ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ระวังโรคฝีดาษลิง พุ่งสูงพื้นที่สีแดง 3 จังหวัด

ข่าวภาคค่ำ - แนวโน้มโรคฝีดาษลิง พุ่งสูงไม่หยุด ในเดือนนี้ กรมควบคุมโรค คาดว่าจะพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเป็นหลักร้อยคน โดยมี 3 จังหวัดที่เป็นพื้นที่สีแดง ต้องระวังเป็นพิเศษ

อัปเดตสถานการณ์โรคฝีดาษลิง หรือ Mpox ในไทย ไทยพบผู้ป่วยฝีดาษลิง รวม 217 คนแล้ว เป็นชาวต่างชาติ 30 คน คนไทย 187 คน อายุของผู้ป่วยที่ติดเชื้อฝีดาษลิง มีตั้งแต่ 20-64 ปี ในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิต 1 คน ตามที่กรมควบคุมโรคได้รายงานไปในช่วงต้นเดือนสิงหาคม ที่เป็นชายผู้ติดเชื้อ HIV ร่วมด้วย

สถานการณ์ของโรค มี 19 จังหวัดที่ผู้พบผู้ติดเชื้อ มากที่สุด คือ 3 จังหวัดที่อยู่ในระดับสีแดง คือ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และชลบุรี ระดับสีส้ม ได้แก่ สมุทรปราการ ภูเก็ต ปทุมธานี และสีเหลืองอีก 13 จังหวัด

กรมควบคุมโรค ได้วิเคราะห์สถานการณ์ในช่วงแรก ๆ ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติจำนวนหนึ่ง แต่ในการติดเชื้อช่วงหลัง ๆ นี้ผู้ติดเชื้อเป็นคนไทยเกือบทั้งหมด และในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ พบเฉลี่ยวันละ 3-4 คน พุ่งขึ้นเดือนละประมาณ 100 คน

อย่างไรก็ตาม คนทั่วไปไม่ต้องวิตกกังวล เพราะเป็นโรคที่ไม่ได้ติดต่อกันง่าย ๆ ถ้าไม่มีพฤติกรรมเสี่ยง การติดต่อจะเกิดจากการสัมผัสใกล้ชิด ดังนั้นการระวังป้องกันควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้ที่เป็นโรค ไม่ว่าจะเป็นเพศสัมพันธ์ หรือ คลุกคลีใกล้ชิด รวมไปถึงการใช้สิ่งของส่วนตัวร่วมกับคนอื่น 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark