ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สว. เสียงแตกการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย

ข่าวในประเทศ 21 สิงหาคม 2566 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - จับตาสภาฯ ก่อนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีพรุ่งนี้ ทั้งวุฒิสมาชิกและสส.ของแต่ละพรรคจะเดินหน้าอย่างไร ติดตามจากคุณอรรถพล ภิญโญ รายงานสดจากอาคารรัฐสภา

สว. เสียงแตกการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย
พรรคเพื่อไทย ยังยืนยัน เสนอชื่อคุณเศรษฐาให้ที่ประชุมรัฐสภาพิจารณา ส่วน สว. ก็ยังเสียงแตก มีทั้ง ขอรอดูหน้างาน และประกาศตัวชัดเจนว่า จะไม่โหวตให้คุณเศรษฐา

สว. ยังมีความเห็นที่หลากหลาย อย่างเช่น นายวันชัย สอนศิริ บอกว่าหากพรรคเพื่อไทย เสนอชื่อนายเศรษฐา ให้ที่ประชุมพิจารณา ก็มีทั้งจะยกมือโหวตให้ และมั่นใจว่าจะได้เสียงสนับสนุนจาก สว.มากถึง 190 เสียง แต่นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ก็ยังยืนยันจุดยืนเดิม ไม่โหวตให้ นายเศรษฐา เพราะยังมีข้อครหา เรื่องคุณสมบัติ ที่ถูกข้องเรียนและอยู่ระหว่างการตรวจสอบ แต่ประเด็นที่ สว. หลายคนเห็นตรงกัน ก็คือ เรื่องนโยบาย ตั้ง สสร. ยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ พรรคเพื่อไทย ต้องชี้แจงให้ชัดเจนว่า จะต้องไม่แตะต้อง หมวด 1 และ หมวด 2 ส่วนจะไม่มา แสดงวิสัยทัศน์ และตอบข้อซักถามในที่ประชุม ก็ถือเป็นสิทธิ์ ที่สามารถทำได้

เพื่อไทยนัดพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล แถลงบ่ายนี้
ขณะที่พรรคเพื่อไทยนัดแกนนำพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล 14 พรรค 317 เสียง แถลงข่าวร่วมกัน เพื่อเป็นการยืนยันที่จะสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย โดยผู้ที่จะมาร่วมแถลงข่าววันนี้ จะเป็นแกนนำพรรคระดับหัวหน้าและเลขาธิการพรรค แต่ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ได้รับการยืนยันว่า พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค จะไม่ร่วมแถลงข่าวดังกล่าวแต่มอบหมายให้ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค ทำหน้าที่แทน ส่วนแคนดิเดตนายกฯจากพรรคเพื่อไทย ทั้งนางสาวแพทองธาร ชินวัตร และ นายเศรษฐา ทวีสิน  ก็จะไม่ร่วมแถลงข่าวดังกล่าวด้วยเช่นกัน เนื่องจากต้องเข้าร่วมการประชุม สส.ของพรรคเพื่อไทย ที่จะมีขึ้นเวลาไล่เลี่ยกัน

ขณะที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ก่อนการแถลงข่าวจะมีการประชุมร่วมกันของแกนนำพรรคต่าง ๆ ก่อน และยืนยันว่าพรรคเพื่อไทย ยังคงเสนอชื่อ นายเศรษฐา ให้รัฐสภาพิจารณา ตามที่ได้เคยประกาศไว้

สำหรับความเคลื่อนไหว ของพรรคการเมืองต่าง ๆ ช่วงบ่ายของวันนี้ นัดประชุม สส.เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันพรุ่งนี้ด้วยเช่นกัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark