ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ท่องเที่ยวไทยเชิงศรัทธา ปลายทางต้องมาเยือน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ไทยเป็น 1 ใน จุดหมายปลายทาง การท่องเที่ยวเชิงพลังศรัทธา หรือที่เรียกว่า "มูเตลู" โดยนักท่องเที่ยวชอบมาขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อให้ได้ดั่งใจหวัง ซึ่งปีนี้ ททท. ปักหมุดหลายพื้นที่ ชวนไปมู ตั้งเป้าทำรายได้กว่า 1.5 หมื่นล้านบาท

จากกระแสดรามา "ครูกายแก้ว" ที่พึ่งทางใจของคนกลุ่มหนึ่ง ตั้งอยู่ใจกลางแยกรัชดา-ลาดพร้าว สะท้อนให้เห็นความเชื่อ และความหวังของการบูชาสักการะสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ ขอพรให้ประสบความสำเร็จ ให้นำมาสู่โชคลาภ ความเจริญรุ่งเรือง

สำหรับภาคการท่องเที่ยว ได้นำเรื่องความเชื่อ และความหวังมากระตุ้นท่องเที่ยวไทยให้คึกคัก โดย นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบันการท่องเที่ยวแบบมูเตลู หรือ การท่องเที่ยวเชิงศรัทธาของไทย ได้รับความสนใจในตลาดโลกเป็นอย่างมาก โดยชาวต่างชาติยกให้ไทย เป็น 1 ในจุดหมายปลายด้านการท่องเที่ยวที่มีวัฒนธรรมโดดเด่น เชื่อมโยงไปถึงอัตลักษณ์ความเชื่อท้องถิ่น ตอบโจทย์การท่องเที่ยวสายศรัทธาได้เป็นอย่างดี

คาดว่าปี 2566 ตลาดการท่องเที่ยวมูเตลูในไทย จะเติบโตไม่น้อยกว่า 15,000 ล้านบาท และข้อมูลจาก Future Market Insight 2023 ยังพบอีกว่า การท่องเที่ยวเชิงศรัทธา มีแนวโน้มเติบโตแบบก้าวกระโดด คาดว่าสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจทั่วโลกเพิ่มขึ้น 3 เท่า ภายใน 10 ปี

นอกจากการท่องเที่ยวแบบสายมูแล้ว ความสวยงามของสถานที่ต่าง ๆ ในบ้านเรา ยังชวนให้ออกเดินทางไปเที่ยวชม ซึ่งล่าสุด ททท. ชวนออกเดินทาง "เที่ยวไทย เที่ยวได้ ทั้ง 365 วัน"

โดย นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ กล่าวว่า ด้วยความหลากหลายทางภูมิศาสตร์ในบ้านเรา เป็นมนต์เสน่ห์ที่ชวนหลงใหลให้ไปเยือน อีกทั้งยังมีสถานที่ท่องเที่ยวเกิดใหม่ ๆ อีกมากมาย ทาง ททท. จึงจัดทำสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ เทศกาล งานบุญ งานประเพณี สถานที่มูเตลู เพื่อเป็นการแนะนำ ผ่านเว็บไซต์ของ ททท. ชวนให้ออกมาสร้างประสบการณ์ บนเส้นทางท่องเที่ยวที่น่าประทับใจ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark