ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ชาวสวนมังคุดวอนรัฐเร่งแก้ปัญหาราคาตกต่ำ จ.นครศรีธรรมราช

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ลงใต้ไปที่จังหวัดนครศรีธรรมราช  ตอนนี้เกษตรกรชาวสวนมังคุดกำลังเดือดร้อนหนัก ถูกล้งกดราคา มังคุดหน้าสวน เหลือกิโลกรัมละ 10-15 บาท อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือ

ต้องบอกว่าตอนนี้ ผลผลิตมังคุดในพื้นที่ภาคใต้กำลังออกสู่ท้องตลาด ซึ่งเป็นความหวังของชาวสวนที่จะมีรายได้ในระยะนี้ แต่พบว่าราคามังคุดตอนนี้ ราคารับซื้อหน้าสวนแบบคละ (ซื้อรวมทุกขนาด) อยู่ที่กิโลกรัมละ 10-15 บาทเท่านั้น แทบไม่คุ้มทุนกับค่าปุ๋ย และค่าจ้างเก็บกิโลกรัมละ 10 บาท ซึ่งราคามังคุดตกลงอย่างน่าใจหายเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงก่อนหน้านี้ ส่วนปัญหาสำคัญ ชาวบ้าน ระบุว่า เกิดจากล้งที่รับซื้อร่วมกันกดราคา จนทำให้ขณะนี้ชาวสวนมังคุดได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุจริง ๆ และขณะนี้ชาวบ้านในพื้นที่ 3 อำเภอ คืออำเภอพรหมคีรี อำเภอนบพิตำ และอำเภอลานสกา ได้ร่วมกันหารือหากภายในวันที่ 22 สิงหาคมนี้ ราคามังคุดไม่ดีขึ้นจะมีการเคลื่นไหวครั้งใหญ่

ส่วนการช่วยเหลือเกษตรกรเบื้องต้น นายวัฒนา เสือเอื่อม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่ากระทรวงพาณิชย์ เร่งช่วยเหลือเกษตรกรดาบสอง หรือ ม้าเร็ว นำผู้ประกอบการลงพื้นที่เข้าไปรับซื้อมังคุดในจุดที่ผู้ประกอบการรายใหญ่ยังเข้าไปไม่ถึง หรือเข้าไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ที่มีเกษตรกรรายย่อย ในอำเภอลานสกา อำเภอพรหมคีรี และ อำเภอท่าศาลา รวมถึงจะขยายพื้นที่การรับซื้อให้ครอบคลุมมากที่สุด ตั้งเป้าไว้กว่า 1 ล้านกิโลกรัม นำไปจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าประเทศ 120 จุด และโมไบล์พาณิชย์ 100 จุด เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตร ในช่วงที่มีผลผลิตรุ่นที่ 2 กำลังออกผลผลิต

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark