ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

บุกจับ นายก อบต.เรียกรับสินบนต่อสัญญาจ้าง จ.อุบลราชธานี

ข่าวภูมิภาค 18 สิงหาคม 2566 - สนามข่าว 7 สี - เรื่องของการเป็นเจ้าพนักงานใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ เรียกรับเงินสินบนและผลประโยชน์เพื่อตัวเอง โดยเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.บุกจับนายก อบต.แห่งหนึ่ง จังหวัดอุบลราชธานี ฐานเรียกรับเงินต่อสัญญาลูกจ้าง คนละ 5,000-10,000 บาท ยึดเงินของกลางเกือบครึ่งแสนบาท

ตำรวจ สภ.วารินชำราบ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.จังหวัดอุบลราชธานี บุกเข้าจับชายอายุ 56 ปี ตำแหน่ง นายก อบต.แห่งหนึ่งในอำเภอศรีเมืองใหม่ จังหวัดอุบลราชธานี พร้อมด้วยหญิงอายุ 29 ปี ทำงานเป็นลูกจ้างของ อบต.ที่เกิดเหตุ ยึดของกลางเป็นซองสีขาว จำนวน 6 ซอง มีชื่อลูกจ้างเขียนติดอยู่ที่หน้าซอง ภายในซองมีเงินรวมทั้งหมด 45,000 บาท โดยทั้งคู่ถูกดำเนินคดีในข้อหาร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานเรียกรับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดในตำแหน่ง ไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ และข้อหาร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ศรีเมืองใหม่ ดำเนินคดีตามกฎหมาย

การจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจากรองเลขาธิการ ป.ป.ช. ภาค 3 ได้รับร้องเรียนจากลูกจ้างของ อบต.แห่งหนึ่งว่า นายก อบต.รายนี้มีพฤติการณ์เรียกรับเงินค่าต่อสัญญาจ้างลูกจ้างของ อบต. ที่กำลังจะหมดสัญญาในวันที่ 30 กันยายน ทั้งหมด 20 คน โดยเรียกรับเงินค่าต่อสัญญาคนละ 5,000-10,000 บาท โดยจะให้ลูกจ้างสาวคนสนิท เป็นผู้ติดต่อแจ้งเรื่องกับลูกจ้างทั้ง 20 คน ว่าจะต้องจ่ายเงินให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 18 สิงหาคมนี้ มิฉะนั้นจะไม่ได้รับการต่อสัญญาจ้าง และหลังจากรับเรื่องร้องเรียนแล้ว ได้แจ้งให้เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. รับทราบทันที พร้อมมีคำสั่งให้ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดอุบลราชธานี ร่วมกับตำรวจ วางแผนจับกุมดังกล่าว

โดยนำเงินที่จะมอบให้เป็นค่าต่อสัญญา มาลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.วารินชำราบ ก่อนใส่ซองให้ผู้เสียหายที่เป็นลูกจ้าง นำมาส่งมอบให้กับนายก อบต.ที่ห้องทำงาน เมื่อช่วงก่อนเที่ยงวานนี้ (17 ส.ค.) พร้อมกับแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมในเวลาต่อมา

ขณะที่เจ้าตัวยืนกรานปฏิเสธว่า ไม่มีการเรียกรับผลประโยชน์ใด ๆ และตัวเองก็ถูกกลั่นแกล้งจากกลุ่มพนักงานลูกจ้าง เนื่องจากได้เข้มงวดกวดขันทางวินัย กับลูกจ้างในการทำงานมากจนเกินไป ขณะที่หญิงสาวลูกจ้างคนสนิทยอมรับว่า ได้รับมอบหมายจากนายก อบต.รายนี้ ให้ติดต่อลูกจ้าง พร้อมกับรวบรวมเงินมาให้ รวมถึงตนเองก็ต้องจ่ายเงินค่าต่อสัญญาจ้างงานครั้งนี้ด้วย เป็นเงินจำนวน 10,000 บาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark