ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ดรามา ใช้เงินรัฐสภา เลี้ยงหมูกระทะแม่บ้าน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - เกิดกระแสวิจารณ์อย่างหนัก หลังรองประธานสภาฯ ใช้งบรัฐสภา จัดเลี้ยงบุฟเฟ่ต์หมูกระทะให้กับแม่บ้าน ศรีสุวรรณ จรรยา เตรียมยื่น ป.ป.ช. สอบจริยธรรมวันจันทร์นี้

ดรามา ใช้เงินรัฐสภา เลี้ยงหมูกระทะแม่บ้าน
เป็นประเด็นร้อนขึ้นมาทันที หลังจากเมื่อวานเย็นที่ผ่านมา เมื่อ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ได้นัดแม่บ้านประจำรัฐสภา 370 คน ไปกินหมูกระทะที่ย่านบางโพ ซึ่งแม่บ้านทุกคนที่เดินทางมาร่วมงาน จะได้รับคูปองที่มีชื่อ นายปดิพัทธ์ พิมพ์กำกับไว้ นำมาแสดงก่อนเข้าร้าน เพื่อกินบุฟเฟ่ต์หมูกระทะ ในราคาหัวละ 269 บาท

แม้เบื้องต้น นายปดิพัทธ์ จะชี้แจงว่า กลุ่มคนทำงานที่ถูกหลงลืมมากที่สุดคือแม่บ้าน ซึ่งมีทั้งแบบจ้างเหมา ประจำ และอัตราจ้าง จึงเชิญชวนให้มาร่วมพูดคุย แลกเปลี่ยนความเห็น และใช้งบประมาณที่เป็นงบรับรองของรองประธานสภาฯ ที่มีการจัดสรรเป็นปกติทุกปี ประมาณ 2 ล้านบาท ซึ่งงบดังกล่าว ส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ใช้อะไร นอกจากใช้รับรองแขกในการพาไปกินข้าว ดังนั้นกลุ่มแม่บ้านเหล่านี้ ก็ถือเป็นแขกเช่นกัน แต่สังคมตั้งคำถามกรณีนี้ เหมาะสมหรือไม่ ใช้ภาษีประชาชนมาจัดเลี้ยงรับรอง อีกทั้งการกระทำดังกล่าวใช้เงินหลวงโพรโมตตัวเองหรือไม่

ศรีสุวรรณ ร้อง ป.ป.ช. ตรวจสอบ ปดิพัทธ์ เข้าข่ายผิดจริยธรรมร้ายแรง
นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เปิดเผยว่า ในวันจันทร์ที่ 21 สิงหาคมนี้ จะยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ตรวจสอบการใช้งบประมาณของนายปดิพัทธ์ ในครั้งนี้ว่าเข้าข่ายการขัดกันแห่งผลประโยชน์ที่ห้าม สส. และ สว. กระทำการใด ๆ ที่ใช้งบประมาณของรัฐเพื่อผลประโยชน์ของตัวเองหรือไม่ และขอให้วินิจฉัยว่าเป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่ เพราะแม้งบดังกล่าวจะถูกจัดไว้ให้ใช้รับรองแขก แต่กรณีนี้แม่บ้านถือเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐสภา หรือบางคนที่เป็นพนักงานภายนอก (outsource) ก็เป็นพนักงานที่รับเงินค่าจ้างจากรัฐสภา

ก่อนหน้านี้ นายศรีสุวรรณ เพิ่งจะยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. ขอให้ไต่สวนและวินิจฉัยเอาผิด นายปดิพัทธ์ กรณีโพสต์ข้อความและคลิปวิดีโอ โชว์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผ่านทางช่องทางออนไลน์

อมรัตน์ อ้างไม่มีระเบียบห้ามใช้งบฯ เลี้ยงรับรอง
ในมุมของแกนนำพรรคก้าวไกล มองว่า กินหมูกระทะหลักร้อย ก็เหมือนกับก่อนหน้านี้ที่มีเลี้ยงรับรองด้วยไวน์แพง ๆ โดย นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล กรรมการบริหารพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ ระบุว่า "ที่ผ่านมา ผู้ที่อยู่ในตำแหน่งนี้หลายคนก็เคยใช้งบรับรองก้อนนี้ซื้อไวน์แพง ๆ ใช้เลี้ยงดูปูเสื่อ เพื่อนสนิทมิตรสหายนายทุนมาแล้ว งบรับรองปีละ 2 ล้านบาท ของรองประธานสภาฯ เป็นดุลยพินิจของผู้ใช้ หมูกะทะไม่ได้แพงอะไร เมื่อเทียบกับไวน์ขวดละเป็นหมื่นเป็นแสน ถ้าเห็นว่าตรงไหนมีประโยชน์ ควรแก่การใช้ก็ใช้ได้ หรือ ให้คุณค่ากับสิ่งใดก็ใช้ไป ไม่มีระเบียบข้อบังคับใดห้ามไว้"

โลกโซเชียลมีกระแสวิจารณ์เกิด #ภาษีกู ขึ้นติดเทรนด์ทวิตเตอร์ ผู้ใช้ทวิตเตอร์คนหนึ่ง ระบุว่า นโยบายพรรคห้ามใช้เงินหลวงโปรโมตตัวเองแต่ หมออ๋อง รองประธานสภาเอาภาษีประชาชนมาเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านสภาฯ (370 ชีวิต 99,530 บาท) ได้ทั้งหน้าได้ทั้งใจ คาดคงได้รับยกเว้นหรือนโยบายนี้ต้องแก้ไข อาจถึงขั้นยกเลิกหรือไม่

เอาเงินภาษีไปเลี้ยงเจ้าหน้าที่เพื่อให้ตัวเองได้หน้า?

ภาษีคือเงินประชาชนทั้งประเทศ เคยสร้างบรรทัดฐาน อุดมณ์การณ์อันสูงส่งไว้ก็อย่ากลืนน้ำลายตัวเอง หรือที่เคยพูดไว้เป็นแค่การโฆษณา

แต่ก็มีความเห็นอีกมุมบอกว่ายินดีจ่ายมาก ๆ ถ้ารู้ว่าภาษีของเราทำให้คนธรรมดาอิ่มท้อง ดีกว่าเอาไปให้คนที่รับเงินเดือนจากภาษีประชาชน แล้วไม่ทำประโยชน์เหมือน สว.

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark