ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

22 ส.ค. ชี้ชะตา สุเทพ คดีโรงพักทดแทน

ข่าวภาคค่ำ - วันที่ 22 สิงหาคมนี้ มีหลากหลายสถานการณ์การเมืองที่น่าจับตา ทั้งการกลับมาของอดีตนายกรัฐมนตรี การได้มาซึ่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 และ การต่อสู้คดีครั้งสำคัญของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ

22 ส.ค. ชี้ชะตา สุเทพ คดีโรงพักทดแทน
วันที่ 22 สิงหาคมนี้ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดฟังคำพิพากษาชั้นวินิจฉัยอุทธรณ์ คดีที่ ป.ป.ช. เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และพวก จำนวน 6 คน ร่วมกันฮั้วประมูลโครงการก่อสร้างโรงพักทดแทน 396 แห่ง ซึ่งก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2565 ศาลฯ ได้พิพากษายกฟ้องในคดีนี้ แต่ต่อมา ป.ป.ช. ยื่นอุทธรณ์ และศาลฯ ได้นัดอ่านคำพิพากษาในวันที่ 22 สิงหาคมนี้ ซึ่งหากศาลฯ ตัดสินว่าผิดจริง นายสุเทพ จะถูกส่งเข้าเรือนจำทันที

ทักษิณ กลับไทย 22 ส.ค. ลงเครื่องที่ดอนเมือง
ส่วนคนที่มีคดีค้างอยู่ และต้องถูกคุมขังในเรือนจำ อย่าง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็ประกาศจะกลับไทยในวันที่ 22 สิงหาคม โดยจะขึ้นเครื่องบินออกจากนครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ไปประเทศสิงคโปร์ และเดินทางต่อมาที่สนามบินดอนเมือง ในเวลา 09.00 น. ซึ่ง นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ยืนยัน จะเดินทางไปรับบิดาด้วยตนเอง พร้อมระบุว่า การกลับไทยครั้งนี้ เป็นการเลื่อนเดินทางจากวันที่ 10 สิงหาคม ที่ประกาศไว้ ไม่ใช่การยกเลิก จึงไม่ใช่การพูดเพ้อเจ้อ

เศรษฐา ผ่านโหวตนายกฯ หรือไม่ 22 ส.ค. 
ขณะที่การประชุมรัฐสภา เพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ก็มีขึ้นในวันที่ 22 สิงหาคม เริ่มต้นประชุมในเวลา 10.00 น. และจะรู้ผลว่า นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย จะได้รับเสียงสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ประมาณ 17.30 น. ซึ่งหากทุกอย่างราบรื่น ได้นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ก็จะเห็นโฉมหน้ารัฐมนตรีแต่ละกระทรวงภายใน 3 วัน และคาดว่ารัฐบาลชุดใหม่จะประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรกในช่วงต้นเดือนกันยายน

ท่าที สว. ต่อการโหวตเลือกนายกฯ
สำหรับท่าทีของ สว. ต่อการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น เริ่มมีแนวโน้มว่า สว. บางส่วนจะเห็นชอบชื่อที่พรรคเพื่อไทยเสนอ อย่าง พลเอกเลิศรัตน์ รัตนวานิช สว. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ใจความสำคัญว่า เสียงของพรรคร่วมรัฐบาล น่าจะรวมเสียงได้ 317 เสียงแล้ว ซึ่งเป็นการจับมือเพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ เป็นรัฐบาลสามัคคีปรองดอง สลายขั้ว ซึ่งถ้าจัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ การเมืองคงถึงทางตัน ดังนั้น จะไม่ทำตัวเป็น "ไอ้เข้ขวางคลอง" โดยจะลงมติเห็นชอบนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 22 สิงหาคมนี้ เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ และจะได้เริ่มต้นแก้ปัญหาเศรษฐกิจให้ประชาชน รวมทั้ง เชื่อว่าจะมี สว. อีกไม่น้อยที่จะเห็นเช่นเดียวกันนี้

พรรคร่วม มั่นใจ เศรษฐา มีเสียงสนับสนุนเพียงพอ
นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ยืนยันว่า สส. ของพรรค ทั้ง 10 คน ยินดีที่จะโหวตสนับสนุน นายเศรษฐา เป็นนายกรัฐมนตรี และไม่ติดใจเรื่องคุณสมบัติ ซึ่งจนถึงขณะนี้มั่นใจแล้วว่าเสียงสนับสนุนจากพรรคร่วมรัฐบาลมีเพียงพอ ส่วนเรื่องโควตารัฐมนตรียังไม่ได้พูดคุยกันเรื่องรายละเอียด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark