ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

นายอำเภอเดือด! มักง่ายบินโดรนพ่นสารเคมี กำจัดวัชพืชในแหล่งผลิตน้ำประปา จ.ขอนแก่น

เจาะประเด็นข่าว 7HD - คณะกรรมการประปาหมู่บ้านในจังหวัดขอนแก่น ใช้โดรนบินฉีดยาฆ่าวัชพืชที่ขึ้นในแหล่งน้ำที่ใช้ทำประปา ชาวบ้านรู้เรื่องก็ตกอกตกใจว่าทำได้อย่างไร น้ำต้องใช้ดื่มกินจะมีสารพิษตกค้าง ก็เลยร้องเรียนให้ตรวจสอบ เรื่องนี้ทำเอานายอำเภอในพื้นที่ถึงกับควันออกหู

แหล่งน้ำดิบที่ใช้ทำประปาหมู่บ้านที่ว่านี้ คือ หนองบึงอ้อ มีเนื้อที่ประมาณ 170 ไร่ อยู่ที่บ้านหนองแสง ตำบลท่ากระเสริม อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ใช้ทำน้ำประปาส่งให้ราษฎรบ้านหนองแสง และบ้านท่ามะเดื่อน้อย รวม 5 หมู่บ้าน ประมาณ 500 หลังคาเรือน แต่พบว่าคณะกรรมการประปาหมู่บ้าน บ้านหนองแสง และบ้านท่ามะเดื่อน้อย กลับเห็นชอบให้ใช้โดรนบินฉีดพ่นสารเคมีกำจัดวัชพืช ที่ขึ้นหนาแน่นอยู่ในแหล่งน้ำ เพื่อลดต้นทุนในการใช้เรือกำจัดวัชพืช จนชาวบ้านต้องร้องเรียนไปยังอำเภอน้ำพองให้ตรวจสอบ

ก็ทำให้ นายชินกร แก่นคง นายอำเภอน้ำพอง นั่งไม่ติด ลงพื้นที่ไปดูก็พบว่าวัชพืชในแหล่งน้ำ อาทิ หญ้าน้ำ ดอกจอก แหน และต้นโสน อยู่ในสภาพใบไหม้ แห้งเหลืองตายเป็นพื้นที่กว้าง ซึ่งคาดว่ามีการใช้สารเคมีในปริมาณมากฉีดพ่นตามที่ชาวบ้านร้องเรียนมา ถึงขั้นออกอาการไม่พอใจเป็นอย่างมาก เรียกหาตัวผู้กระทำมาชี้แจงถึงสาเหตุที่ตัดสินใจทำเช่นนั้น

นายชินกร ยังกล่าวอีกว่า ภาพรวมของการใช้สารเคมี ยาฆ่าหญ้า ทางจังหวัดได้มอบนโยบายผ่านไปทางสำนักงานเกษตรจังหวัด ให้มีการรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงอันตรายของการใช้สารเคมีเหล่านี้มาโดยตลอด แต่ผู้นำท้องถิ่นกลับละเลยปัญหาเสียเอง สำหรับการแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น ได้สั่งให้เร่งเก็บวัชพืชที่ถูกสารเคมีทั้งหมดออกจากแหล่งน้ำ ก่อนที่จะย่อยสลายจมลงสู่ก้นบ่อ ทำให้มีสารพิษตกค้างสะสมในระยะยาว ส่วนน้ำดิบที่จะใช้ทำประปาแจกจ่ายราษฎร ให้ย้ายไปสูบน้ำดิบจากลำน้ำพองมาใช้เป็นการชั่วคราว ส่วนการตรวจสอบสารพิษตกค้างในแหล่งน้ำ เจ้าหน้าที่จากสำนักสิ่งแวดล้อม 10 ได้ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบแล้ว อยู่ระหว่างการรอผล และยังมีการส่งตัวอย่างน้ำบางส่วนเข้ามาตรวจสอบที่กรุงเทพมหานคร เพื่อให้ผลการตรวจสอบได้มาตรฐานยิ่งขึ้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark