ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ร้องย้าย ครูกายแก้ว ออกจากแยกรัชดา-ลาดพร้าว

ข่าวสังคม 18 สิงหาคม 2566 - สนามข่าว 7 สี - เรื่องรูปปั้นครูกายแก้วยังไม่จบ ล่าสุดมีการเคลื่อนไหว ขอให้เคลื่อนย้ายออกไป ชี้เป็นภัยต่อสังคม และทำลายวัฒนธรรมความเชื่ออันดีงาม ขณะผู้บริหารโรงแรมยืนยันไม่ย้าย เพราะนี่เป็นศรัทธาและความเชื่อส่วนบุคคล

โดยคณะราษฎรไทยแห่งชาติ หรือ ครช. ยื่นหนังสือขอให้ นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานคร ออกคำสั่งเคลื่อนย้ายครูกายแก้วออกจากพื้นที่ หรือทำลายทิ้ง เนื่องจากเป็นวัตถุน่ากลัว มีลักษณะคล้ายอสูรกายตั้งในที่สาธารณะ และกังวลว่าหากมีการนำสัตว์มาฆ่าเพื่อบูชายัญ ขัดต่อวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่น และความสงบเรียบร้อยของประชาชน รวมทั้งยังสร้างความหวาดกลัวให้แก่ชุมชน และประชาชนที่พบเห็น

นอกจากนี้ยังเห็นว่าคณะบุคคลที่จัดทำ อาจมีจุดประสงค์มอมเมาผู้ที่ไม่สามารถแยกแยะผิดชอบดีชั่ว ชักนำให้ไปกราบไหว้ ดำเนินธุรกิจในเชิงพาณิชย์ ซึ่งอาจเป็นภัยต่อสังคมในที่สุด

ทีมข่าวไปพบกับ คุณภัทรปราโมทย์ แช่มโกศล ผู้จัดการโรงแรมแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ริมถนนรัชดาภิเษก จุดตัดรัชดา-ลาดพร้าว สถานที่ตั้งครูกายแก้ว ระบุว่า จุดที่ตั้งครูกายแก้ว มีผู้ทำสัญญาเช่า 30 ปี เพื่อตั้งศิวาลัยสถาน เปิดให้ประชาชน นักท่องเที่ยวกราบไหว้สักการะ ขอพรในเรื่องต่าง ๆ ด้วยคติความเชื่อที่ว่า ทำเลจุดตัดถนนรัชดาภิเษก-ลาดพร้าว เป็นส่วนท้องมังกร เป็นความยิ่งใหญ่

ในอนาคตผู้เช่าจะพัฒนาพื้นที่ให้มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตั้งบูชามากมาย มีพื้นที่เช่าบูชาดอกไม้ ธูปเทียน ผลไม้ วัตถุมงคล ยืนยันไม่เคยมีแนวคิดให้บูชาด้วยชีวิตสัตว์ แต่เป็นการปั่นกระแสที่ทำให้เสื่อมเสีย

ด้านพระธรรมกิตติเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชาธิวาส ระบุว่าสถานที่ตั้งนั้นไม่เหมาะสม ส่วนสาเหตุที่คนไปกราบไหว้เชื่อหวังโชคลาภ หวังทรัพย์ในยุคเศรษฐกิจไม่ดี ส่วนเรื่องการบูชายัญด้วยชีวิตสัตว์ เป็นความคิดที่ผิดเพี้ยน ไร้สติ ไร้ปัญญา เป็นการก่อกรรมทำเข็ญเบียดเบียนชีวิตสัตว์

และเย็นวันนี้ (18 ส.ค.) กลุ่มสภาศิลปินส่งเสริมพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย จะรวมตัวกันอ่านแถลงการณ์ ยื่นหนังสือต่อผู้บริหารโรงแรม ให้พิจารณาย้ายครูกายแก้วออกจากพื้นที่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark