ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

คนสูงวัยอ่าน! ทำตัวคล่องแคล่ว ไม่เครียด ลดอายุสมองไป 30 ปี

 


นพ.ธีระวัฒน์  เหมะจุฑา  หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ได้ออกมายืนยันงานวิจัย ทำตัวคล่องแคล่ว สามารถลดอายุสมองไป 30 ปีในกลุ่มคนสูงวัยทำได้จริง 

ใครว่าอายุมากสมองต้องไม่ดี? กลยุทธ์มากหลาย ที่ได้รับการ ยอมรับและเผยแพร่ในวารสาร lancet สิงหาคม 2023 โดยคนที่อายุ 80 ขึ้นไปถ้ากระฉับกระเฉงมีกิจกรรมกาย ไม่ทอดหุ่ย ในชีวิตประจำวัน เดิน มีสุขภาพจิตดี ไม่กังวลหดหู่ อารมณ์ชื่นมื่น ดนตรี ฟังเพลง จนถึงถ้าหัดเล่นเครื่องดนตรี หรือเล่นเป็นอยู่แล้ว ตั้งแต่วัยกลางคน ทำให้ความจำดีขึ้นเหมือนอายุสมองอ่อนลงไปอีก 30 ปี

อีกทั้งยืนยันว่า เนื้อสมองส่วนความจำและส่วนการเคลื่อนไหว มีการฝ่อเหี่ยวลงช้ากว่ามาก
และในวารสาร frontiers Neuroscience กรกฎาคม 2023 คนอายุ 60 ถึง 85 สุขภาพดี ทางร่างกายและการประเมินความจำ โดยได้กลิ่นเครื่องหอมระเหย (odorant diffuser) คืนละ 2 ชั่วโมง ได้แก่ เช่น กลิ่น กุหลาบ ส้ม ยูคาลิปตัส มะนาว เป๊ปเปอร์มิ้นท์ โรสแมรี่ ลาเวนเดอร์
ผ่านไปหกเดือนตรวจสอบความจำดีขึ้น 226% และยืนยันจากการประเมิน ประสิทธิภาพของเส้นใยประสาท พบว่ามีการเชื่อมโยงระหว่างสมองส่วนหน้า orbitofronatal cortex เข้ากับสมองส่วนความจำ temporal lobe โดยผ่านทาง uncinate fassciculus

แต่ทั้งนี้ต้องไม่ลืมว่าประเภทของอาหาร ผัก ผลไม้กากไย ถั่ว ธัญพืช งด ลดเนื้อสัตว์ ทานปลาได้ ลดแป้ง ร่างกายและสมองจะยิ่งสดใสขึ้นไปอีก

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha


ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark