ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : จ่อจับ ขรก.ท้องถิ่น นับ 10 คน ลอบขายไม้พะยูงของกลาง

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้เกาะรอยไม้พะยูงของกลางมูลค่า 1 ล้านบาท หายจากเทศบาลตำบลอิตื้อ จังหวัดกาฬสินธุ์ เดิมจับมือใครดมยังไม่ได้ แต่ล่าสุดพบมีเจ้าหน้าที่รัฐ ข้าราชการท้องถิ่นนับ 10 คน ร่วมกันกระทำความผิด ไปติดตามกับ คุณรัตนกรณ์ โต๊ะหมัด

ถ้ารู้ว่าซื้อแล้วจะมีปัญหา ผิดกฎหมาย ใครจะไปอยากทำ คำชี้แจงของนายหน้าที่รับซื้อไม้พะยูง 7 ท่อน ในราคา 290,000 บาท จากราคาประเมิน 1 ล้านบาท ที่จังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดใจกับคอลัมน์หมายเลข 7 หลังถูกร่างแห โยงปมทุจริตขายไม้พะยูงของหลวงโดยผิดกฎหมาย

ประเด็นนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม แก๊งมอดไม้ได้ลอบตัดไม้พะยูง บริเวณป่าหนองหญ้าม้า สถานีเพาะชำกล้าไม้ ในความรับผิดชอบของธนารักษ์ ผู้ต้องหาไหวตัวทัน หนีไปได้ หลังเข้าตรวจสอบคณะกรรมการประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เทศบาลตำบลอิตื้อ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตกลงว่าจะนำไปเก็บไว้ที่เทศบาลอิตื้อ โดยมีคนเฝ้ายามตลอดเวลา ถัดมา 5 สิงหาคม ไม้พะยูงของกลาง 7 ท่อน ล่องหน สืบไปสาวมาไม่มีใครรับ จน ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ออกหน้าสั่งสอบ เรื่องแดง มีเจ้าหน้าที่ป่าไม้เอี่ยว ลอบขนไม้ออกไป

ไม้พะยูงไม่ได้หาย แต่เทศบาลอิตื้อ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้ปลงใจขาย ด้วยการติดต่อนายหน้าซื้อไม้ 2 เจ้า รายแรกตีราคาไม้ของกลาง 1 ล้านบาท เหลือ 190,000 บาท ส่วนอีกรายที่เปิดใจกับคอลัมน์หมายเลข 7 เสนอ 290,000 บาท จึงตกลงซื้อขาย วางเงินมัดจำเงินสด 100,000 บาท ก่อนที่จะโอนเงินส่วนต่าง 190,000 บาท ให้คนใกล้ชิดคนใหญ่คนโตในเทศบาลอิตื้อ โดยมีการแบ่งเงินกันที่ร้านคาราโอเกะแห่งหนึ่งในพื้นที่

คอลัมน์หมายเลข 7 ได้ยกหูไปสอบถาม นายกเทศบาลอิตื้อ เปิดพื้นที่ให้ชี้แจงข้อเท็จจริงอีกด้าน แต่ยังไม่สะดวกให้ข้อมูล บอกขอปรึกษาทางผู้ใหญ่ และอำเภอก่อน

ชุดสืบสวน สภ.โนนสูง เร่งคลี่คดี หาหลักฐานต่อ รุดไปตรวจกล้องวงจรปิดเพื่อตามตัวขบวนการฉ้อฉล แต่สุดท้ายตามสเต็ป กล้องวงจรปิดเสีย ดูภาพไม่ได้ แต่ใช่ว่าจะจับมือใครดมไม่ได้ เพราะตำรวจขยายผลจนพบว่ามีเจ้าหน้าที่ป่าไม้ 3 นาย คนในเทศบาลอิตื้อ ผู้ใหญ่บ้านบางหมู่ เอี่ยวในการอมของหลวง เก็บเงินเข้ากระเป๋า ขายไม้พะยูงผิดกฎหมาย

ทันทีที่เรื่องแดง มีตัวแทนกลุ่มผู้กระทำความผิด ติดต่อขอคืนเงินให้เจ้าหน้าที่ธนารักษ์ แต่สุดท้ายความหวังจะเปลี่ยนผิดให้เป็นถูก ต้องหวังเก้อ เพราะธนารักษ์ไม่เล่นด้วย ถือว่าความผิดสำเร็จแล้ว

คอลัมน์หมายเลข 7 เจาะข้อมูลต่อไปที่พ่องานอย่างผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ บอกงานนี้ไม่มีมวยล้ม ต้องมีคนรับผิด หลักฐานทุกอย่างครบแล้ว คาดสัปดาห์หน้าสามารถออกหมายจับผู้กระทำความผิดได้แน่นอน และคาดว่ามีไม่ต่ำกว่า 10 คน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark