ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ชีวิตมนุษย์เงินเดือน ลาดูใจแม่ โดนซองขาว

ข่าวสังคม 18 สิงหาคม 2566 - สนามข่าว 7 สี - เรื่องนี้เกิดเป็นประเด็นร้อนที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนัก หลังพนักงานหญิงของโรงแรมหรู อำเภอปากช่อง โพสต์แช็ตไลน์คุยกับหัวหน้างาน ที่ไม่อนุญาตให้ลางาน ไปดูแลแม่ที่ป่วยหนัก และสุดท้ายแม่เสียชีวิต กลับถูกหัวหน้า บอกว่า "เสร็จธุระแล้วให้เขียนใบลาออก"

ชีวิตมนุษย์เงินเดือน ลาดูใจแม่ โดนซองขาว
หลังจากที่พนักงานหญิงของโรงแรมที่เขาใหญ่ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา โพสต์ภาพแช็ตไลน์ ข้อความหัวหน้างาน ไม่อนุญาตให้ลางาน กลับไปเยี่ยมดูแลแม่ที่ป่วยหนัก และที่สุดแม่เสียชีวิต กลับถูกหัวหน้างาน บอกว่า "เสร็จธุระแล้วให้เขียนใบลาออก"

หญิงรายนี้ โพสต์ข้อความ หลังเกิดเหตุการณ์ว่า "แล้วฉันผิดอะไร เรื่องแบบนี้ พี่ควรเห็นใจ หรือเข้าใจหรือเปล่า เกินไปไหม" ซึ่งโพสต์ดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง จนทัวร์ลงโรงแรม

ชาวเน็ตต่างเข้ามาแสดงความเสียใจกับการสูญเสียคุณแม่ และให้กำลังใจหญิงสาว รวมทั้งตำหนิโรงแรมจำนวนมากมองว่าไม่มีคุณธรรม จริยธธรม รวมถึงมนุษยธรรม เพราะคนในครอบครัวเจ็บป่วย หลายความเห็นบอกว่าถ้าเป็นคนในครอบครัวของตัวเองจะทำแบบนี้ไหม

นอกจากนี้เหล่าชาวเน็ตหัวร้อนไม่หยุด บุกไปแสดงความเห็นที่หน้าเพจโรงแรมต้นสังกัด เพื่อทวงถามคำชี้แจงจากทางโรงแรมและเรียกร้องให้ผู้บริหารออกมาอธิบายเรื่องนี้ หลายคนเข้าไปกดความรู้สึกโกรธในภาพของเพจโรงแรมดังกล่าว จนทางโรงแรมต้องปิดช่องแสดงความคิดเห็น หลายความเห็นตำหนิรุนแรงจนพูดออกอากาศไม่ได้

นอกจากนี้ชาวเน็ตก็ยังช่วยกันขุด จนเจอเฟซบุ๊กส่วนตัวของหัวหน้าคู่กรณีทัวร์ลงทันที คนบุกเข้าไปแสดงความเห็นตำหนิสาระพัดจำนวนมาก

ทีมข่าวลงพื้นที่ไปที่วัดไตรภูมิวนาราม ตำบลชุมเห็ด อำเภอเมืองจังหวัดบุรีรัมย์ ที่ทางครอบครัวได้จัดงานศพคุณแม่ของพนักงานหญิง มีกำหนดฌาปนกิจวันที่ 20 สิงหาคม บรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า คนที่ไปร่วมงานต่างให้กำลังใจหญิงสาวและครอบครัว รวมถึงตัวแทนผู้บริหารโรงแรมก็มาร่วมแสดงความเสียใจ โดยบอกว่าไม่ทราบเรื่องที่เกิดขึ้น เรื่องที่เกิดขึ้นและเป็นประเด็นดรามา เป็นเรื่องของหัวหน้างาน

หญิงสาวบอกที่ผ่านมาเคยแจ้งหัวหน้าตลอดว่าแม่ป่วยอาจอยู่ไม่ได้นาน อาจจะลากะทันหันหากเกิดอะไรขึ้นกับแม่ ช่วงที่รู้ข่าวแม่ ก็พยายามแจ้งหัวหน้าตลอด จนต้องถ่ายภาพแม่มายืนยันความจำเป็นของตนเอง ที่ผ่านมาลางานตามสิทธิ์ที่โรงแรมกำหนด ที่โพสต์ไปก็ด้วยความรู้สึกน้อยใจ หญิงสาวไม่ได้มีปัญหาที่ทำงาน กับเพื่อนร่วมงานก็ทำงานดีสบายใจ แต่มาเสียความรู้สึกเรื่องนี้ที่แม่ป่วยจนเสีย

ขณะที่คุณพ่อพูดเพียงสั้น ๆ ว่าตัวแทนผู้บริหารโรงแรมพูดคุยทำความเข้าใจกับครอบครัวแล้ว ตนเองก็อยากให้จบ ซึ่งทางครอบครัวก็ขอจัดงานศพให้เรียบร้อยก่อน ส่วนลูกสาวจะตัดสินใจกลับไปทำงานที่เดิมหรือไม่อย่างไร ก็แล้วแต่ตัดสินใจ

และเมื่อวานนี้ทางผู้บริหารของโรงแรม แจ้งว่ามีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งงานของคู่กรณีแล้ว และทางโรงแรมจะเป็นเจ้าภาพงานสวดอภิธรรมศพในช่วงเย็น (17 ส.ค.) ด้วย

จากนั้นเพจเฟซบุ๊กของโรงแรมโพสต์ข้อความว่า ทางรีสอร์ตได้มีคำสั่งพักงานและดำเนินการสอบสวนพฤติกรรมของผู้จัดการคนนี้แล้ว

พร้อมกับขอแสดงความเสียใจกับพนักงานที่สูญเสียแม่ โดยพร้อมสนับสนุนเธอและครอบครัว เพื่อผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากและเหตุการณ์อันน่าโศกเศร้านี้ไปให้ได้อย่างเข้มแข็ง และว่า "เราทุกคนที่รีสอร์ตขอเป็นกำลังใจและพร้อมยืนหยัดเคียงข้างในทุก ๆ สถานการณ์ระหว่างช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้"

ในเพจยังระบุว่า ความเป็นอยู่ที่ดีของเพื่อนร่วมงานและพนักงานทุกคน คือหนึ่งในวัฒนธรรมองค์กรที่ฝังลึกอยู่ในหัวใจของเรา เรายึดมั่นในคุณค่าและวิธีปฏิบัติที่สนับสนุน และเน้นการทำสิ่งที่ถูกต้องด้วยความเอาใจใส่และความจริงใจ

ลงชื่อ ผู้จัดการทั่วไปของโรงแรมดังกล่าว โดยโพสต์ดังกล่าวจำกัดการแสดงความคิดเห็น 

ในมุมกฎหมาย ทนายรณณรงค์ แก้วเพชร ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ระบุเรื่องนี้อยากให้รถทัวร์ที่กำลังลงนายจ้างฟังคำอธิบายก่อนอาจมีเหตุผลก็ได้

เรียกสอบผู้บริหาร กรณีไม่ให้ลูกจ้างลาไปดูแม่ 
ส่วนกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ย้ำว่า ลูกจ้างมีสิทธิลาเพื่อกิจธุระจำเป็นได้ปีละไม่น้อยกว่า 3 วันทำงาน เป็นสิทธิพื้นฐานตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน อีกทั้งเรื่องวัฒนธรรมการดูแลพ่อแม่และครอบครัว เป็นเรื่องละเอียดอ่อนของคนไทย

ทั้งนี้ได้ทำหนังสือเชิญนายจ้าง ลูกจ้าง ผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อสอบข้อเท็จจริงในวันจันทร์ (21 ส.ค.) เพื่อทำให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark