ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ยุติดรามา รร. แจ้งนักเรียน ห่ออาหารกลางวันมากินเอง จ.นครราชสีมา

เจาะประเด็นข่าว 7HD - อีกประเด็นดรามา กรณีผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่ง ที่จังหวัดนครราชสีมา ออกหนังสือขอความร่วมมือผู้ปกครอง ให้ห่ออาหารกลางวันสำหรับบุตร-หลานด้วย สาเหตุโรงเรียนยังไม่ได้รับงบประมาณจากเทศบาลฯ และหมดเงินสำรองจ่ายแล้ว ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์

หลังปรากฏเป็นข่าวไป ล่าสุดทางโรงเรียนออกหนังสืออีกฉบับ ระบุ นักเรียนทุกคนจะได้กินอาหารตามโปรแกรม Thai School Lunch ตามปกติ เพราะทางเทศบาลฯ ได้เร่งรัดจัดสรรงบประมาณอาหารกลางวันให้โรงเรียนแล้ว

ย้อนดูที่มาของประเด็นดรามานี้กันก่อน ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่งในอำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ออกมาท้วงติงกรณีได้รับหนังสือขอความร่วมมือให้ผู้ปกครองห่ออาหารมื้อเที่ยงมาให้บุตร-หลานกิน เริ่มวันจันทร์ที่ 21 สิงหาคมนี้

ทีมข่าวติดต่อผู้อำนวยการโรงเรียนดังกล่าว อธิบายสาเหตุว่ามาจากเทศบาลตำบลพิมายยังส่งมอบเงินอุดหนุนอาหารกลางวันให้ไม่ครบ คือ จ่ายมาแค่ 50 วัน รวมเป็นเงิน 733,700 บาท และงบฯ ดังกล่าวใช้จ่ายหมดแล้ว ตั้งแต่วันที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งทางโรงเรียนได้ทำหนังสือทวงถามเทศบาลฯ แล้ว แต่ก็ไม่ได้รับคำชี้แจงใด ๆ

ตลอดเวลา 13 วัน ที่ผ่านมา ทางโรงเรียนได้สำรองจ่ายค่าอาหารกลางวัน ตามโปรแกรม Thai School Lunch รวมเป็นยอดเงินกว่า 190,762 บาท ตอนนี้โรงเรียนหมดงบประมาณสำรองแล้ว จึงต้องประกาศให้ผู้ปกครองทราบเรื่อง เนื่องจากนักเรียนยังคงเหลือวันเรียนหนังสือในภาคเรียนนี้อีก 30 วัน เมื่อได้รับงบประมาณแล้ว ทางโรงเรียนจะเร่งจ่ายเงินคืนให้กับผู้ปกครอง

ล่าสุด ผู้อำนวยการโรงเรียนดังกล่าว ได้ออกหนังสือส่งถึงผู้ปกครองของนักเรียนจำนวน 666 คน ว่านักเรียนทุกคนจะได้รับประทานอาหารกลางวัน ตามโปรแกรม Thai School Lunch ตามปกติ และผู้ปกครองไม่ต้องห่ออาหารกลางวันให้นักเรียนแล้ว เพราะเทศบาลตำบลพิมาย ประสานมาว่าจะเร่งรัดดำเนินการจัดสรรงบประมาณให้

เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้เชิญนายกเทศมนตรีตำบลพิมายและคณะ พร้อมผู้อำนวยการโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบมาพูดคุยชี้แจง โดยพบว่ามี 2 โรงเรียนที่ขาดเงินอุดหนุนอาหารกลางวัน สาเหตุมาจากความบกพร่องของเทศบาลตำบลพิมาย เนื่องจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้โอนเงินอุดหนุนค่าอาหารกลางวันให้แล้วช่วงสิ้นเดือนกรกฎาคม และเงินเข้าบัญชีของเทศบาลฯ ในวันที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมา

จึงสั่งการให้เทศบาลตำบลพิมาย โอนเงินค่าอาหารกลางวัน แก่โรงเรียนทั้ง 2 แห่ง ให้เสร็จสิ้นภายวันนี้ (20 ส.ค.) พร้อมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ถึงสาเหตุของการทำงานล่าช้า และสอบวินัยเจ้าหน้าที่ ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark