ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ต่างชาติลงทุนไทย โต 17 %

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ตั้งแต่ต้นปีมานี้ เห็นชัดว่าต่างชาติเริ่มเข้ามาลงทุนในไทยมากขึ้น โดยช่วง 7 เดือน ที่ผ่านมา ต่างชาติลงทุนไทย เพิ่มขึ้นกว่า 17% สร้างการจ้างงาน เพิ่มขึ้นกว่า 9%

การอนุญาตให้คนต่างชาติเข้ามาลงทุนประกอบธุรกิจในประเทศไทย ภายใต้ พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 ช่วง 7 เดือน ปี 2566 (มกราคม - กรกฎาคม) เพิ่มขึ้น 17% คิดเป็นเม็ดเงินลงทุนทั้งสิ้น 58,950 ล้านบาท ทำให้เกิดการจ้างงานคนไทยกว่า 3,594 คน เพิ่มขึ้น 9%

โดยชาวต่างชาติที่เข้ามาลงทุน 5 อันดับแรก ได้แก่ ญี่ปุ่น เงินลงทุน 19,893 ล้านบาท, สหรัฐฯ เงินลงทุน 3,044 ล้านบาท, สิงคโปร์ เงินลงทุน 12,925 ล้านบาท, จีน เงินลงทุน 11,663 ล้านบาท และเยอรมนี เงินลงทุน 1,298 ล้านบาท

ส่วนการลงทุนในพื้นที่ EEC ในช่วง 7 เดือน มีนักลงทุนต่างชาติสนใจลงทุนเป็นมูลค่ากว่า 12,348 ล้านบาท (คิดเป็น 21% ของเงินลงทุนทั้งหมด) ส่วนใหญ่เป็นนักลงทุนจากญี่ปุ่น รองลงมาเป็นนักลงทุนจากจีน, เกาหลีใต้ และประเทศอื่น ๆ โดยลงทุนธุรกิจในธุรกิจ บริการให้คำปรึกษาแนะนำด้านการบริหารจัดการกระบวนการผลิตในอุตสาหกรรมต่าง ๆ บริการทางวิศวกรรมและเทคนิค เช่น การออกแบบเครื่องจักร เครื่องกล เครื่องมือและอุปกรณ์ บริการรับจ้างผลิตเครื่องจักร และชิ้นส่วนของเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรม บริการรับจ้างผลิตชิ้นส่วนยานพาหนะ และบริการออกแบบแม่พิมพ์โลหะสำหรับผลิตชิ้นส่วนยานยนต์

นอกจากจะมีรายได้เข้าสู่ประเทศไทยแล้ว คนไทยยังได้รับประโยชน์จากการถ่ายทอดเทคโนโลยีอันเป็นองค์ความรู้เฉพาะด้านโดยตรงจากประเทศผู้เข้ามาลงทุนให้แก่คนไทย เช่น องค์ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาโปรแกรมแอปพลิเคชันเพื่อความปลอดภัยและการจัดการข้อมูลส่วนตัว, เทคนิคการพัฒนาเว็บไซต์ และ Data Analysis เป็นต้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark