ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ดรามา พนักงานลาไปงานศพแม่ หัวหน้าแจ้งให้ลาออก

ข่าวสังคม 18 สิงหาคม 2566 - เช้าข่าว 7 สี - ข่าวนี้ถือเป็นประเด็นร้อนแรงของเหล่ามนุษย์เงินเดือน เมื่อพนักงานหญิงของโรงแรมแห่งหนึ่ง ถูกหัวหน้างานแจ้งให้ทำเรื่องลาออก หลังไม่อนุญาตให้หยุดงาน ทั้ง ๆ ที่พนักงานสาว บอกว่าแม่บังเกิดเกล้ากำลังจะสิ้นใจ ขอหยุดงานต่อ เพื่อร่วมงานศพผู้มีพระคุณ

ดรามา พนักงานลาไปงานศพแม่ หัวหน้าแจ้งให้ลาออก
ข้อความสนทนาผ่านแช็ตไลน์ ระหว่างพนักงานกับหัวหน้างาน คือหลักฐาน ในข้อความ ฝ่ายพนักงานบอกว่า "พี่ค่ะขอลาต่อได้ไหม เพราะแม่น่าจะไม่ไหวแล้ว น่าจะไม่พ้นวันนี้พรุ่งนี้ค่ะ" ฝ่ายหัวหน้าก็ตอบกลับมาว่า "ไม่ได้ค่ะ" พนักงานก็ส่งรูปแม่ที่นอนอยู่บนเตียงมาให้ดู ต่อมาก็บอกว่า "แม่เสียแล้วนะคะ ขอกลับบ้านเลยนะคะ ขอโทษนะคะ" ขณะที่หัวหน้างานตอบ "จะลาออกใช่ไหมค่ะ เสร็จธุระแล้ว ก็มาเขียนใบลาออกค่ะ"

เมื่อแช็ตนี้ถูกเปิดเผย โดยพนักงานผู้ประสบเหตุ โพสต์ถามคนในโซเชียลว่า "ฉันผิดอะไร พี่ควรเห็นใจ หรือ เข้าใจหรือเปล่า เกินไปไหม" จึงกลายเป็นประเด็นร้อนในสังคม รถทัวร์จอดที่โรงแรม ในอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นสถานที่ทำงานทันที 

ขณะที่ชาวเน็ตหัวร้อน อินเนอร์แรง โทรศัพท์ไปที่โรงแรม ตำหนิต่อว่าเพื่อนพนักงานที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง บางคนถึงขั้นไปโพสต์ตำหนิแสดงความเห็นเชิงด่าทอ ที่หน้าเพจของโรงแรมอีก เรื่องยังไม่จบ นักสืบโซเชียลตามไปขุดประวัติหัวหน้างานใจร้าย จนทราบเฟซบุ๊กส่วนตัว และตามไปกระหน่ำต่อว่าเสีย ๆ หาย ๆ

ทีมข่าวไปที่วัดไตรภูมิวนาราม ตำบลชุมเห็ด อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นสถานีจัดงานศพของแม่ของพนักงานสาว บรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า โดยมีกำหนดการฌาปนกิจในวันอาทิตย์ที่ 20 สิงหาคมนี้ ซึ่งในงานก็มีผู้บริหารของโรงแรมมาร่วมงาน พร้อมแสดงความเสียใจด้วย ทั้งนี้ผู้บริหารปฏิเสธรู้เห็นกับการกระทำของหัวหน้างานคนดังกล่าว ยืนยันพนักงานมีสิทธิที่จะลางานได้

ฝ่ายพนักงานผู้ประสบเหตุ เปิดใจ เธอเล่าเรื่องแม่ป่วยให้หัวหน้างานรับรู้มาตลอด ที่โพสต์ก็เพราะรู้สึกน้อยใจ โดยไม่คิดว่าเรื่องจะบานปลาย กลายเป็นการต่อว่าโรงแรมต้นสังกัด ขณะที่พ่อของพนักงานสาว กล่าวเพียงสั้น ๆ อยากให้เรื่องนี้จบลง และขอจัดงานศพให้เสร็จสิ้นก่อน ส่วนลูกจะกลับไปทำงานที่โรงแรมหรือไม่ ต้องให้ลูกตัดสินใจอีกครั้ง

ผลของเรื่องนี้ เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา ทางโรงแรมได้ออกแถลงการณ์ระบุ ยืนเคียงข้างพนักงานที่สูญเสีย ให้ผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบาก พร้อมสั่งพักงานและสั่งสอบพฤติกรรมหัวหน้างาน ที่ไม่ยอมให้ลูกน้องลางานด้วย

เรียกสอบผู้บริหาร รร. กรณีไม่ให้ลูกจ้างลางาน
ขณะที่ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ พร้อมออกหนังสือเชิญนายจ้าง เข้าสอบข้อเท็จจริงในวันจันทร์นี้ (21 ส.ค.) เพื่อคุ้มครองสิทธิแรงงาน เพราะลูกจ้างมีสิทธิลาเพื่อกิจธุระอันจำเป็นได้ ปีละไม่น้อยกว่า 3 วันทำงาน เป็นสิทธิพื้นฐาน ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน ที่ลูกจ้างลากิจได้ ไม่ว่าจะเป็นลูกจ้างทดลองงาน ลูกจ้างรายวัน และลูกจ้างอื่น ๆ

อีกทั้งเรื่องวัฒนธรรมการดูแลพ่อแม่ และครอบครัว เป็นเรื่องละเอียดอ่อนของคนไทยด้วย ต้องทำความเข้าใจ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark