ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ศาลยกฟ้อง! สุเทพ และจำเลยรวม 6 คน - บอกหากระบอบ ทักษิณ คืนชีพ มวลชนจะกลับมา

ข่าวในประเทศ 22 สิงหาคม 2566 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - ขณะที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตแกนนำ กปปส. ที่ไปฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ พูดถึง นายทักษิณ ว่าคิดถูกแล้วที่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ไม่ขอสงสัยว่านายทักษิณ มาด้วยเหตุผลพิเศษอะไร แต่หากมาแล้วระบอบ นายทักษิณ คืนชีพ ก็จะมีคนออกมาอีก

ที่ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดอ่านคำพิพากษาชั้นอุทธรณ์ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ พร้อมพวก 6 คน ในคดีร่วมกันกระทำผิดต่อหน้าที่ราชการในการจัดจ้างโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทน และโครงการก่อสร้างอาคารที่พัก หรือแฟลตตำรวจ จำนวน 396 แห่ง ที่รู้จักในชื่อคดีฮั้วประมูลก่อสร้างโรงพัก 396 แห่ง

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2565 ศาลฯ ชั้นต้นมีคำพิพากษาว่า จำเลยไม่มีความผิด ยกฟ้องทั้ง 6 คน แต่ต่อมา ป.ป.ช. ยื่นอุทธรณ์คดีต่อ นำไปสู่การนัดอ่านคำพิพากษาในวันนี้

นายสุเทพ พูดถึง นายทักษิณ ว่า คิดว่าดีที่ นายทักษิณ คิดได้ ตัดสินใจเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ที่ผ่านมาไม่ได้โกรธเคือง หรือชิงชังในเรื่องส่วนตัว แต่ กปปส. ในวันนั้นเพียงเห็นว่านายทักษิณ ไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่ทั้งนี้ก็ขอมองในแง่ดี ไม่ขอสงสัยว่า นายทักษิณ มาด้วยเหตุผลพิเศษอะไร แต่หากมาแล้วระบอบ "ทักษิณ" คืนชีพ ก็จะมีคนออกมาอีก

ล่าสุด ศาลฎีกา อ่านคำวินิจฉัยในชั้นอุทธรณ์แล้วเห็นว่า นายสุเทพ และจำเลย รวม 6 คน ไม่ได้กระทำผิดตามฟ้อง พิพากษายื่นตามศาลชั้นต้น ยกฟ้องจำเลยทั้ง 6 คน โดยคำวินิจฉัยเห็นว่า มติของคณะรัฐมนตรีที่อนุมัติโครงการนี้ มีการระบุเพียงตัวโครงการและงบประมาณที่ใช้ก่อสร้าง ไม่ได้ระบุถึงการจัดซื้อจัดจ้าง จึงไม่มีผลผูกพัน เป็นหน้าที่ของหน่วยงานขออนุมัติโครงการไปกำหนด จึงฟังไม่ได้ว่าจำเลยฝ่าฝืนมติ ครม. การกระทำของจำเลยทั้งหมดจึงไม่มีความผิด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark