ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

11 พรรคตั้งรัฐบาลเสนอชื่อ เศรษฐา นายกรัฐมนตรี

ข่าวภาคค่ำ - พรรคเพื่อไทย ยืนยัน ส่งชื่อ นายเศรษฐา ให้สมาชิกรัฐสภาลงมติเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี พร้อมแถลงความชัดเจน 314 เสียงร่วมรัฐบาล เดินหน้านโยบายพรรคเพื่อไทย ที่หาเสียงไว้กับประชาชน

11 พรรค ตั้งรัฐบาลเสนอชื่อ เศรษฐา นายกรัฐมนตรี
แกนนำพรรคเพื่อไทย พร้อมพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลอีก 10 พรรค 314 เสียง แถลงจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน ทั้งเปิดเผยจัดสรรโควตารัฐมนตรีได้อย่างเรียบร้อยแล้ว โดย พรรคเพื่อไทย ได้ทั้งหมด 18 ตำแหน่ง, พรรคภูมิใจไทย ได้ 8 ตำแหน่ง, พรรคพลังประชารัฐ และ รวมไทยสร้างชาติ ได้พรรคละ 4 ตำแหน่ง, พรรคชาติไทยพัฒนา 1 ตำแหน่ง หลังจากนี้ พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลพร้อมเดินหน้านำนโยบายพรรคเพื่อไทยที่หาเสียงไว้กับประชาชนและนโยบายของพรรคร่วมอื่นมาจัดทำเป็นนโยบายของรัฐบาล และยังยืนยันเสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ในการประชุมรัฐสภาพรุ่งนี้ เพื่อให้สมาชิกรัฐสภาลงมติเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี

สส.เพื่อไทย เตรียมลงมติ เศรษฐา นายกฯ
ในช่วงเย็น พรรคเพื่อไทย ได้ประชุม สส. ทั่วประเทศ โดยแจ้งที่ประชุมถึงการเลือกนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ว่า นายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค จะเป็นผู้เสนอชื่อ นายเศรษฐา และขอให้ สส. ทุกคนร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน 

ทั้งนี้ นายเศรษฐา ได้กล่าวในที่ประชุม สส. ว่าเป็นเกียรติที่ได้รับมอบหมายจากสมาชิก และจะพยายามเต็มที่ให้สุดความสามารถ จะนำรัฐบาลของประชาชน ภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทย มาแก้ไขปัญหาด้วยความตั้งใจจริง

พรรคก้าวไกล ไม่โหวต เศรษฐา
นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล แถลงภายหลังการประชุมพรรคว่า จะโหวตไม่เห็นชอบที่จะให้ นายเศรษฐา เป็นนายกรัฐมนตรีผสมข้ามขั้ว เพื่อเป็นการแสดงจุดยืนของพรรคที่สัญญาไว้กับประชาชนที่ไม่เอาพรรคที่มีลุง 2 คน

ปชป. งดออกเสียงเลือกนายกฯ
พรรคประชาธิปัตย์ ในการประชุม สส.พรรควันนี้ มีการหารือกันร่วม 2 ชั่วโมง ในเรื่องเลือกบุคคลที่เหมาะสมมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ได้มีการถกเถียงกันอย่างกว้างขวางที่พรรคมีมติงดออกเสียง

สว. มี 3 แนวคิดโหวตนายกรัฐมนตรี
ความเห็นของสมาชิกวุฒิสภา หรือ สว. ยังแบ่งเป็น 3 แนวทาง คือ มีทั้งโหวตและไม่โหวตให้ รวมไปถึงขอรอพิจารณาก่อนการลงมติในวันพรุ่งนี้ เพราะยังติดใจเรื่องคุณสมบัติของ นายเศรษฐา ที่สมควรมาชี้แจงให้สมาชิกรัฐสภาได้ทราบ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark