ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เขื่อนลำตะคองน้ำน้อย จ.นครราชสีมา

ข่าวภาคค่ำ - สถานการณ์น้ำในเขื่อนลำตะคอง เริ่มส่อวิกฤตจากภาวะฝนทิ้งช่วง น้ำใหม่ไหลเข้าน้อย จนถนนมิตรภาพสายเก่าโผล่ ทางเขื่อนต้องบริหารจัดการน้ำ เตือนเกษตรกรใช้น้ำอย่างประหยัด

ภาพมุมสูง จะเห็นปริมาณน้ำในเขื่อนลำตะคอง เริ่มเหลือน้อย จนทำให้ถนนมิตรภาพสายเก่า ที่เลิกใช้งานแล้ว จากการก่อสร้างเขื่อนลำตะคอง เมื่อปี 2515 และจมอยู่ใต้น้ำ โผล่ขึ้นมาให้เห็นถนนลาดยางระยะทางยาวกว่า 7 กิโลเมตร ทำให้ชาวบ้านแถวนั้น ได้ใช้สัญจรไป-มา พร้อมนำอุปกรณ์จับสัตว์น้ำไปยกยอ จับปลาในจุดที่เป็นแอ่งน้ำไม่ลึกมาก ส่วนบริเวณที่เป็นสันดอนน้ำแห้ง ก็กลายเป็นทุ่งหญ้าเขียวขจี ให้ฝูงวัวได้ลงไปกินหญ้าสด  

ทั้งนี้เนื่องจาก สภาวะฝนทิ้งช่วงมีปริมาณฝนตกลงมาน้อยมาก โดยเฉพาะในพื้นที่ต้นน้ำ ซึ่งอยู่บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง ทำให้ไม่มีน้ำใหม่ไหลลงเขื่อน อีกทั้งลำคลอง-ลำห้วย สาขาต่าง ๆ ที่ไหลลงเขื่อนแห้งขอดหมดทุกพื้นที่ จึงทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อนลดลงทุกวัน

ด้าน นายสุคนธ์ เต็มยศยิ่ง ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง เปิดเผยว่า ตอนนี้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำลำตะคองเหลืออยู่เพียง 42 จุด 46% ทำให้ต้องคอยจับตา และเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด รวมทั้งบริหารจัดการด้วยการจัดรอบในการแบ่งน้ำให้พื้นที่การเกษตรท้ายอ่าง พร้อมกับส่งเจ้าหน้าที่ลงไปประชาสัมพันธ์ และประชุมร่วมกับผู้ใช้น้ำในลุ่มน้ำลำตะคอง เพื่อชี้แจงและวางแผนในการใช้น้ำอย่างประหยัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยเฉพาะเกษตรกร ต้องวางแผนการปลูกพืชผลทางการเกษตร ให้สอดคล้องกับสถานการณ์น้ำ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาพืชผลทางการเกษตรเสียหายจากการขาดน้ำ

โดยขณะนี้ได้ระบายน้ำลงท้ายเขื่อน วันละ 600,000 ลูกบาศก์เมตร เพื่อใช้ในการอุปโภค บริโภค รักษาระบบนิเวศ อุตสาหกรรม และเพื่อการเพาะปลูกในพื้นที่ 120,000 ไร่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark