ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เศรษฐา เตรียมแจงปมซื้อที่ดินซ้ำอีก 21 ส.ค.นี้

ข่าวภาคค่ำ - มติที่ประชุม 3 ฝ่ายของรัฐสภา ชี้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ไม่ต้องแสดงวิสัยทัศน์ ขณะที่ นายเศรษฐา ทวีสิน โต้ทุกข้อกล่าวหาของ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ เตรียมแถลงซ้ำอีก 21 สิงหาคมนี้

นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ปล่อยคลิปชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา เลี่ยงภาษีที่ดิน และใช้นอมินีซื้อที่ดิน โดยปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา พร้อมระบุว่า นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ สร้างเรื่องเท็จ บิดเบือนข้อมูล เพราะโกรธเคืองที่ไม่ยอมซื้อที่ดินย่านสุขุมวิท มูลค่า 2,000 ล้านบาท และยังข่มขู่ให้ซื้อที่ดินดังกล่าว เพื่อแลกกับการหยุดแฉ จึงเตรียมพร้อมสู้ในชั้นศาล

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า นายเศรษฐา และ บริษัท แสนสิริฯ จะเปิดแถลงข่าวชี้แจงอย่างละเอียดอีกครั้งในวันที่ 21 สิงหาคมนี้ ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่ นายชูวิทย์ เตรียมแฉภาคจบ ปิดฉากเส้นทางสู่นายกรัฐมนตรี ของ นายเศรษฐา

ส่วนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 22 สิงหาคมนี้ วิป 3 ฝ่ายได้ข้อตกลงว่า จะใช้เวลาอภิปรายไม่เกิน 5 ชั่วโมง แบ่งเป็น สว. 2 ชั่วโมง และ สส. 3 ชั่วโมง คาดว่าจะลงมติเสร็จสิ้นในเวลา 17.30 น. โดยผู้ที่ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ไม่ต้องแสดงวิสัยทัศน์ เพราะข้อบังคับไม่ได้กำหนดไว้

นายสมชาย แสวงการ สว. เรียกร้องให้ นายเศรษฐา ตอบข้อกังขาของสังคมให้ชัดเจน ก่อนถึงวันประุชมรัฐสภา และถ้าเป็นไปได้ ก็ควรมาตอบข้อซักถามของสมาชิกที่อาคารรัฐสภาด้วย ส่วนการลงมติของ สว. ถือเป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละคน ไม่เกี่ยวกับกรณีที่ พรรคเพื่อไทย จับมือจัดตั้งรัฐบาลกับพรรครวมไทยสร้างชาติ และพลังประชารัฐ

ขณะที่ทิศทางการโหวตของพรรคพลังประชารัฐ มีคำยืนยันอีกครั้งว่าจะโหวตให้ นายเศรษฐา โดยไม่มีเงื่อนไขเรื่องการเข้าร่วมรัฐบาล และยังไม่มีการพูดคุยเรื่องตำแหน่งรัฐมนตรี รวมทั้ง พรรคพลังประชารัฐยังเรียกร้องอย่าเปิดประเด็นเรื่อง พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ จะเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะ พลเอก ประวิตร ไม่ได้คิดจะมาสร้างข้อแม้ใด ๆ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark