ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ผู้รับเหมาซ่อมสะพานฯ รับเกิดจากประมาท

ข่าวสังคม 18 สิงหาคม 2566 - สนามข่าว 7 สี - ผู้รับเหมาซ่อมแซมสะพานย่านบางกะปิ ที่เกิดอุบัติเหตุแผ่นเหล็กน้ำหนัก 1 ตัน หล่นลงมา ทำให้หัวหน้าคนงานเสียชีวิต เกิดจากความประมาทส่วนบุคคล พร้อมกับสั่งให้หยุดโครงการชั่วคราว เพื่อเรียกพนักงานทุกคนมาอบรมป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุอีก

ความคืบหน้าอุบัติเหตุแผ่นเหล็กกว้าง 2.5 เมตร ยาว 7 เมตร น้ำหนัก 1 ตัน ที่ใช้ปิดใต้สะพานยกระดับข้ามแยกบางกะปิ เพื่อใช้รับน้ำหนักเกิดหล่นลงมา ขณะคนงานนำแผ่นเหล็กดังกล่าวขึ้นไปติดตั้ง ทำให้คนงานเสียชีวิตทันที 1 คน บาดเจ็บ 2 คน หลายหน่วยงานทั้งตำรวจท้องที่ ผู้จัดการโครงการซ่อมแซมสะพาน ซึ่งเป็นผู้รับเหมา และตัวแทนจากโยธาธิการ กทม. ได้ร่วมกันตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุที่เกิดขึ้น

โดย นายณัฐกรานต์ พันทวี ผู้จัดการโครงการ เล่ารายละเอียดให้ฟังว่า รับงานและเริ่มงานปรับปรุงซ่อมแซมสะพานมาตั้งแต่ต้นปี 2566 มีกำหนดเสร็จเดือนกุมภาพันธ์ 2567 โดยกรุงเทพมหานครเป็นเจ้าของโครงการ ก่อนบริษัทจะว่าจ้างเหมาช่วงคนงานกลุ่มนี้มาดำเนินงานอีกที ขณะนี้ดำเนินการไปแล้ว 60% ส่วนที่เกิดอุบัติเหตุ เป็นงานติดตั้งแผ่นเหล็กขนาด 1 ตัน ใต้สะพาน เพื่อเสริมความแข็งแรง เพื่อให้สะพานสามารถรองรับน้ำหนักรถบรรทุกได้ ซึ่งงานนี้จะดำเนินการในช่วงเวลากลางคืนเท่านั้น

ตรวจสอบพบระหว่างการใช้รอกเหล็ก 2 จุด ดึงแผ่นเหล็กขึ้นไปด้านบน โดยมีคนงาน 3 คน ขึ้นไปควบคุมติดตั้งแผ่นเหล็ก คาดว่าเกิดความผิดพลาดในระหว่างนำแผ่นเหล็กไปสอดบนคานใต้สะพาน ซึ่งจังหวะนั้นต้องเชื่อมคานเสริม รองรับแผ่นเหล็ก พร้อมติดตั้งรอกตัวที่ 3 ก่อนปลดรอก 2 ตัวแรกออก ปรากฏว่าคนงานอาจไม่ได้เชื่อมคานเสริมกับรอกตัวที่ 3 พอเสียบแผ่นเหล็กเข้าไป จึงรองรับน้ำหนักไม่ไหว ร่วงหล่นลงมาในลักษณะคล้ายไม้กระดก

ส่วนเรื่องการเยียวยา ทางบริษัทจะดูแลตามสิทธิฯ ขณะที่ทางตำรวจเองก็บอกว่า สอบปากคำผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ไปแล้วบางส่วน เบื้องต้นพบว่าทางบริษัทมีมาตรการฐานความปลอดภัย ที่คนงานและผู้รับเหมาต้องปฏิบัติตาม ซึ่งจะต้องตรวจสอบว่าใครที่ข้ามขั้นตอนนี้ หรือไม่ได้ใช้ความระมัดระวังตามมาตรฐาน ก็จะต้องเอาผิดฐาน "ประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย" คาดว่าอย่างน้อยไม่เกิน 3 วัน จะสามารถสรุปสาเหตุและคดีได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark