิด ก็ต้องไม่ผิด บ้านเมืองมีระบบตรวจสอบ ใครจะโกหกใครทำไม่ได้ ต้องทำอย่างตรงไปตรงมา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark