ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

แปรรูปต้นกล้วยสร้างรายได้ จ.สิงห์บุรี

ประเด็นเด็ด 7 สี - วิสาหกิจชุมชนบ้านอ่าวกระโจม ได้นำต้นกล้วยมาแปรรูป สานทำกระเป๋าเพิ่มมูลค่าสร้างรายได้ และรักษาสิ่งแวดล้อม

แปรรูปต้นกล้วยสร้างรายได้ จ.สิงห์บุรี
กลุ่มผู้สูงอายุสมาชิกวิสาหกิจชุมชนบ้านอ่าวกระโจม จังหวัดสิงห์บุรี ได้นำต้นกล้วยมาเพิ่มมูลค่าสร้างรายได้ โดยใช้ลำต้นที่เป็นกาบกล้วยนำไปตากแดดทำเป็นเชือกกล้วยแห้ง สานเป็นกระเป๋า ตะกร้า หรือฝาชี ซึ่งต้องใช้เวลาในการทำ เพราะถือเป็นงานฝีมือที่ใช้ความอดสูง แต่สามารถสร้างรายได้เสริม เมื่อว่างเว้นจากการทำนา

นอกจากนี้ ปลีกล้วย ลูกกล้วย ไส้กล้วย ใบตองแห้ง ก้านกล้วย ยังสามารถนำไปสร้างประโยชน์ได้หลายอย่าง เช่น ทำปุ๋ยจุลินทรีย์ฮอร์โมนหน่อกล้วย หัวปลีฮอร์โมนข้าวเหนียว ไส้กล้วยทำน้ำหมักสลายตอซังในน่าข้าว และเป็นอาหารสัตว์ ซึ่งสามารถใช้ประโยชน์ของต้นกล้วยได้ทุกส่วน และถือเป็นการจัดการขยะทางเกษตร แบบ Zero Waste หรือลดขยะให้เป็นศูนย์

ประกวดผ้าลายพระราชทาน "ผ้าลายดอกรักราชกัญญา"
นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดการประกวดผ้าลายพระราชทาน "ผ้าลายดอกรักราชกัญญา" และงานหัตถกรรมภาคเหนือจุดที่ 1 โดยเปิดรับสมัครกลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกาย มีช่างทอผ้าทั่วประเทศเข้าร่วมประกวดจำนวน 14 ประเภท มีผ้าและงานหัตถกรรมที่ส่งเข้าประกวดทั้งสิ้น 7,086 ชิ้น แบ่งเป็นประเภทผ้า 6,288 ผืน และงานหัตถกรรมอีก 798 ชิ้น สำหรับผ้าลายดอกรักราชกัญญาเป็นผ้าลายที่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงศึกษาค้นคว้าลวดลายพื้นถิ่นภาคใต้ แล้วนำมาออกแบบผสมผสานกับลายดอกรัก และพระราชทานเพื่อเป็นของขวัญแก่ช่างทอผ้าทุกกลุ่ม อีกทั้งเป็นการพัฒนาผ้าไทยให้มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับ โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น และเทคโนโลยีใหม่ ๆ ต่อยอดสร้างรายได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark