ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ผวจ.กาฬสินธุ์ สั่งฟันข้าราชการเอี่ยวตัดไม้พะยูง จ.กาฬสินธุ์

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ สั่งฟันผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่ง หลังร่วมกับพวกปล่อยให้มีการตัดไม้พะยูงในโรงเรียน 22 ต้น ไปขายโดยมิชอบ และราคาต่ำเกินจริง

จากกรณีไม้พะยูงของกลาง 7 ท่อน มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท หายไปจากสำนักงานเทศบาลตำบลอิตื้อ อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ อย่างไร้ร่องรอย เมื่อช่วงคืนวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งเรื่องนี้ได้มีการเรียกเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามาสอบสวนแล้ว แต่ยังให้การปฏิเสธ แต่เบื้องต้นตำรวจเตรียมออกหมายจับผู้ต้องหาในขบวนการนี้แล้ว และล่าสุดมีการพบว่ามีการตัดต้นพะยูงจำนวน 22 ต้น ภายในโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในตำบลหนองกุงศรี อำเภอหนองกุงศรี ไปขายนำเงินเข้ารัฐ แต่พบว่าราคาต่ำเกินจริง

โดยเรื่องนี้ นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ระบุว่า เบื้องต้นได้รับรายงานจากนายอำเภอหนองกุงศรี ทราบว่าเรื่องนี้ไปเกี่ยวพัน 3 ฝ่าย ที่อนุญาตให้ตัดต้นพะยูงกันเอง ประกอบด้วย ผู้อำนวยการโรงเรียน ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษากาฬสินธุ์ และ ธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ ระบุว่าตัดเพื่อหาเงินเข้ารัฐ เนื่องจากตามระเบียบกรมธนารักษ์แล้ว การจะตัดไม้ในเขตพื้นที่ราชพัสดุได้นั้น มีข้อยกเว้นในกรณีที่มีความจำเป็นอันหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งต้องมีการชี้แจงอย่างละเอียด   

โดยกรณีนี้ทางธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ ออกหนังสืออนุญาตให้พ่อค้าไม้พะยูงเข้ามาตัดไม้ ทั้งที่มีหนังสือข้อสั่งการทางจังหวัดห้ามตัด และมีการขนไม้พะยูงไปเต็มรถบรรทุกสิบล้อ โดยมีหลักฐานปรากฏเป็นรูปถ่าย โดยเฉพาะเอกสารเป็นใบเสร็จรับเงินเพียง 153,000 บาท เท่านั้นซึ่งต่ำเกินจริง ซึ่งเรื่องนี้ได้เร่งให้ ปปช., สตง., ปปท. และตำรวจเร่งสอบสวนเอาผิดทั้งหมดแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark