ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

8 รายการป้องกันโรค ให้คนไทยทุกสิทธิ

เจาะประเด็นข่าว 7HD - สปสช. เผยคนไทยทุกคนทุกสิทธิ สามารถไปรับบริการป้องกันโรค ได้ที่ คลินิกพยาบาลชุมชนอบอุ่น-ร้านขายยา ที่เข้าร่วมโครงการกว่า 1,000 แห่งทั่วประเทศ

นายแพทย์จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือสปสช.ระบุว่า ขณะนี้ คนไทยทุกคน ทุกสิทธิการรักษาพยาบาล สามารถไปรับยาคุมกำเนิด ถุงยางอนามัย ทดสอบการตั้งครรภ์ ฝากครรภ์ รับยาเม็ดเสริมธาตุเหล็ก ป้องกันโลหิตจาง คัดกรองและประเมินปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพกาย สุขภาพจิต โดยตรวจสอบสิทธิที่จะได้รับและนัดรับบริการผ่าน แอปฯ เป๋าตัง เมนูกระเป๋าสุขภาพ เลือกใช้สิทธิได้ใกล้บ้าน จากเดิมที่จะได้รับเฉพาะผู้ที่มีสิทธิบัตรทองเท่านั้น

ล่าสุด มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา ยืนยันให้ขยายบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ให้ครอบคลุมคนไทยทุกคน ทั้งผู้มีสิทธิประกันสังคม ผู้มีสิทธิรักษาพยาบาลสวัสดิการข้าราชการ และผู้มีสิทธิอื่น ๆ ที่ไม่เฉพาะสิทธิบัตรทอง รับบริการสร้างเสริมสุขภาพฯ ที่คลินิกพยาบาลฯ และร้านขายยา ตามรายการที่ระบุ ไม่เสียค่าใช้จ่าย 

แจกแจงกันชัด ๆ อีกที สิทธิประโยชน์บริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคที่ คลินิกพยาบาลชุมชนอบอุ่น ที่คนไทยทุกคนทุกสิทธิการรักษาพยาบาลเข้ารับบริการได้ มี 8 รายการ ได้แก่ รับยาเม็ดคุมกำเนิด, ฝากครรภ์ดี, รับถุงยางอนามัย, ทดสอบการตั้งครรภ์, รับยาเม็ดเสริมธาตุเหล็กเพื่อป้องกันโลหิตจาง, การตรวจหลังคลอด, ป้องกันการขาดไอโอดีน ธาตุเหล็ก กรดโฟลิก และตรวจคัดกรอง ประเมินปัจจัยเสี่ยงสุขภาพกาย สุขภาพจิต หรือจะไปที่ร้านยาใกล้บ้าน สังเกตป้าย หรือ สติกเกอร์ ร้านยาของฉันให้บริการสร้างเสริมสุขภาพ ที่หน้าร้าน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark