ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ม็อบบุกคลัง ค้านเกณฑ์ใหม่ตัดสิทธิเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ

เช้านี้ที่หมอชิต - กลุ่มเครือข่ายภาคประชาชนหลายกลุ่ม รวมตัวบุก กระทรวงการคลัง คัดค้านระเบียบใหม่ตัดเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ โดยเรียกร้องให้กลับไปใช้ระเบียบเดิม ไม่ต้องพิสูจน์ความจน

กลุ่มเครือข่ายสลัมสี่ภาค เครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการ และเครือข่ายรัฐสวัสดิการเพื่อความเท่าเทียมและเป็นธรรม ได้รวมตัวเดินทางมาที่ กระทรวงการคลัง เพื่อคัดค้านการตัดเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ สำหรับผู้มีฐานะร่ำรวย หลังประกาศปรับระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยหลักเกณฑ์การจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 12 สิงหาคมที่ผ่านมา

โดยมีข้อเรียกร้องร่วม 5 ข้อ คือ
1. ให้ยกเลิกระเบียบกระทรวงมหาดไทย และกลับไปใช้ระเบียบเดิม ไม่ต้องมีการพิสูจน์ความจน และตัดสิทธิ์การรับสวัสดิการซ้ำซ้อนไว้แล้ว

2. คณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ ต้องออกมาปกป้องสิทธิของผู้สูงอายุทุกคน

3. กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ต้องออกกฎหมายรองรับระบบบำนาญถ้วนหน้า

4. กระทรวงการคลัง ควรตัดงบประมาณรายจ่ายที่ไม่จำเป็น และหารายได้ใหม่ ๆ เข้ารัฐเพื่อใช้จัดสวัสดิการให้ประชาชนแบบถ้วนหน้า

5. รัฐบาลใหม่ต้องผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้รัฐสวัสดิการเกิดขึ้น และต้องเป็นสิทธิ์แบบถ้วนหน้า

ซึ่งเมื่อวานนอกจากจะไปที่กระทรวงการคลังแล้ว ยังเคลื่อนตัวไปที่กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่าง ๆ ให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลปัญหานี้

ซึ่งก่อนหน้านี้ พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เคยออกมายืนยันว่า ผู้สูงอายุไม่ต้องกังวลได้รับเบี้ยเหมือนเดิม ส่วนผู้มีสิทธิรายใหม่ที่จะมีอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์ ต้องให้คณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติกำหนดหลักเกณฑ์ ซึ่งเป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีชุดใหม่จะพิจารณา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark