ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

หมออ๋อง แจงเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้าน ทำตามระเบียบราชการ

เช้านี้ที่หมอชิต - กรณี นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 นัดแม่บ้านประจำรัฐสภา 370 คน ไปกินหมูกระทะที่ย่านบางโพ โดยการรับคูปองที่มีชื่อ นายปดิพัทธ์ พิมพ์กำกับไว้แสดงก่อนเข้าร้าน เพื่อกินบุฟเฟต์หมูกระทะ ราคาหัวละ 269 บาท แต่หลายฝ่ายทักท้วงว่าอาจจะผิดระเบียบ และผิดกฎหมาย ล่าสุด นายปดิพัทธ์ ออกมาชี้แจงยืนยันว่า กรณีเป็นไปตามระเบียบสภาแน่นอน

นายปดิพัทธ์ ยืนยันว่าการเบิกงบประมาณรับรอง เป็นไปตามระเบียบของรัฐสภาแน่นอน เพราะเจ้าหน้าที่รัฐสภาเป็นผู้อำนวยการด้านธุรการให้ทั้งหมด ซึ่งงบรับรองนี้ เป็นงบรับรองที่กรมบัญชีกลางจัดการให้ปีละ 1-2 ล้านบาท งบดังกล่าวสามารถใช้รับรองแขก หรือใช้ในงานต่าง ๆ ได้

ส่วนกรณีที่มีชื่อปรากฏบนคูปองนั้น ไม่แน่ใจว่าฝ่ายไหนเป็นคนทำ แต่เข้าใจว่าทำขึ้นเพื่อให้ง่ายต่อการจ่ายเงินให้แก่ทางร้าน เพราะแม่บ้านรัฐสภามีจำนวน 370 คน วันจริงอาจจะไปไม่ครบ จึงต้องเอาจำนวนให้ชัด

ส่วนประเด็นที่ถูกวิจารณ์ว่าผิดกฎหมายถึงขั้นติดคุกเนื่องจากปรากฏชื่อตนเองอยู่บนคูปองนั้น ตนไม่กังวล พร้อมชี้แจง เพราะทำตามระเบียบราชการทุกอย่าง ทำอย่างตรงไปตรงมา ถ้าเปิดข้อมูลของหลายหน่วยงาน น่าจะติดคุกก่อนตนเยอะ

นายปดิพัทธ์ ระบุว่า งบนี้ใช้อย่างไรก็ได้ ขอให้มันมีประโยชน์ แต่ไม่รู้ที่ผ่านมาคนอื่นใช้มีประโยชน์หรือไม่มีประโยชน์ แต่ตนเองอยากเลี้ยงแม่บ้าน ถ้าเลี้ยงนายทุนในห้องรับรองหรู ๆ ใช้งบ 2-3 แสน แต่พอมาเลี้ยงแม่บ้าน กลายเป็นเรื่องเป็นราวเพราะแม่บ้านดูไม่สมควรเลี้ยงหรือ

ส่วนกรณี นายแทนคุณ จิตต์อิสระ รักษาการประธานคณะกรรมการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและความเสมอภาคระหว่างเพศ พรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า ตนเลี้ยงแม่บ้านเพราะหวังผลเลือกตั้งซ่อมระยอง นายปดิพัทธ์แสดงความเห็นว่า เรื่องนี้ไปกันใหญ่ เพราะตนเป็น สส.พิษณุโลก สังคมควรมีสติหน่อย

ส่วนคนที่ไม่เห็นด้วยก็ยังส่งเสียงท้วงติง แม้แต่คนเคยรักกัน อย่าง นายคริส โปตระนันทน์ หัวหน้าพรรคเส้นด้าย ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ และอดีตสมาชิกพรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณี นายปดิพัทธ์ใช้งบประมาณเลี้ยงหมูกะทะแม่บ้านอาคารรัฐสภาว่า ... "พี่อ๋อง ซวยแล้ว งบรับรองไปเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้าน ทั้งหมด 370 คนละ 269 บาท = 99,530 บาท 1. งบรับรองไม่ได้ถูกใช้ในการรับรองในการปฏิบัติหน้าที่ของรองประธานสภา 2. คูปองมีชื่อ ปดิพัทธ์ พิมพ์ในคูปอง เสี่ยงติดคุกตลอดชีวิต ผิด ป.อ. มาตรา 147, 151, 152, 157"

ขณะที่นักร้องเรียนขาประจำก็ไม่พลาด นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติรักแผ่นดิน โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่าจันทร์ที่ 21 สิงหาคม 66 ซึ่งก็คือวันนี้ เวลา 10.00 น. องค์กรรักชาติรักแผ่นดิน จะไปยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. ขอให้ไต่สวน ตรวจสอบ วินิจฉัยว่าเข้าข่ายฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 บัญญัติห้ามไว้หรือไม่ เพราะกระทำการที่อาจขัด รธน.เกี่ยวกับผลประโยชน์ขัดกัน ประกอบมาตรฐานจริยธรรมฯ

เรื่องนี้ มีหลายคนตั้งคำถามว่า แล้วจะแก้ปัญหาอย่างไรเพื่อไม่ให้ผิดกฎหมาย มีคำตอบจากนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊กว่า งบรับรอง มีวัตถุประสงค์การใช้ชัดเจน ต้องเป็นเพื่องานราชการ ไม่สามารถใช้ตามใจชอบได้ ระเบียบราชการมีอยู่ เจ้าหน้าที่ที่ดูแลสมควรทักท้วง หากใช้ไปแล้วก็ยังไม่จบ สตง. สามารถเข้ามาตรวจสอบได้เพราะเป็นเงินหลวง การแก้ไข ไม่ยากครับ เอาเงินส่วนตัวมาจ่ายคืน ไม่ถือเป็นความผิด

อีกเรื่องหนึ่งที่มีคนออกมาโต้ด้วยข้อมูลเก่าว่า สมัยก่อนก็มีการนำงบรับรองของประธานสภาไปใช้ โดยกรณีสมัยนายชวน หลีกภัย เป็นประธานสภาก็เคยแจกของขวัญปีใหม่ให้แม่บ้านของสภาผู้แทนราษฎรด้วย

ล่าสุด นางสาวศิริภา อินทวิเชียร รักษาการรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งยังเป็นอดีตคณะทำงาน นายชวน หลีกภัย อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร พูดถึงเรื่องนี้แล้วว่า ขออย่าพยายามเอาประธานชวนไปเปรียบเทียบกับรองประธานอ๋องเพื่อปกป้องพรรคก้าวไกล เพราะนายชวนแจกของขวัญปีใหม่ให้กับแม่บ้านสภาทุกปีจริง แต่ไม่ได้ใช้เงินรับรองประธาน

ซึ่งหากไปดูย้อนหลัง เงินรับรองท่านชวนใช้อย่างประหยัดและเท่าที่จำเป็น เหลือเท่าไหร่คืนรัฐหมดทุกบาททุกสตางค์ 

แต่เรื่องนี้ นางสาวศิริภา ไม่ได้บอกว่าแล้วท่านชวน หลีกภัย ใช้งบจากส่วนไหนแจกของขวัญปีใหม่แม่บ้านสภา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark