ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ลำเชียงไกรแห้ง งดสูบน้ำเข้านา เก็บไว้ทำประปาหมู่บ้าน จ.นครราชสีมา

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ภัยแล้งเริ่มขยายวงกว้างมากขึ้นในพื้นที่อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา ตอนนี้ ผู้นำหมู่บ้าน ประกาศเสียงตามสายห้ามสูบน้ำเข้าพื้นที่นาเด็ดขาด หวั่นไม่มีน้ำดิบผลิตประปาหมู่บ้าน

จากสภาพที่เห็นในลำห้วยลำเชียงไกร ที่ไหลผ่านพื้นที่ อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา ตอนนี้น้ำเหือดแห้ง  มีน้ำขังเป็นช่วง ๆ มีจอก-แหน ขึ้นปกคลุมไปทั่ว ฝูงควายลงไปแช่น้ำ สถานการณ์เริ่มส่อวิกฤตหนัก ตอนนี้ขยายวงกว้าง ครอบคลุมเกือบทั้งอำเภอแล้ว

เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง จึงมีคำสั่งไปยังกำนันผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ให้แจ้งชาวบ้านที่ทำนาในพื้นที่อำเภอโนนไทย ทั้ง 130 หมู่บ้าน ห้ามสูบน้ำในลำคลองธรรมชาติเข้าพื้นที่ทำนาโดยเด็ดขาด เพราะต้องเก็บน้ำไว้ใช้เพื่อการผลิตน้ำดิบทำประปาหมู่บ้าน เนื่องจากน้ำในลำห้วย ลำเชียงไกร ลำน้ำสายหลัก หล่อเลี้ยงพื้นที่อำเภอด่านขุนทด, โนนไทย, โนนสูง และอำเภอพิมาย เหือดแห้ง ไปเกือบตลอดทั้งสาย บางช่วงที่เคยลึกเกือบ 10 เมตร ตอนนี้ตื้นเขิน น้ำเค็ม และกร่อย  

ขณะที่ทีมข่าวสำรวจต้นทางที่อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง ตำบลบัลลังก์ อำเภอโนนไทย พบว่าตอนนี้มีปริมาณน้ำเหลือเพียง 8 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุทั้งหมด 27 ล้านลูกบาศก์เมตร ชลประทานจังหวัดจึงต้องบริหารจัดการน้ำ สงวนไว้ใช้ในการอุปโภคและบริโภคเท่านั้น

ส่วนอ่างเก็บน้ำห้วยตะคร้อ ตำบลหนองมะนาว อำเภอคง ตอนนี้ปริมาณน้ำแห้งขอดจนมองเห็นสันทรายโผล่ในอ่างเก็บน้ำเป็นบริเวณกว้าง ซึ่งนับว่าปริมาณน้ำลดลงอย่างรวดเร็วมาก หากเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยอ่างเก็บน้ำห้วยตะคร้อ เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง สามารถกักเก็บน้ำเต็มความจุได้ 9.50 ล้านลูกบาศก์เมตร ปัจจุบันมีปริมาณน้ำกักเก็บเหลืออยู่เพียง 4 ล้านลูกบาศก์เมตร ใช้เก็บน้ำเพื่อผลิตน้ำประปา ให้กับชาวบ้าน บ้านหมัน หมู่ 1 ตำบลหนองมะนาว จำนวนกว่า 200 หลังคาเรือน ทำให้หวั่นหวั่นวิตกเกรงว่าจะประสบปัญหาภัยแล้งยาวนานกว่าทุกปี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark