ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ป.ป.ส. ทยอยทำลายยาเสพติด ล็อตแรก 2 ตัน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ทุกทีการเผาทำลายยาเสพติดของกลาง จะเป็นกระทรวงสาธารณสุขเป็นเจ้าภาพ แต่ครั้งนี้ ป.ป.ส. ได้รับอนุมัติเป็นเจ้าภาพให้เผาทำลายเป็นครั้งแรก ประเดิมยาเสพติดทั้งหมด 25 ตัน ทยอยทำลายก่อนในวันนี้ 2 ตัน

ของกลางยาเสพติด 7 คดี แบ่งเป็น ยาบ้าประมาณ 20 ล้านเม็ด, ไอซ์ 9.7 กิโลกรัม, เฮโรอีน 7.2 กิโลกรัม และเคตามีน 299.55 กิโลกรัม น้ำหนักรวมประมาณ 2 ตัน ถูกนำไปขึ้นรถบรรทุก ทยอยเคลื่อนย้ายจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ช่วงเช้า ปลายทางมุ่งหน้า นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อนำเข้าเตาเผาระบบไพโรไลติก อินซิเนอเรชั่น (Pyrolytic Incineration) ซึ่งเป็นเตาเผาประเภทไร้ควัน ที่จะไม่ก่อให้เกิดมลพิษต่อประชาชน โดยมีสักขีพยานจากหลายหน่วยงาน รวมถึงประชาชนผู้แทนหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดินจากทั่วประเทศ เข้าร่วมสังเกตการณ์

นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร รองเลขาธิการ ป.ป.ส. บอกว่า ของกลางที่นำมาเผาทำลาย ผ่านการตรวจรับของคณะทำงานทำลายยาเสพติด เมื่อวันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา หลังการเผาทำลายในวันนี้ พรุ่งนี้จะมีคณะทำงานอีกชุดมาตรวจสอบความเรียบร้อยการเผาทำลายของกลาง เก็บขี้เถ้าไปตรวจพิสูจน์ ขั้นตอนจึงจะเสร็จสิ้นโดยสมบูรณ์ ที่ผ่านมาไทยจับกุมยาเสพติดได้รวดเร็วขึ้นมากขึ้น ทำให้เกิดภาระในการเก็บรักษา จึงมีการหารือกันในที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด จนได้มติเห็นชอบเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน ที่ผ่านมา ให้ ป.ป.ส. เป็นผู้ดำเนินการเรื่องนี้เอง เพื่อความสะดวกรวดเร็ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark